Giá cước vận tải “gắng sức” giảm theo giá xăng dầu
Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu đã liên tục giảm 9 lần và nhiều người chờ đợi giá cước vận tải sẽ giảm theo. Qua ghi nhận, tại thời điểm này, giá các loại hình vận tải đã rục rịch giảm theo giá xăng.
Taxi đi đầu trong việc giảm giá cước vận tải theo giá xăng dầu
|
Đồng loạt giảm cước
Theo thông báo của Bộ tài chính về kết quả kiểm tra việc kê khai giá cước vận tải cho phù hợp với diễn biến giá nhiên liệu, hàng loạt doanh nghiệp (DN) trong ngành vận tải đã giảm giá cước. Tại Hà Nội, các DN kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước với tỉ lệ giảm giá trung bình từ 2-10%; kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỉ lệ giảm giá trung bình từ 5,8-10% và vận tải hàng hóa kê khai giảm giá 3,4-3,9%.
Tại TP.Hồ Chí Minh, nhiều DN kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước từ 2,7-9%, vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỉ lệ giảm giá 2-11,33%. Còn tại Đà Nẵng, các DN kinh doanh dịch vụ taxi kê khai giảm giá từ 3-32%, các DN vận tải hàng hóa kê khai giảm từ 3,2-6,7%.
Trao đổi với phóng viên báo Công Thương, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội khẳng định, việc nói các DN vận tải “thờ ơ” trước giá xăng dầu giảm là chưa thỏa đáng. Bởi một số DN vận tải đã định điều chỉnh tăng giá từ 10 – 20% trước đó do biến động nhiều lần của giá nhiên liệu, tiền lương của người lao động tăng, chi phí sửa chữa tăng, giá cả tiêu dùng leo thang…, nhưng đã dừng lại chưa triển khai. Chẳng hạn như tại Hợp tác xã vận tải Thăng Long, các tuyến xe Giáp Bát – Thái Nguyên, Lương Yên – Lạng Sơn, Nước Ngầm – Hà Tĩnh…
Bộ Tài Chính cho biết, từ tháng 7/2014, giá xăng dầu biến động theo xu hướng giảm và tiếp tục giảm sâu, Bộ Tài chính có công văn số 16176/BTC-QLG gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn.
“Đó cũng coi như là xuống giá. Chưa kể, có những DN từ khi thành lập đến giờ không tăng giá, như taxi Xuân Mai vẫn giữ nguyên 11 ngàn đồng/km”, ông Liên nhấn mạnh.
Giảm cũng cần lộ trình
Hiện các địa phương vẫn tiếp tục triển khai kiểm tra, rà soát, yêu cầu DN vận tải tiếp tục kê khai giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của giá xăng dầu, tình hình thị trường và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, giá cước vận tải luôn được điều chỉnh theo thị trường, biến động giảm hay tăng giá nhiên liệu có ảnh hưởng trực tiếp đến giá vận tải, tuy nhiên phải có độ trễ nhất định. Những khi giá xăng dầu tăng thì không phải giá cước vận tải sẽ tăng được ngay và ngược lại, khi giá nhiên liệu giảm thì giá cước vận tải cũng chưa thể giảm ngay.
“Giảm giá cước vận tải liên quan đến rất nhiều thủ tục. Đơn cử như vận tải taxi, DN phải dừng hoạt động để cài đặt lại giá cước trên đồng hồ tính tiền, với vận tải hành khách, DN phải tính toán lại, kê khai báo cáo lại giá rồi in, sửa lại vé”, ông Thanh lý giải.
Lan Anh - Quỳnh Nga
công thương
|