Thứ Hai, 05/01/2015 11:22

TP.HCM: Xuất khẩu tăng nhưng chưa bền vững

Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu (XK) của TP.HCM tiếp tục tăng trưởng nhưng nếu nhìn trực diện vào từng ngành, từng DN thì mức tăng trưởng này vẫn chưa bền vững, nỗi lo gặp khó và tụt hậu sẽ còn thường trực đeo bám.

DN Việt Nam tham gia hội chợ quốc tế.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, kim ngạch XNK của TP năm 2014 đạt 62,77 tỷ USD, trong đó kim ngạch XK đạt 32,08 tỷ USD, tăng 8,8% so với năm 2013.

Trong năm 2014, các mặt hàng XK chính trên địa bàn thành phố gồm hàng dệt may, đạt 5,15 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (2,9 tỷ USD); giày dép (2,3 tỷ USD); gạo (1,37 tỷ USD); thủy sản (770,8 triệu USD), cà phê (738,6 tỷ USD), cao su (662,6 triệu USD)…

Cho đến nay, hàng hóa của các DN TP.HCM đã XK sang hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường lớn như Mỹ đạt kim ngạch 4,41 tỷ USD, Nhật Bản (4,17 tỷ USD), Trung Quốc (3,56 tỷ USD), Australia (2,2 tỷ USD)…

Nhìn vào kim ngạch XK của TP.HCM trong năm 2014 có thể nói đây lại là một năm thành công trong hoạt động ngoại thương của kinh tế TP. Tuy nhiên nếu nhìn trực diện vào từng ngành, từng DN thì mức tăng trưởng này chưa thể nói là bền vững, nỗi lo gặp khó và tụt hậu sẽ còn thường trực đeo bám.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong năm mới 2015, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến đổi và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế Việt Nam, trong đó sự tự do mậu dịch thương mại ngày càng rộng mở, nhiều dòng thuế sẽ được điều chỉnh và khả năng cạnh tranh về thương mại giữa các quốc gia càng dữ dội hơn.

Ông Mã Tuấn Anh- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại XNK Thành Nam- cho biết, các mặt hàng tiêu dùng như quần áo may sẵn, giầy dép, hải sản, thực phẩm chế biến sắp tới đi các nước Châu Âu sẽ khó khăn hơn do sức mua của người dân các nước này ngày càng giảm. Trong khi đó hàng Việt lại chưa có đột phá nào về chất lượng, mẫu mã, còn giá thành thì chỉ có tăng thêm mà không giảm nên sức cạnh tranh sẽ yếu hơn so với hàng các nước trong khu vực.

Các DN sản xuất và kinh doanh ở TP.HCM vốn dĩ năng động, giỏi xoay xở để tìm đường vượt khó. Cái khó mà các DN làm hàng XK ở TP.HCM đang đối mặt là chi phí đầu vào của sản xuất ngày càng tăng làm cho sản phẩm đội cao giá. Về XK, mặc dù trong năm 2014 chính quyền và các sở ngành của TP.HCM đã nỗ lực hạn chế được nhiều thủ tục hành chính rườm rà, khai thông nhiều vướng mắc trong kê khai nguồn gốc hàng, tính thuế, thủ tục thông quan nhưng đường đi của hàng Việt ra thế giới vẫn còn rất nhiều rào cản.

Trong năm 2015, để đạt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu lên 9 - 10%, bên cạnh việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hàng loạt các giải pháp, trong đó tập trung nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại vào các thị trường mới có nhiều tiềm năng với những ngành hàng, mặt hàng phù hợp. Ngoài ra, để đạt được mục tiêu về XK, hàng nghìn DN thuộc diện nhỏ và vừa ở TP.HCM hiện nay đang rất cần được tiếp sức về vốn, công nghệ, hỗ trợ về xúc tiến thương mại và thị trường.

Thái Bảo

công thương

Các tin tức khác

>   Lối thoát cho ngành cao su (05/01/2015)

>   Đề xuất xây đường nối Đại lộ Đông Tây-cao tốc Trung Lương (05/01/2015)

>   Thu 4.130 tỷ đồng thoái vốn của các doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương (05/01/2015)

>   Chi 3 tỉ đô la Mỹ nhập khẩu thức ăn chăn nuôi (05/01/2015)

>   Tư duy giá rẻ: Bước cản cạnh tranh (05/01/2015)

>   Nông sản Việt vượt rào cản để vươn ra thế giới (05/01/2015)

>   Ưu đãi thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng từ ngày 1-1 (05/01/2015)

>   'Chuông' hàng Việt “đánh” xứ người (04/01/2015)

>   Ngành gas gặp khó (04/01/2015)

>   Xuất khẩu tiếp tục bứt phá (04/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật