25.900 tỉ đồng kéo khách đi xe buýt
“Để đảm bảo nhiệm vụ vận tải hành khách công cộng giai đoạn 2016-2025, tổng khái toán đầu tư gần 259.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2016-2020 cần gần 151.700 tỉ đồng”.
Sở GTVT TP.HCM vừa tính toán tổng nhu cầu vốn trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn đến năm 2025.
Trong cơ cấu nguồn vốn “khủng” này, Sở GTVT dự kiến vốn đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị (metro) và xe buýt nhanh, ước khoảng 233.000 tỉ đồng và nguồn vốn đầu tư cho xe buýt thường ước trên 25.900 tỉ đồng. Về nguồn tiền đầu tư thì nguồn từ ODA chiếm tỉ trọng cao nhất, tổng nguồn ODA hơn 205.100 tỉ đồng. Do cần vốn lớn như vậy nên Sở GTVT kiến nghị được ưu tiên vốn và phát triển bến bãi, điểm trung chuyển, quảng cáo bên ngoài xe buýt để giảm gánh nặng trợ giá.
Theo kế hoạch về giảm ùn tắc giao thông của TP.HCM thì vận tải hành khách công cộng đến năm 2015 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại, đến năm 2020 sẽ tăng lên gấp đôi, đạt 30%. Do vậy Sở GTVT ngay trong năm 2015 cần sắp xếp lại mạng lưới xe buýt, đổi mới xe buýt. Đặc biệt giai đoạn 2016-2020 (xe công cộng vẫn chỉ là xe buýt, vì dự kiến đến năm 2020 tuyến metro đầu tiên mới chở khách), Sở GTVT kiến nghị các giải pháp hạn chế xe cá nhân; tổ chức phố đi bộ ở trung tâm, hạn chế xe cá nhân vào trung tâm, tính phí đậu xe theo giờ ở trung tâm.
Minh Phong
Pháp luật TPHCM
|