Thứ Tư, 10/12/2014 15:31

Dự án đất vàng TP.HCM: Dân được gì?

Dự án khu đất Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp, vốn đầu tư dự kiến 70 triệu USD chưa làm rõ lợi ích của Nhà nước cũng như người dân.

Tại phiên họp HĐND TP sáng nay, ĐB Lâm Thiếu Quân nhắc đến tờ trình dự án này hôm qua của UBND TP.

Theo tờ trình do Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ký, khu đất có tổng diện tích sử dụng 5.160,3 m2. Với hiện trạng là khu nhà ở tư nhân kết hợp thương mại dịch vụ nhỏ lẻ, sẽ có 129 hộ dân bị ảnh hưởng.

Khu đất vàng nhìn từ đường Nguyễn Huệ. Ảnh: Thái Thiện

Vốn đầu tư dự kiến khoảng 70 triệu USD, trong đó góp vốn thực hiện dự án là 36 triệu USD. Hình thức đầu tư là 100% vốn ngoài ngân sách. Theo quy hoạch được duyệt, khu đất sẽ trở thành trung tâm thương mại văn phòng cho thuê và khách sạn cao cấp, cao 30m (8 tầng), mật độ xây dựng 80%.

Vì xây dựng trong trung tâm, Hội đồng kiến trúc quy hoạch TP gợi ý chọn phương án khống chế chiều cao tổ hợp công trình tại ô phố trên tương tự khu tứ giác Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Đồng Khởi - Lê Thánh Tôn.

Tờ trình của UBND nêu rõ, sau khi được HĐND TP chấp thuận thông qua danh mục dự án nêu trên, UBND TP sẽ chính thức công bố dự án và tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định .

ĐB Lâm Thiếu Quân

Tuy nhiên, ĐB Quân cho rằng, tờ trình chưa cho thấy rõ lợi ích của Nhà nước, xã hội và người dân là gì. Ông kiến nghị phải nêu rõ các lợi ích này trước khi tờ trình được HĐND xem xét thông qua chiều nay.

Di dời bãi rác - xin phép báo cáo sau

Một vấn đề được nhiều ĐB quan tâm tại phiên thảo luận là xử lý vi phạm của các đơn vị gây ô nhiễm môi trường. Theo UBND TP HCM, các doanh nghiệp gây ô nhiễm tương đối nhiều. ĐB Lê Thị Ngọc Thanh đề nghị có đánh giá loại hình gây ô nhiễm, khu vực bị ô nhiễm, đồng thời xử lý các cơ sở gây ô nhiễm xen cài trong khu dân cư trong năm 2015.

Các ĐB khác đề cập việc xử lý ô nhiễm bãi rác Đa Phước, nhất là tiến độ thực hiện những giải pháp mà Sở TN&MT đã hứa tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 14.

Được Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm mời giải trình, Giám đốc Sở TN&MT Đào Anh Kiệt dẫn hàng loạt các việc đã làm trong năm nay như tiến hành 42 cuộc thanh tra, ban hành hơn 150 quyết định xử phạt, thu được 19 tỉ đồng tiền phạt và đình chỉ một số cơ sở gây ô nhiễm.

Câu trả lời không đi vào trúng trọng tâm khiến Chủ tịch Quyết Tâm nhắc nhở về những lời hứa của chính Giám đốc Sở đã thực hiện tới đâu. Như việc xử lý kỹ thuật tại bãi rác Phước Hiệp để giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, mùi hôi và chấm dứt xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp tại bãi rác này vào đầu năm 2015,  di dời công ty phân bón Hóa Sinh ở huyện Củ Chi ra khỏi khu dân cư...

Trả lời câu hỏi liên quan di dời bãi rác Phước Hiệp về bãi rác Đa Phước, ông Kiệt cho hay đã có kế hoạch và đang chờ UBND TP HCM quyết định. Câu trả lời tiếp tục bị bà Tâm không hài lòng. “Những giải pháp không phải do HĐND TP HCM đưa ra mà chính Sở TN&MT cam kết thực hiện. ĐB muốn biết Sở đã làm đến đâu, lộ trình như thế nào?”.

Nghe đến đây, vị Giám đốc Sở TN&MT lại hứa "xin phép báo cáo sau". Chủ tịch HĐND nhắc nhở đơn vị này phải nhanh chóng thực hiện những giải pháp đã cam kết.

Sáng cùng ngày, sau phiên thảo luận, ĐB HĐND TP HCM tiến hành miễn nhiệm chức danh ủy viên thường trực HĐND TP, nhiệm kỳ 2011-2016 với ông Nguyễn Thanh Chín nghỉ hưu theo chế độ. Đồng thời bầu bổ sung chức danh này đối với ông Huỳnh Công Hùng với 84/85 ĐB đồng ý. HĐND TP.HCM cũng đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND với ông Hùng và bầu bà Tô Thị Bích Châu (Phó chủ tịch UBND quận 4) vào vị trí này.

Chiều nay, HĐND TP lấy phiếu tín nhiệm 18 chức danh.

Xuân Linh

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Chủ tịch tỉnh Bình Dương giải trình về sai phạm đất đai (10/12/2014)

>   Vốn ngoại đổ mạnh vào bất động sản (10/12/2014)

>   Dân kêu vì dự án kéo dài (10/12/2014)

>   Không có chuyện ‘duyệt 18 tầng, cho xây 20 tầng’ (10/12/2014)

>   TP.HCM chưa thông qua bảng giá đất năm 2015 (09/12/2014)

>   Sẽ huy động nhiều nguồn vốn xã hội hóa vào hạ tầng giao thông (09/12/2014)

>   Khởi công đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận vào đầu 2015 (09/12/2014)

>   Phân khúc bất động sản cao cấp tăng nhẹ (09/12/2014)

>   Đất quy hoạch được xây tạm để kinh doanh (09/12/2014)

>   'Cắt ngọn' dự án nhạy cảm của nhà đầu tư Trung Quốc (09/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật