Thứ Hai, 08/12/2014 15:20

TP. Hồ Chí Minh: Bùng phát tranh chấp chung cư

Thời gian gần đây, tranh chấp có dấu hiệu bùng phát tại nhiều chung cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Cư dân chung cư chưa an cư

Sáng 15/11. hàng trăm cư dân khu dân cư Kỷ Nguyên (Era Town) trên đường 15B (P. Phú Mỹ Q. 7 TP.HCM) đã tuần hành quanh khu vực của chung cư để phản đối những điều bất hợp lý mà chủ đầu tư là công ty Đức Khải áp đặt với cư dân.

Cư dân Era Town tuần hành quanh khu vực chung cư ngày 15/11.

Được biết, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị đại diện cho cư dân nhằm giám sát các hoạt động của ban quản lý. Tuy nhiên, nhiều năm nay, công ty Đức Khải luôn tìm cách né tránh, hứa hẹn không tổ chức hội nghị dẫn đến việc ban quản lý có những việc làm không minh bạch khiến bà con bức xúc.

Vấn đề về quỹ bảo trì 2% trên giá trị căn hộ cũng khiến cho cư dân có nhiều ý kiến. Gần đây, có hơn 30 hộ dân bất bình trước việc ban quản lý áp đặt mức phí quản lý quá cao (7000đ/m2/tháng) nhưng lại không công khai thu chi minh bạch nên không đồng ý đóng phí này. Sự việc này dẫn đến quyết định cúp nước các hộ dân không đóng phí. Theo người dân, cúp nước, điện không thuộc quyền của ban quản lý mà do ngành chức năng có liên quan.

Mới đây nhất, ngày 3/12, đông đảo cư dân chung cư Nhất Lan 3 cũng đã tập trung tại trụ sở của chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chất lượng xây dựng tại chung cư.

Ngày 3/12, cư dân chung cư Nhất Lan 3 tập trung tại trụ sở BCCI phản đối về chất lượng xây dựng tại chung cư.

Theo cư dân tại đây cho biết, thông tin mà chủ đầu tư giới thiệu đến cư dân khi mua nhà thì thiết kế chung cư có 4 thang máy/block nhưng hiện chỉ vận hành 2 thang máy. Dù đã nhận bàn giao nhà được gần 1 năm nhưng đến nay chung cư vẫn đang phải sử dụng nguồn nước giếng. Chất lượng nước làm cho người dân không yên tâm khi hứng nước để trong xô qua đêm là lắng một lớp cặn vàng có mùi khó chịu.

Ngay cả ở chung cư mới bàn giao cũng bắt đầu xảy ra những bất ổn. Tại chung cư Khang Gia – Tân Hương, bắt đầu được bàn giao từ tháng 5/2014 nhưng theo ông Nguyễn Thế Vinh – cư dân chung cư phản ánh chung cư nhiều vấn đề tồn đọng tại chung cư từ điện, nước, vệ sinh, PCCC, cho đến hồ sơ giấy tờ...ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cư dân tại đây.

Theo ông Vinh, mặc dù chủ đầu tư cam kết hệ thống PCCC đã hoàn thiện sẵn sàng sử dụng, nhưng khi tiến hành nhận bàn giao, tôi không thấy bất kỳ 1 thiết bị chữa cháy nào tại chung cư. Hành lang không có bình xịt cứu hỏa, tủ cứu hỏa không có vòi rồng.

 

Chung cư Khang Gia - Tân Hương vẫn chưa "lên hương" khi còn tồn tại nhiều vấn đề (Ảnh chụp tháng 11/2014.

Sau đó khoảng 1 tháng thì các bình cứu hỏa và vòi rồng được trang bị. Tuy nhiên đến thời điểm này hệ thống PCCC vẫn chưa sẵn sàng hoạt động đồng bộ, vì các đầu báo khói, báo nhiệt không được kích hoạt chế độ chờ.

Không chỉ bất an vì hệ thống PCCC, 1 trong 2 thang máy tại khối 1 khi vận hành có tình trạng bị nhún đều. Trường hợp đông người, tải trọng lớn sẽ rất nguy hiểm do hiện tượng nhún cộng hưởng.

Đơn vị thi công thang máy giải quyết mang tính đối phó bằng cách đặt 1 thanh bê-tông vào 1 góc thang, nhằm làm tăng đối trọng, nhưng đến nay vẫn không giải quyết được triệt để. Mặc dù chủ đầu tư đã được BQL báo cáo, nhưng đến nay tình trạng này vẫn diễn ra khiến cư dân luôn sợ khi đi thang máy này.

Những vấn đề về hệ thống điện chưa được thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng cũng khiến cho người dân bất an.

Sắp có “thuốc đặc trị”

Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, trong 1.244 nhà chung cư tại Thành phố thì đã có 58 chung cư xảy ra tranh chấp giữa người sử dụng, ban quản trị với chủ đầu tư.

Trong 58 chung cư xảy ra tranh chấp thì có 6 chung cư cao cấp, 48 chung cư trung bình và 4 chung cư thấp tầng.

Báo cáo từ Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, xung đột gay gắt và phổ biến ở nhiều chung cư chính là tranh chấp diện tích sở hữu chung - riêng; bên cạnh đó là sử dụng, quản lý chi phí vận hành, chuyển giao quỹ bảo trì 2%, không tổ chức hội nghị nhà chung cư đúng quy định.

Để hạn chế và chấm dứt các tranh chấp, Phó chủ tịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu UBND các quận huyện sớm lấy ý kiến góp ý trực tiếp từ những người dân sống tại các chung cư để Sở Xây dựng tổng hợp, hoàn chỉnh dự thảo quy chế quy quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.

Dự thảo quy chế quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đang được kỳ vọng sẽ làm “giảm nhiệt” những xung đột tại các chung cư tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo vị phó chủ tịch TP, liên quan đến các tranh chấp về phí quản lý chung cư, tinh thần của quy chế này sẽ theo nguyên tắc người dân đóng tiền sẽ có quyền quyết định chọn đơn vị quản lý vận hành, quản lý chung cư; chấn chỉnh các trường hợp người dân bị mua giá nước sinh hoạt quá cao.

Theo đó, khi mua bán nhà chung cư thì chủ đầu tư sẽ nêu rõ, minh bạch với người mua tất cả các điều khoản thuộc quy chế này. Nếu sau đó, chủ đầu tư không làm đúng theo quy chế đã cam kết thì người sử dụng chung cư có quyền khởi kiện chủ đầu tư.

Dự thảo trên đang được kỳ vọng sẽ làm “giảm nhiệt” những xung đột tại các chung cư. Dự kiến quy chế này sẽ được UBND Thành phố ban hành triển khai thực hiện vào đầu tháng 01/2015.

Hồng Khanh

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Năm 2015, dự kiến có thêm 12 dự án văn phòng hạng B (08/12/2014)

>   ITC: Thoát “cục máu đông” Intresco Tower, Intresco Plaza vẫn “nằm bất tỉnh” (08/12/2014)

>   Người dân kêu trời vì vi phạm của Constrexim Holdings (08/12/2014)

>   Vay gói 30.000 tỷ vẫn khó như hái sao trên trời (08/12/2014)

>   HQC Plaza: Đã bán 1,200 căn, chính thức cất nóc (08/12/2014)

>   Điều chỉnh vốn Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga HN (06/12/2014)

>   Bôi trơn sổ đỏ: Dân tố mất tiền, thanh tra không thấy (06/12/2014)

>   Tăng đầu tư đưa Phan Rang-Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II (05/12/2014)

>   Khởi tố thư ký Tập đoàn Thiên Thanh (05/12/2014)

>   Đẩy nhanh tiến độ, HQC Plaza chuẩn bị cất nóc (05/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật