NHNN yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm
Ngày 23/12/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 9573/NHNN-TT yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ; các tổ chức chuyển mạch thẻ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM.
Theo đó, NHN yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ: (i) tăng cường giám sát mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; (ii) Chủ động lập kế hoạch tăng cường các biện pháp phục vụ chi trả lương, thưởng kịp thời dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; thực hiện chi trả trực tiếp bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại các khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết, tránh gây bức xúc trong dư luận; (iii) Phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM được thông suốt vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; (iv) Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM; có hình thức cảnh báo thích hợp cho khách hàng để nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ gia tăng mạnh vào dịp cuối năm; (v) Xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình.
Đối với các tổ chức chuyển mạch thẻ, NHNN yêu cầu: (i) Tăng cường các biện pháp, giải pháp an ninh, an toàn thông tin, bảo mật giao dịch đối với các hoạt động chuyển mạch thẻ; (ii) Phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh; phản hồi tra soát, khiếu nại của các tổ chức, cá nhân liên quan một cách nhanh chóng, kịp thời, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
NHNN chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố: (i) Chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ trên địa bàn chú trọng đến các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động ATM; phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố liên quan đến hệ thống ATM, tăng cường hoạt động tiếp quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của khách hàng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới; (ii) Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng (đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới) để chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ xử lý, nhanh chóng phản hồi dư luận; (iii) Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định tại Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Phương Linh
ngân hàng nhà nước
|