Thứ Năm, 22/01/2015 18:21

Vietstock Daily 23/01: Lại là trụ đỡ cổ phiếu Ngân hàng!

Các chỉ số lấy lại sắc xanh cùng với việc thanh khoản được cải thiện giúp cho kỳ vọng hồi phục được nhen nhóm, đặc biệt là khi nhóm cổ phiếu Ngân hàng đang hoạt động tích cực để trở lại vị thế dẫn dắt thị trường.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 23.01.2015

- Các chỉ số thị trường bất ngờ tăng điểm trở lại sau phiên hôm nay. VN-Index tăng 0.95% lên 574.54 điểm, còn HNX-Index tăng 1.22% lên 85.66 điểm. Các nhóm Market Cap đều tăng điểm ấn tượng khi VS-Large Cap tăng mạnh nhất với 1.36%, tiếp theo là VS-Small Cap (0.22%) và VS-Mid Cap (0.21%) và VS-Micro Cap tăng nhẹ nhất với 0.15%.

- Số ngành tăng điểm chiếm ưu thế với 17/23 nhóm ngành; trong đó, nhóm Ngân hàng tăng mạnh nhất với 2.57%, tiếp theo là Chứng khoán (0.85%), Sản xuất Nhựa – Hóa chất (0.77%), SX Cao su (0.70%)… Ở chiều ngược lại, các nhóm giảm điểm bao gồm SX Tôn thép giảm 1.21%, DV Lưu trú và Giải trí giảm 1.02%, Dược phẩm giảm 0.57%, SX Vật liệu xây dựng (-0.32%), SX Thủy sản (-0.20%)... Tất cả các nhóm ngành nóng đều tăng điểm, theo đó nhóm Khai khoáng tăng 0.6%, nhóm Bất động sản tăng 0.28%, nhóm Xây dựng tăng 0.22%.

- Tâm điểm của thị trường hôm nay hướng về cổ phiếu Ngân hàng khi nhóm này đột ngột bật tăng mạnh mẽ sau áp lực điều chỉnh ở những phiên gần đây, đặt trong bối cảnh chưa hề có thông tin chính thức nào về việc hoãn thực hiện Thông tư 36 (có hiệu lực sau hơn 1 tuần nữa). Đà tăng bắt đầu bùng nổ trong phiên giao dịch buổi chiều với sự bứt phá của CTGBID. Giao dịch sôi động ở hai mã này kéo theo sắc xanh của VCB, STB, EIB, MBB rồi từ đó lan tỏa dần ra các nhóm ngành khác, hỗ trợ rất tích cực tới VN-Index và HNX-Index. Nhóm Large Cap qua đó đóng phiên tăng mạnh tới 1.36%.

- Top 10 cổ phiếu vốn hóa lớn tác động mạnh lên VN-Index với BID, VCB, GAS, CTG, MBB, STB, EIB, MSN, PVD, VCF giúp chỉ số này tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại VNM, HPG, KDC, MWG, HSG, TMS, FPT kéo VN-Index giảm 0.13%. Trên HNX, ACB, PVS, SHB, NTP, NVB, PVI, HUT, NBC, BTS, BVS kéo HNX-Index tăng tới 0.8%.

- Dòng tiền vẫn khá thận trọng khi FLC, OGC, KLF, VHG, FIT… chưa thể đảo chiều xanh điểm. Tuy nhiên, giao dịch rất tích cực ở nhóm dẫn dắt là Ngân hàng đã phần nào chặn đứng sắc đỏ ở nhóm này. Thêm vào đó, nhóm Chứng khoán tiếp tục hấp thụ lực cầu khá tốt khi SSI, SHS, VND, KLS… đang nới rộng đà tăng.

- Thanh khoản tiếp tục được cải thiện khi khối lượng khớp lệnh trên HOSE tăng nhẹ 3.01% đạt 77.86 triệu đơn vị; trong khi trên HNX tăng 3.49% khớp 39.53 triệu đơn vị.

- Khối ngoại trở lại bán ròng trên cả hai sàn trong phiên hôm nay. Cụ thể, họ bán ròng trên HOSE với giá trị 82.2 tỷ đồng, còn trên HNX, giá trị bán ròng đạt 5.8 tỷ đồng. Trên HOSE, khối ngoại bán ròng mạnh ở MSN (50.5 tỷ đồng), VCB (26.8 tỷ đồng), C21 (11.9 tỷ đồng)... và mua ròng mạnh nhất ở GAS (5.8 tỷ), CTG (5.7 tỷ đồng), MWG (5.0 tỷ đồng). Trên HNX, họ bán ròng chủ yếu ở PVS (5.8 tỷ đồng), KLS (1.2 tỷ đồng). Đáng chú ý là giao dịch đột biến của MSN được khối ngoại thực hiện chủ yếu qua phiên giao dịch thỏa thuận, khối lượng cổ phiếu trao tay lên tới 600 ngàn cổ phiếu.

- Các chỉ số lấy lại sắc xanh cùng với việc thanh khoản được cải thiện giúp cho kỳ vọng hồi phục được nhen nhóm, đặc biệt là khi nhóm cổ phiếu Ngân hàng đang hoạt động tích cực để trở lại vị thế dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, với những thông tin chưa thật sự rõ ràng đang hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu này thì chúng ta có thể sẽ phải tiếp tục chứng kiến thị trường giằng co khó chịu trong thời gian tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – SMA300 hỗ trợ tốt. Có thể thấy phiên giảm điểm hôm qua, sau chuỗi phiên liên tục duy trì trạng thái tích cực trước đó, là một động thái ”rũ bỏ” bớt các nhà đầu tư còn bi quan ra khỏi thị trường. VN-Index đã bật tăng mạnh trở lại trong phiên hôm nay 22/01/2015 sau khi test lại vùng 568 – 570 điểm. Đây là vùng hội tụ của nhiều yếu tố kỹ thuật mạnh như đường SMA300, ngưỡng Fibonacci Retracement 78.6%.

Tuy có mức tăng khá mạnh và hình thành cây nến trắng với thân khá dài nhưng phiên tăng điểm hôm nay lại không xuất hiện mẫu hình nến đảo chiều điển hình nào. Do đó, VN-Index vẫn cần thêm vài cây nến tăng để xác nhận đà phục hồi.

Hai đường DI+ và DI- vẫn chưa cho tín hiệu bán nên khả năng xu hướng giảm điểm quay trở lại vẫn chưa cao. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ hơn 3%. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự quay lại một cách mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Bollinger Bands đang nén lại khá mạnh, tín hiệu cho thấy VN-Index có khả năng sẽ có đột biến lớn trong giai đoạn sắp tới, khi Bollinger Bands bung nén. Gần 2 tuần chuyển động tích lũy trong vùng 570 - 580 điểm đã cho thấy lực chống đỡ tốt của các ngưỡng hỗ trợ. Vì vậy không loại trừ chỉ số này sẽ có khả năng bung theo chiều hướng tích cực, đặc biệt là khi có sự quay trở lại của thanh khoản.

Nếu tiếp tục tăng điểm trong 1-2 phiên sắp tới, VN-Index sẽ thoát ra khỏi mây Kumo của Ichimoku Kinko Hyo. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì VN-Index sẽ bước vào giai đoạn chuyển động có xu hướng.

HNX-Index – Bullish Engulfing xuất hiện. Ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6%, tương đương vùng 84.2 điểm, và middle của Bollinger Bands đã hỗ trợ tốt cho HNX-Index. Mẫu hình nến đảo chiều tích cực Bullish Engulfing cũng đã xuất hiện trên HNX-Index trong phiên hôm nay.

Các yếu tố kỹ thuật khác của HNX-Index khá tương đồng với VN-Index như: Bollinger Bands đang nén lại (nhưng với mức độ mạnh hơn so với VN-Index) đồng thời HNX-Index cũng đang tiệm cận dần với mây Kumo.

Do đó, nhiều khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong các phiên tới.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN đã giảm mạnh từ 1.17 xuống 0.41 trong phiên hôm nay, cho thấy ưu thế của bên mua đã gia tăng đáng kể. EMA 5 ngày của VS-Arms VN cũng bắt đầu giảm cho thấy việc bên mua chiếm ưu thế có khả năng mang tính xu thế.

Tuy nhiên mức độ tham gia của nhà đầu tư lớn lại giảm đi so với phiên hôm qua, khi chỉ số VS-LBR giảm từ 0.66 xuống 0.64. Thiếu vắng sự hậu thuẫn từ dòng tiền của nhà đầu tư lớn có thể sẽ phần nào ảnh hưởng đến tính vững chắc của diễn biến tích cực trong phiên hôm nay của thị trường.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ số dòng tiền thông minh VS-NVI VN sau phiên 3 trụ vững trên đường EMA 20 ngày, đã có sự bứt phá mạnh trong phiên hôm nay, đạt mức cao nhất trong hơn 2 tuần qua. Mức tăng mạnh cũng đã khiến cho cả EMA 5 và EMA 20 ngày của VS-NVI VN đều quay đầu hướng lên tích cực, cho thấy dòng tiền thông minh tham gia vào thị trường đã gia tăng đáng kể.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Dòng tiền từ khối ngoại tham gia vào thị trường tiếp tục yếu đi, khi khối này chuyển sang trạng thái bán ròng trong phiên hôm nay, sau 2 phiên mua ròng liên tục trước đó. Diễn biến dao động quanh mức 0 của đường EMA 5 và 20 ngày của NetValForVN cho thấy dòng tiền từ khối ngoại không có vai trò lớn đối với diễn biến của thị trường trong các phiên gần đây.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 22.01.2015

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác

>   PTKT phiên chiều 18/12: MACD vẫn tiếp tục đi xuống (18/12/2013)

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật