Thứ Năm, 11/12/2014 21:47

Bí thư Đà Nẵng mục sở thị mới… lộ ra chuyện "giấu đất"

Sáng 11/12, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng Trần Thọ trong ngày họp cuối cùng của kỳ họp thứ 11 khóa VIII (nhiệm kỳ 2011- 2016), đại biểu HĐND TP đã " truy vết” những vi phạm trên lĩnh vực đất đai, đặc biệt là chuyện "giấu đất"  tái định cư được… khui nắp.

Lợi ích nhóm: Chắc là có đấy!

Với 14.526 lô đất bị “giấu nhẹm”, trong đó đáng lưu ý là 462 lô đất biệt thư, 182 lô đất ở ngã ba đường và 1.571 lô đất có 2 mặt tiền nhưng vẫn kêu… thiếu đất cho dân. Đa số đại biểu chất vấn UBND TP rằng: Vì sao đất tái định cư của TP còn thừa nhiều nhưng người dân lại không được bố trí mà vẫn phải đi thuê nhà ở?

Trả lời các câu hỏi chất vấn, đồng chí Võ Duy Khương cho biết: Tính đến thời điểm tháng 12/2014, qua thống kê, TP còn 14.526 lô đất tái định cư chưa bố trí. Sở dĩ có có số đất này là do thời gian qua, TP đã tiến hành giải tỏa 100.000 hộ dân. Trong quá trình giải tỏa, di dời, bố trí đất cho người dân, TP đã giao cho 17 đơn vị, các ban có liên quan làm công tác đề bù, giải tỏa, tái định cư để đảm bảo thời gian tiến độ, vì khối lượng công việc phải xử lý nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các ban, đơn vị đã nhập vào, tách ra liên tục nên số liệu thống kê không đảm bảo.

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng bức xúc vì chuyện "giấu đất" tại các Ban QLDA, Ban Giải tỏa đền bù TP trong vấn đề phân đất tái định cư cho người dân.

Trước sự thật này, đại biểu Nguyễn Quốc Bình thẳng thắn: Vi phạm đã rõ, TP cần phải có hình thức xử lý nghiêm, thậm chí nếu nặng phải xử lý hình sự. Quan điểm của TP ra sao?

Ông Võ Duy Khương khẳng định: TP sẽ làm rõ trách nhiệm, truy đến cùng và xử lý nghiêm. Song song với việc bố trí đất tái định cư cho nhân dân, chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của từng ban, từng đơn vị, cá nhân có liên quan. Ban nào, đơn vị nào "giấu" đất, trưởng ban phải chịu trách nhiệm cao nhất trước TP, sau đó là những cán bộ có liên quan.

Nhiều đại biểu lại đặt câu hỏi: Liệu trong sai phạm này, có "lợi ích nhóm" hay không? Ông Võ Duy Khương cho rằng, có hay không thì phải cần có bằng chứng mới công khai được, nhưng nhìn một cách trực quan thì chắc phải có đấy!

Ông Khương nói thêm: "Vi phạm này của các đơn vị, các ban, chắc chắn TP sẽ kiểm tra kỹ và xử lý, kể cả những người đã nghỉ hưu. Nếu ai tội nặng thì chuyển hồ sơ cho cơ quan công an vào cuộc làm rõ, có xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định rằng, trong câu chuyện này cũng có sự tiếp tay của người dân. Cụ thể là khi cán bộ có hành vi tiêu cực, dân cũng đồng lòng tiêu cực theo, dẫn đến có trường hợp bắt tay với cán bộ, khai gian trong việc đền bù đất, hoa màu, để rồi lấy tiền của Nhà nước chia nhau. Vì vậy, để chống tiêu cực, TP rất mong có sự hỗ trợ đắc lực của người dân".

Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi của đại biểu về nguyên nhân không bố trí đất cho dân, ông Võ Duy Khương cho hay, trước tiên là do cách điều hành, quản lý của các ban được giao nhiệm vụ còn quá lỏng lẽo. Tiếp đến là nhiều ban không trung thực, có hành vi "giấu" đất tái định cư. Vì thế, có dự án thì thiếu đất tái định cư bố trí cho người dân, còn có dự án thì ém nhẹm đất. Cuối cùng, hậu quả là TP phải gánh chịu là phải bỏ tiền ra để hỗ trợ cho người dân trong việc đi thuê nhà ở.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc này, theo ông Võ Duy Khương, năm 2013, TP đã cho thành lập trung tâm khai thác quỹ đất và yêu cầu các ban rà soát, giao đất về cho trung tâm. "Để giải quyết tồn tại này, hiện tại việc bố trí đất cho người dân đã cơ bản xong. Riêng quỹ đất còn lại, TP sẽ tính toán dành một phần để làm các công trình công cộng cho những khu dân cư, như nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, còn lại sẽ tiến hành bố trí cho số hộ công chức, hộ dân nghèo.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ "Phải truy đến cùng việc "giấu đất", sai đến đâu xử lý đến đó, không dung túng, bao che"

Cán bộ biết nhưng không báo cáo

Trước vấn đề "giấu" đất, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đã truy trách nhiệm: Có sự việc này chính là do tổ chức bộ máy làm công tác này cồng kềnh, đông và không ổn định khi tách ra, tách vào (như vậy là có vấn đề). Chức năng nhiệm vụ chồng chéo, ban nào cũng đảm trách cả khâu đền bù, đề xuất giải quyết tái định cư, trong khi các ban ấy chỉ là cơ quan tham mưu; rõ ràng các ban đã làm không đúng chức năng; manh mún từng ban một. Chủ tịch UBND quận chưa làm tốt vai trò, nên trong đền bù, bố trí đất tái định cư còn lúng túng, thiếu thông tin.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, cán bộ Ban quản lý dự án, Ban Giải tỏa đền bù biết quỹ đất bị "giấu" nhưng không báo cáo trung thực, kịp thời, tùy tiện xử lý sai quy định, vượt thẩm quyền ở nhiều trường hợp, rõ ràng là có dấu hiệu lợi ích nhóm. Vai trò thẩm định của Sở xây dựng không chặt chẽ, Sở Kế hoạch Đầu tư không sâu sát, ít đi thực tế; không làm tròn trách nhiệm quản lý, tham mưu cho TP. "Vậy vai trò quản lý Nhà nước của Sở ở đâu mà để xảy ra sự thật khủng khiếp như vậy?", ông Thọ đặt câu hỏi.

Tiếp đến là vai trò của Văn phòng UBND TP trong việc tổng hợp, tham mưu cho Chủ tịch UBND TP không tốt. Cuối cùng là trách nhiệm lãnh đạo điều hành của UBND TP còn lỏng lẽo; trách nhiệm kiểm tra của các ban giám sát và thường trực HĐND không đến nơi đến chốn; sinh ra Ban Kinh tế là phải có trách nhiệm kiểm tra thẩm định, thấy sai là phải ngăn chặn nhưng ngược lại lại buông lỏng.

“Đó là 7 vấn đề cần kíp phải được xử lý ngay. Làm thấy cũng nhiều nhưng sao báo cáo năm nào cũng nợ, vậy đất đi đâu? Trước thực trạng này, năm qua, tôi với anh Chiến (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến- PV) đã phải mục sở thị mới… lộ ra việc “giấu đất” này. Bản thân tôi với cương vị là Chủ tịch HĐND TP cũng nhận thiếu sót trước đại biểu HĐND TP, trước cử tri và bà con TP. Sau kỳ họp này, yêu cầu UBND TP cùng các ngành chức năng căn cứ vào ý kiến của HĐND phải kiểm điểm trách nhiệm chung, phải truy đến cùng trách nhiệm riêng từng người, báo cáo HĐND TP rõ”- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Dương Nga

giaothongvantai.com.vn

Các tin tức khác

>   Xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết (11/12/2014)

>   LCG: Vượt kế hoạch 9 tháng khi thi công Trạm biến áp 220kV KCN Phú Mỹ 2 (11/12/2014)

>   Hà Nội: Công bố quy hoạch nghĩa trang đến năm 2030 (11/12/2014)

>   Đất phố cổ 162 triệu đồng/m2: Giá thực cao gấp nhiều lần (11/12/2014)

>   Việt Nam tăng 16 bậc xếp hạng hạ tầng giao thông (11/12/2014)

>   Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 2015? (11/12/2014)

>   Cỏ mọc thành “rừng”, lác đác vài căn nhà (10/12/2014)

>   Dự án đất vàng TP.HCM: 'Chưa có nhà đầu tư nào' (10/12/2014)

>   Dự án đất vàng TP.HCM: Dân được gì? (10/12/2014)

>   Chủ tịch tỉnh Bình Dương giải trình về sai phạm đất đai (10/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật