Thứ Năm, 09/10/2014 14:57

Dấu hiệu gì khi tỷ phú thế giới tăng tích trữ tiền mặt?

Lượng tiền mặt mà các tỷ phú thế giới đang nắm giữ phình to qua từng đêm.

* Bùng nổ số lượng tỷ phú thế giới: Tiền đang tập trung ở đâu?

 

Theo báo cáo 2014 Billionaire Census của Wealth-X và UBS, mỗi một người giàu đều gia tăng lượng tiền mặt đang nắm giữ thêm bình quân 60 triệu USD trong vòng một năm qua.

Thông thường, các tỷ phú sẽ không gia tăng tích trữ tiền mặt trừ khi họ cảm thấy lo lắng về thị trường hoặc chuẩn bị cho một thương vụ đầu tư quy mô lớn.

Gần đây, thị trường chứng khoán liên tục phá vỡ các đỉnh cao mọi thời đại và các số liệu kinh tế cũng tương đối khả quan.

Có lẽ Lehman Brothers vẫn là cái cớ để nhà đầu tư đổ lỗi. Những ký ức về sự sụp đổ đáng sợ của Phố Wall cách đây 6 năm vẫn tiếp tục ám ảnh nhiều nhà đầu tư.

“Chúng ta không thể đánh giá thấp tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong việc khiến nhiều nhà đầu tư ngày càng xa lánh các tài sản rủi ro”, nhận định của bà Kristina Hooper, chiến lược gia đầu tư người Mỹ tại Allianz Global Investors.

Tiền mặt chính là các quỹ đầu tư nhạy bén hoặc ngân sách cho những lúc thiếu thốn khó khăn: Tiền trong ngân hàng hầu như không đem lại bất kỳ điều gì. Tuy nhiên, các mức lãi suất thấp kỷ lục đã không thể khiến nhà đầu tư ngừng tích trữ tiền mặt.

Báo cáo của Wealth-X và UBS cho thấy bình quân 600 triệu USD, tương ứng 19% tài sản của các tỷ phú đang ở dưới dạng tiền mặt, lớn hơn cả tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Dominica và tăng vọt 60 triệu USD so cách đây một năm.

Hơn nữa, số tiền này đủ để mua đội bóng rổ Milwaukee Bucks của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) và số tiền thừa vẫn còn đủ để mua 500,000 cổ phiếu Apple.

Tuy nhiên, tiền mặt cũng đem lại cho nhà đầu tư sự nhạy bén khi đưa ra quyết định đầu tư đồng thời để phòng thân trong những ngày khó khăn.

Báo cáo cho biết: “Nguồn thanh khoản ngày càng dồi dào này phát đi tín hiệu rằng nhiều tỷ phú đang găm giữ tiền mặt và đang đợi thời điểm tối ưu để tiếp tục đầu tư”.

Dấu hiệu thị trường đã chạm đỉnh? Những người bi quan về thị trường chứng khoán đang tìm kiếm các tín hiệu cho thấy thị trường có thể sụp đổ.

Liệu thực tế các tỷ phú đang tích trữ thêm tiền mặt có khiến các nhà đầu tư hoảng sợ? Bà Hooper không nghĩ như vậy.

Bà cho rằng: “Xu hướng này cho thấy mối hoài nghi về thị trường giá lên hiện tại chứ không phải tín hiệu cho thấy thị trường đã chạm đỉnh”.

Không chỉ các tỷ phú mới nắm giữ tiền mặt: Tiền mặt thực sự là tài sản ưa thích của hầu hết các nhà đầu tư Mỹ.

Cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng State Street thực hiện năm 2013 đối với các nhà đầu tư cá nhân và những người giàu có cho thấy có tới 37% tài sản của họ là tiền mặt, cao hơn mức 35% ở dạng cổ phiếu và 17% dưới dạng trái phiếu.

Dù nỗi lo sợ đầu tư có thể là điều đương nhiên do cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 nhưng sở thích nắm giữ tiền mặt có thể gây ra khó khăn khi mọi người bước vào tuổi nghỉ hưu.

Xét cho cùng, tiền mặt không đem lại gì cả trừ khi được đem đi đầu tư. Bà Hooper cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy tình trạng này với việc nhiều nhà đầu tư vẫn còn nắm giữ tiền mặt hoặc đầu tư rất ít vào cổ phiếu. Đây có thể thực sự là một vấn đề nan giải trong việc đáp ứng các mục tiêu dài hạn”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

Các tin tức khác

>   Xăng xuống thấp nhất từ tháng 1/2011, dầu rớt mốc 90 USD/thùng sau động thái của IMF (08/10/2014)

>   Vàng tiếp tục tăng khi chứng khoán Mỹ sụt và đồng USD suy yếu (08/10/2014)

>   Bị phản đối, giám đốc WB trả lại tiền thưởng (08/10/2014)

>   IMF lại hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2014 và 2015 (08/10/2014)

>   Ngân hàng Nhật Bản quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ (07/10/2014)

>   Mỹ: Hàng loạt ngân hàng lớn sắp bị thanh tra (07/10/2014)

>   Nga mạnh tay can thiệp cứu tỷ giá đồng Rúp (07/10/2014)

>   Dầu WTI và Brent đồng loạt phục hồi khi USD rút lui (07/10/2014)

>   USD rút lui, vàng tái lập mốc 1,200 USD/oz (07/10/2014)

>   Đồng USD vững giá sau số liệu báo cáo việc làm của Mỹ (06/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật