Thứ Tư, 08/10/2014 18:07

Bất ngờ với thông báo “cắt dán” của NHTW Australia

Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) vừa thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục tại cuộc họp chính sách thứ 13 liên tiếp nhưng đã làm một số nhà đầu tư bất ngờ khi không đề cập đến đà sụt giảm gần đây của đồng AUD.

* Ngân hàng Nhật Bản quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ

 

Theo đó, đúng như dự báo, RBA giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 2.5% từng được áp dụng từ tháng 8 năm ngoái.

Bên cạnh đó, RBA còn tái khẳng định đồng nội tệ Australia vẫn còn cao nếu so với các mức lịch sử dù đồng tiền này đã sụt giảm đến 7% so với đồng USD trong tháng qua. Trong ngày thứ Ba, AUD giao dịch ở mức 0.8748 USD.

Trong một thông báo khá tương tự với các thông báo gần đây, Thống đốc RBA Glenn Stevens cho biết: “Nhìn chung, RBA kỳ vọng tăng trưởng sẽ thấp hơn đôi chút so mức bình quân trong các quý tiếp theo”.

Ông cho biết thêm: “Dựa trên các dấu hiệu hiện tại thì phương án khôn ngoan nhất có thể là duy trì lãi suất ổn định trong một thời gian”.

Theo nhận định của nhà kinh tế Annette Beacher tại TD Securities thì thông báo trong ngày thứ Ba của RBA chỉ là phầncắt dán từ các báo cáo gần đây. Ông nói: “Tất cả chúng tôi đều tìm kiếm một cụm từ bên cạnh dòng chữ ‘sự mất giá của đồng AUD sẽ hỗ trợ nền kinh tế’ vì đó là cụm từ mà họ thường xuyên sử dụng… và nhận thấy toàn bộ cụm từ đó đã không xuất hiện trong thông báo ngày hôm nay”.

Tuy nhiên, bà Beacher thừa nhận rằng đó có thể là một chiến lược có chủ ý của RBA vì ngân hàng này không hề giấu giếm sự ưa thích một đồng tiền yếu.

Bà nói: “Thống đốc biết chúng tôi theo dõi sát mỗi cụm từ vì thế có thể RBA đã cố ý không nói về đà giảm giá của đồng AUD mà chỉ nhấn mạnh đến mức cao của đồng tiền này so với giá hàng hóa và các mức trong quá khứ”.

Đồng AUD đã rút lui trong các tháng gần đây trước đà tăng mạnh của đồng USD khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Dù đà giảm giá quá nhanh của đồng AUD có thể đáng lo ngại nhưng đồng tiền này vẫn còn quá mạnh theo tiêu chí của RBA, nhận định của ông Paul Bloxham, nhà kinh tế trưởng của Australia và New Zealand tại HSBC.

Thu Ngân (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   IMF hối thúc sửa thỏa thuận thanh toán nợ sau trường hợp Argentina (08/10/2014)

>   EU triệu tập hội nghị cấp cao khẩn cấp về vấn đề việc làm (08/10/2014)

>   Dấu hiệu gì khi tỷ phú thế giới tăng tích trữ tiền mặt? (09/10/2014)

>   Xăng xuống thấp nhất từ tháng 1/2011, dầu rớt mốc 90 USD/thùng sau động thái của IMF (08/10/2014)

>   Vàng tiếp tục tăng khi chứng khoán Mỹ sụt và đồng USD suy yếu (08/10/2014)

>   Bị phản đối, giám đốc WB trả lại tiền thưởng (08/10/2014)

>   IMF lại hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2014 và 2015 (08/10/2014)

>   Ngân hàng Nhật Bản quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ (07/10/2014)

>   Mỹ: Hàng loạt ngân hàng lớn sắp bị thanh tra (07/10/2014)

>   Nga mạnh tay can thiệp cứu tỷ giá đồng Rúp (07/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật