Thứ Tư, 03/12/2014 13:28

Wal-Mart là tội đồ "giết" Thứ sáu đen năm nay?

Trái với dự đoán trước đó, doanh thu dịp Lễ tạ ơn vừa qua tại Mỹ đã sụt giảm tới 11%, chỉ còn 50.9 tỷ USD theo số liệu của Ủy ban Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF). Số lượt khách đến mua hàng ở các cửa hàng cũng ít hơn 6 triệu so với kỳ vọng.

Kết quả này đặc biệt gây thất vọng bởi giới phân tích từng dự đoán năm nay sẽ là mùa mua sắm Lễ hội tưng bừng nhất mọi thời đại. Nhiều ý kiến lo ngại rằng dù cho giá dầu đã giảm liên tục trong thời gian qua, tầng lớp trung lưu tại Mỹ vẫn đang gặp khó khăn trong chi tiêu, dẫn tới sức mua đình trệ. Tuy nhiên, NRF đưa ra cách giải thích có phần lạc quan hơn cho hiện tượng này: Nhiều cửa hàng bắt đầu chương trình khuyến mại ngay từ đầu tuần, tức là trước cả khi dịp Lễ tạ ơn diễn ra, để có được lợi thế sớm so với các đối thủ.

Điển hình cho chiến thuật này là đại gia bán lẻ Wal-mart khi hãng này giảm giá tới 20.000 mặt hàng trong vài tuần trước dịp Lễ Tạ ơn, nhiều gấp đôi so với năm ngoái. Ngoài ra, Wal-Mart cũng tăng số lượng sản phẩm bán qua mạng từ 1 triệu lên 7 triệu món và đưa ra nhiều lựa chọn về giao hàng hơn. Những nỗ lực này đã đem lại trái ngọt: Wal-Mart đã công bố doanh thu trực tuyến cao kỷ lục trong dịp Lễ tạ ơn 2014.

Theo lời Tổng giám đốc Matt Shay của NRF thì chính những chương trình chạy sớm từ Wal-Mart và các hãng tương tự đã ảnh hưởng đến doanh thu dịp Thứ sáu đen truyền thống. Người tiêu dùng đã nghiên cứu được các mặt hàng giảm giá từ Wal-mart trước đó và họ quyết định không đến các cửa hàng để mua sắm nữa. Cơ quan này vì vậy dự đoán doanh thu của cả mùa Giáng sinh năm nay sẽ tăng 4,1% so với năm ngoái.

Số liệu gây tranh cãi

Tuy nhiên, ngay cả kết quả của NRF cũng chưa chắc đã đúng, bởi số liệu từ IBM và Comscore lại phản ánh bức tranh hoàn toàn đối lập, theo đó doanh thu trực tuyến dịp Thứ sáu đen vừa qua đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này làm dấy lên câu hỏi rằng: Thực sự thì Thứ sáu đen năm nay ế ẩm hay đắt khách?

Cụ thể, báo cáo Thứ sáu đen 2014 của IBM khẳng định doanh thu trực tuyến trong ngày Lễ Tạ ơn đã tăng 14,3% so với năm ngoái, trong khi doanh thu ngày Thứ sáu đen tăng 9,5%. Dù vậy, giá trị trung bình của một đơn hàng trong ngày Lễ Tạ ơn chỉ có 125,25 USd, giảm 1,8% so với năm 2013, trong khi đơn hàng trung bình của ngày thứ Sáu là 129,37 USD, giảm 4,4%.

Doanh thu của ngày Thứ sáu đen cũng cao hơn Lễ Tạ ơn 63,5%, thấp hơn mức 70% của năm ngoái, một dấu hiệu mà theo IBM đã cho thấy ngày lễ Tạ ơn bắt đầu "ăn mòn" vào Thứ sáu đen truyền thống. Đồng thời, nó cũng cho thấy người dùng ngày càng cảm thấy thoải mái và sành sỏi khi sử dụng các phiếu giảm giá trực tuyến để tìm kiếm món hàng hời nhất.

Các hãng bán lẻ thường cố gắng lôi kéo người dùng trong dịp cuối năm bằng các chương trình sale, khuyến mãi, chiết khấu đặc biệt. Nhưng kết quả nghiên cứu của IBM chỉ ra rằng, người mua bây giờ rất tỉnh táo và không dễ dàng lao đầu ngay vào mọi chương trình khuyến mại mà họ bắt gặp trên mạng. "Năm nay thời gian họ dành để nghiên cứu, so sánh, săn tìm các chương trình giảm giá hời nhất nhiều hơn hẳn so với những năm trước".

Người mua có xu hướng xem hàng bằng smartphone nhưng lại dùng máy tính bảng để mua sắm. Smartphone chiếm 34,7% lưu lượng truy cập trong ngày thứ sáu Đen, so với 14,6% của tablet. Nhưng tablet lại đóng góp tới 16% doanh thu thực tế, so với chỉ 11,8% của smartphone. Tuy nhiên, nguồn đóng góp doanh thu chủ lực cho các giao dịch mua sắm qua mạng vẫn là desktop khi chiếm tới 1 tỷ USD trong ngày Lễ Tạ ơn và tăng vọt lên 1,51 tỷ USD trong ngày Thứ sáu.

Một điểm nữa cũng cần lưu ý là số liệu của NRF được tính toán dựa trên ước tính từ các cuộc thăm dò trước đó hơn là số liệu thực tế, do đó rất khó để biết được độ chính xác của báo cáo này tới đâu.

Y Lam

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Sản lượng bông Australia giảm xuống mức thấp nhất 5 năm (03/12/2014)

>   Lạm phát của Hàn Quốc thấp nhất trong vòng 9 tháng qua (02/12/2014)

>   Nga hy vọng sớm đạt thỏa thuận đổi dầu lấy lương thực với Iran (02/12/2014)

>   Sản lượng công nghiệp Thái Lan giảm tháng thứ 19 liên tiếp (02/12/2014)

>   Nền kinh tế Mỹ mạnh đến đâu (01/12/2014)

>   Mỹ: Doanh thu trong dịp lễ Tạ ơn năm 2014 giảm mạnh (01/12/2014)

>   EU muốn chấn hưng kinh tế (01/12/2014)

>   Kinh tế Venezuela lao đao vì giá dầu lao dốc không phanh (01/12/2014)

>   Trung Quốc tăng thuế tiêu thụ đối với sản phẩm dầu thô (30/11/2014)

>   Nhà tàu Pháp có thể phá sản vì vụ hoãn giao tàu Mistral cho Nga (30/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật