Thứ Hai, 13/10/2014 10:08

IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu còn rủi ro và kêu gọi hành động mạnh tay hơn

Các quốc gia thành viên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm thứ Bảy cho rằng cần phải thực hiện các hành động mạnh hơn để thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, họ còn kêu gọi Chính phủ các nước không nên bóp nghẹt đà tăng trưởng bằng cách thắt chặt ngân sách quá mạnh tay.

* IMF lại hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2014 và 2015

* Thế giới việc làm đang chia rẽ sâu sắc hơn

 

Trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản đang “loạng choạng”, Eurozone có nguy cơ rơi vào suy thoái và kinh tế Mỹ phục hồi quá yếu để có thể đẩy thu nhập gia tăng, ủy ban điều hành của IMF cho rằng ưu tiên lúc này là tập trung vào tăng trưởng.

Theo đó, Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế (IMFC) đại điện cho 188 quốc gia thành viên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết: “Một số quốc gia đang đối mặt với triển vọng tăng trưởng chậm hoặc thấp trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn ở mức rất cao”.

Tuần trước, IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2014 từ 3.4% xuống 3.3%, đánh dấu lần cắt giảm thứ 3 trong năm nay giữa lúc đà phục hồi bền vững từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 đang dần suy yếu, bất chấp động thái bơm tiền mặt ồ ạt vào nền kinh tế của các ngân hàng trung ương thế giới.

IMF cho rằng mối lo ngại lớn nhất lúc này chính sự yếu kém của châu Âu. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều nhà làm chính sách, các nhà kinh tế và nhà đầu tư tham dự cuộc họp mùa thu kết thúc hôm Chủ Nhật của IMF tại Washington.

Các quan chức châu Âu cũng đã tìm kiếm các biện pháp để đẩy lùi tình trạng trì trệ này và tại cuộc họp hôm Chủ Nhật, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cho biết đà phục hồi của khu vực đang tạm ngừng, chứ chưa chấm dứt.

Tuy nhiên, các nỗ lực nhằm tạo điều kiện để Pháp đáp ứng mục tiêu ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) dường như như sắp thất bại khi Đức khẳng định rằng thỏa thuận tài khóa đã được xác lập.

Hội đồng điều hành IMF hối thúc các quốc gia thực hiện các biện pháp cải cách cứng rắn về mặt chính trị đối với thị trường lao động và an xinh xã hội để Chính phủ có tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm tạo công ăn việc làm cũng như thúc đẩy tăng trưởng.

Tổ chức này khuyến cáo các ngân hàng trung ương cần phải cẩn thận khi tiến hành thay đổi chính sách để tránh gây ra cú sốc đối với thị trường tài chính. Dù không nêu đích danh ngân hàng trung ương nào nhưng dường như lời cảnh báo của IMF nhắm tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi cơ quan này sắp kết thúc chương trình mua tài sản trong tháng 10 và có thể bắt đầu năng lãi suất vào khoảng giữa năm tới.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   EU "sờ gáy" thỏa thuận thuế doanh nghiệp giữa Ireland và Apple (12/10/2014)

>   Malaysia công bố ngân sách hơn 84 tỷ USD trong năm 2015 (12/10/2014)

>   Thế giới việc làm đang chia rẽ sâu sắc hơn (12/10/2014)

>   "G20 thảo luận dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga" (12/10/2014)

>   Kinh tế thế giới phục hồi và tăng bình quân 3,3% (12/10/2014)

>   Vàng tăng hơn 2%/tuần, chấm dứt chuỗi 5 tuần giảm giá liên tiếp (11/10/2014)

>   S&P hạ triển vọng tín nhiệm Pháp xuống “tiêu cực” (11/10/2014)

>   G20 thảo luận về tăng trưởng kinh tế và đầu tư cơ sở hạ tầng (10/10/2014)

>   Kết quả stress test ngân hàng Eurozone sắp lộ diện (10/10/2014)

>   Đồng rúp giảm giá, ai bị hệ lụy? (10/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật