Thứ Tư, 22/10/2014 09:01

Xu hướng thị trường chứng khoán trong tương quan với vĩ mô và CPI tháng 10

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, dòng tiền vào nền kinh tế vẫn gia tăng. Dưới diễn biến này, các chuyên gia cho rằng CPI tháng 10 sẽ tiếp tục khỏi sắc và đây cũng sẽ là nhân tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong giai đoạn còn lại của năm.

Vĩ mô đang là điểm tựa tốt cho mục tiêu trung - dài hạn của TTCK

Dự báo về CPI tháng 10/2014, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho biết: “Giá điện, giá nước tại Hà Nội gia tăng ảnh hưởng đáng kể đến CPI Hà Nội. Bên cạnh đó, việc tăng học phí, nhu cầu mua sắm chuẩn bị dịp lễ tết cuối năm cùng biến động mạnh của giá thực phẩm thế giới cũng tác động đến chỉ số CPI tháng 10 của cả nước. Dự báo CPI tháng 10 sẽ tăng nhẹ và mức tăng khoảng 0.5% so với tháng 9”.

Ông cũng nhận định thêm, nguồn cung vẫn giữ vững nhưng nhu cầu mua trong nền kinh tế chưa thực sự mạnh, đặc biệt là ở những mặt hàng xa xỉ. Đây là nguyên nhân làm chỉ số CPI hàng tháng chỉ gia tăng nhẹ. Tuy nhiên, chỉ số CPI đi lên cũng phát đi tín hiệu tích cực như sức mua của nền kinh tế đã gia tăng, hoạt động tín dụng cải thiện nhiều, nhu cầu vốn của doanh nghiệp tăng hơn và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tiến triển đáng kể.

Nền kinh tế chung cho dấu hiệu tích cực cũng giúp thị trường chứng khoán (TTCK) gia tăng và là điểm tựa tốt cho mục tiêu trung - dài hạn. TTCK hiện tại đang điều chỉnh do những thông tin thiếu tích cực từ kinh tế thế giới và ông Khánh cho rằng việc điều chỉnh này chỉ trong ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn bị ảnh hưởng mạnh nhưng với nhà đầu tư trung và dài hạn đây sẽ là cơ hội lớn để tích lũy những cổ phiếu tốt.

Xu hướng TTCK trong thời gian còn lại của tháng 10 sẽ là tích lũy, giảm chậm lại và gia tăng nhẹ trở lại vào cuối tháng để bắt đầu đi lên từ tháng sau (tháng 11). Mức thấp nhất có thể về là 580 -595 điểm và nếu không có tin xấu tác động thì chỉ số sẽ đi quanh mức 600 điểm rồi gia tăng trở lại.

Ông Khánh đưa ra một số nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân như chứng khoán, vận tải, khoáng sản, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu tư như FIT, TVC, CEO,… và cũng khuyến nghị nhà đầu tư xem xét rút ra khỏi một số cổ phiếu ngành dầu khí do đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Mức độ tăng giá chứng khoán trên diện rộng khó xảy ra

Đề cập đến diễn biến thị trường chứng khoán, ông Huỳnh Ngọc Thương – Trưởng phòng phân tích CTCK Nhất Việt (VFS) nhìn nhận, một số dòng tiền vào thị trường đang có dấu hiệu chững lại sẽ làm mức độ tăng giá trên diện rộng khó xảy ra trong phần còn lại của năm 2014.

Khối ngoại bán ròng trong 2 tháng qua khi chỉ số đo sức mạnh đồng dollar (Dollar Index) tăng rất mạnh (ảnh hưởng từ tuyên bố của FED làm dấy lên lo ngại lãi suất tại Mỹ sẽ tăng). Ngoài ra, một số nguồn tin cho thấy tỷ lệ margin tại các CTCK đang ở mức rất cao, điều này có thể ảnh hưởng đến lực cầu tiềm năng cũng như gia tăng lo ngại call margin trong trường hợp xảy ra sụt giảm mạnh.

Sự chững lại của thị trường chứng khoán trong phần còn lại của 2014 có thể làm nhiều nhà đầu tư “bám sàn” khó chịu, nhưng đây lại là cơ hội rất tốt cho những nhà đầu tư dài hạn mua vào cổ phiếu mục tiêu với mức giá hợp lý. Với những nhà đầu tư lướt sóng, việc xác định khung dao động của giá chứng khoán và giao dịch theo chiến lược mua ở vùng giá thấp, bán ở vùng giá cao có thể giải quyết phần nào vấn đề.

Những nhân tố vĩ mô như PMI tháng 9 đạt 51.7 điểm cao hơn mức 50.3 của tháng trước đó, thể hiện nền kinh tế mở rộng tháng thứ 13 liên tiếp; CPI tiếp tục duy trì ở mức thấp; thị trường tiền tệ ổn định; xuất siêu lớn… cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi, mặc dù quá trình phục hồi vẫn chậm và khá gian nan. Diễn biến của CPI nói riêng và của vĩ mô nói chung vẫn đang giúp TTCK củng cố xu hướng tăng điểm dài hạn.

Riêng với CPI tháng 10, ông Thương dự báo "Chỉ số CPI tháng 9 tăng cao nhất kể từ tháng 2/2014 vì những yếu tố mang tính mùa vụ như lễ Quốc Khánh kéo dài, Rằm Trung Thu, mùa tựu trường. CPI tháng 10 sẽ tăng 0.19% so với tháng 9, tăng 2.44% so với đầu năm và tăng 3.31% so với cùng kỳ”.

Trong đó, đáng chú ý là lương thực có mức tăng 0.49% so với tháng 9 do thương lái đang gia tăng thu mua gạo để đáp ứng những hợp đồng giao hàng xuất khẩu.

Nên chốt lời những cổ phiếu đã tăng nóng

Trao đổi cùng người viết về tác động của giảm giá xăng dầu thời gian gần đây, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng giám đốc CTCK Sen Vàng cho rằng, tuy có giảm giá nhưng xăng dầu cũng không đủ để đẩy CPI tháng 10/2014 đi xuống do các yếu tố đầu vào hiện nay phục vụ sản xuất kinh doanh và thực phẩm vẫn không thay đổi. Các nhóm ngành khác trong rổ tính sẽ tương đối ổn định.

Ông dự báo: “CPI tháng 10 sẽ tiếp tục tăng với mức tăng khoảng 0.2% so với tháng 9. Tác động đến chỉ số CPI tháng 10 tiếp tục từ nhóm ngành giáo dục, ngoài ra, do tính mùa vụ, nhóm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng cũng sẽ tác động đáng kể”.

Đối với nền kinh tế nói chung, việc CPI gia tăng nhưng không đột biến và nguồn vốn FDI đổ vào thị trường nhiều hơn (đặc biệt là nhóm bất động sản) sẽ củng cố xu hướng tăng trưởng bền vững (sức mua gia tăng, dòng tiền luân chuyển đều, tín dụng khởi sắc,… ).

Thị trường chứng khoán theo đó cũng củng cố xu hướng tăng dài hạn. Hiện tại, thị trường không tích cực chủ yếu do tác động từ những yếu tố tiêu cực bên ngoài như TTCK các nước trên thế giới suy giảm làm các quỹ ETF có xu hướng thu hồi vốn và bán ra, tác động của QE3 làm tăng lãi suất và làm quỹ đầu tư thoái vốn tại một số thị trường mới nổi. Tuy nhiên, do những nhân tố tích cực vẫn luôn duy trì (vốn FDI gia tăng, vốn ngoại quay lại, các chính sách hỗ trợ của chính phủ về lãi suất – nợ xấu phát huy,…) sẽ giúp TTCK phục hồi trong giai đoạn còn lại của năm. Và ông Chinh đánh giá mức độ hồi phục trong quý 4 sẽ mạnh hơn quý 3.

Ông khuyến nghị nhà đầu tư nên cân bằng danh mục và nên chốt lời những cổ phiếu đã tăng nóng. Một số nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân như sản xuất tiêu dùng (do nhu cầu mua sắm tăng bởi những ngày lễ), bất động sản, dầu khí vì đây sẽ là điểm đến của dòng tiền.

Duy Hoàng

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 22/10: Lập vùng an toàn củng cố đà phục hồi (21/10/2014)

>   Góc nhìn 21/10: Áp lực bán sẽ lại gia tăng? (20/10/2014)

>   Đâu là cổ phiếu tốt để đầu tư vào thời điểm này? (20/10/2014)

>   Góc nhìn tuần 20-24/10: Đà giảm sẽ kết thúc? (19/10/2014)

>   Chuyên gia: Cơ hội bắt đáy! (16/10/2014)

>   Góc nhìn 17/10: Tiếp tục giảm điểm và test hỗ trợ 580 (16/10/2014)

>   Góc nhìn 16/10: Hỗ trợ cứng tại mốc 600 điểm (15/10/2014)

>   Góc nhìn 15/10: Xu hướng tăng đã bị phá vỡ? (14/10/2014)

>   Ông Trần Quốc Trung (PNS): “TTCK Việt Nam có một lớp nhà đầu tư kế thừa tốt cho tương lai” (14/10/2014)

>   Góc nhìn 14/10: Đà giảm liệu có sớm chững lại? (13/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật