Thứ Năm, 01/01/2015 21:13

Cần tận dụng cơ hội tốt để xuất khẩu sang Nga

Với việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Belarus- Kazakhstan- Nga (VCUFTA) sắp được ký kết, thị trường Nga sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Phạm Quang Niệm- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại LB Nga- đã nhận định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về quan hệ thương mại giữa hai nước.

Thực tế cho thấy, hợp tác kinh tế- thương mại giữa hai nước có rất nhiều tiềm năng, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga vẫn còn khiêm tốn. Trong năm 2013, trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đạt 2,758 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam vào Nga đạt 1,905 triệu USD.

Còn theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, 11 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đạt 2,38 tỷ USD, trong đó, Việt nam xuất khẩu khoảng 1,57 tỷ USD và nhập khẩu khoảng 818 triệu USD.

Ông Phạm Quang Niệm nhận định, VCUFTA được ký kết trong đầu năm 2015 sẽ là yếu tố rất thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nga. Bên cạnh đó, cơ cấu hàng xuất khẩu của Nga và Việt Nam không những không trùng lắp, cạnh tranh mà còn bổ sung cho nhau. Nhìn chung, tâm lý người tiêu dùng Nga ưa chuộng hàng Việt Nam. Thêm vào đó, trong bối cảnh Mỹ và các nước EU đang thực hiện các chính sách cấm vận và Nga có những giải pháp ứng phó lại là cơ hội hiếm có, nhưng rất ngắn, để Việt Nam tăng cường xuất khẩu hàng nông, thủy sản vào Nga.

Ông Phạm Quang Niệm - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại LB Nga:

Muốn thâm nhập, mở rộng thị trường, tăng thị phần hàng hóa tại thị trường Nga đầy tiềm năng, không thể thiếu công tác XTTM. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, tích cực XTTM hơn nữa sẽ tìm được cơ hội tốt để vào thị trường Nga và phát triển một cách vững chắc, ổn định.

Ông Phạm Quang Niệm cũng cho biết thêm, để thâm nhập, mở rộng thị trường, tăng thị phần hàng hóa tại thị trường Nga đầy tiềm năng, không thể thiếu công tác XTTM. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, tích cực XTTM hơn nữa sẽ tìm được cơ hội tốt để vào thị trường Nga và phát triển một cách vững chắc, ổn định.

Đối với các doanh nghiệp tham gia hội chợ- triển lãm, nên liên hệ với ban tổ chức ít nhất trước 3 tháng để có vị trí gian hàng triển lãm tốt và có thời gian quảng cáo hàng thông qua ban tổ chức, các phương tiện thông tin đại chúng khác. Đồng thời các mẫu mã hàng trưng bày triển lãm cần có sự lựa chọn kỹ, mang tính đặc trưng.

Còn đối với việc tổ chức diễn đàn doanh nghiệp hay hội thảo cũng cần có thời gian ít nhất trước một quý để kịp mời đối tác, tìm địa điểm phù hợp, chuẩn bị nội dung hội thảo chu đáo. Ông Niệm cũng lưu ý rằng, các đoàn XTTM nên liên hệ chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại Nga để nhận được hỗ trợ, phối hợp, sao cho hoạt động XTTM đạt kết quả cao nhất.

Nguyễn Hường

công thương

Các tin tức khác

>   Cải cách thể chế: Một năm thực hiện Thông điệp của Thủ tướng (01/01/2015)

>   Ông Dũng “lò vôi” nói gì về vụ án nghi buôn lậu gỗ? (01/01/2015)

>   Hãng tin châu Âu ca ngợi sự phát triển tích cực của Việt Nam (01/01/2015)

>   Nghị định bán và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (01/01/2015)

>   Ông Lê Nam Trà chính thức phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone (01/01/2015)

>   BT Đinh La Thăng: Muốn đi trước mở đường thì không thể ì ạch, trì trệ (31/12/2014)

>   Tái cơ cấu nông nghiệp: Nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh (31/12/2014)

>   Điều chỉnh đề án tái cơ cấu của TKV (31/12/2014)

>   Nhập siêu năm 2015 - Cần thiết cho nền sản xuất phát triển (31/12/2014)

>   PVN mất 230.000 tỉ đồng nếu giá dầu chỉ 60 USD/thùng (31/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật