6 tháng, “ngũ đại gia” bán hơn 1,25 triệu xe máy
Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố bản báo cáo bán hàng kỳ đầu của năm tài khóa 2014.
Theo đó, tổng sản lượng bán hàng của 5 thành viên hiệp hội trong khoảng thời gian 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 9/2014, đạt trên 1,25 triệu chiếc. Cả 5 hãng xe thuộc VAMM hiện đều là các “đại gia” trong ngành và cũng là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM.
Cách tính sản lượng của tổ chức này có sự khác biệt so với Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Nếu như VAMA tính theo đúng năm dương lịch thì VAMM tính theo năm tài khóa, tức từ tháng 4 năm nay cho đến hết tháng 3 của năm liền kề tiếp theo.
Có thể thấy rằng nửa đầu năm tài khóa theo cách tính của VAMM chính là giai đoạn thấp điểm nhất của thị trường xe máy Việt Nam. Giai đoạn này thường bắt đầu sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán và kéo dài đến hết quý 3. Trong khi đó, thời kỳ cao điểm với sức mua luôn sôi động nhất lại là giai đoạn trước và sau Tết nguyên đán.
Do vậy, mặc dù lượng xe bán ra trong 6 tháng vừa qua đạt rất thấp song nhiều khả năng tổng sản lượng bán hàng của cả năm, nếu có giảm, cũng sẽ không giảm sâu so với năm ngoái. Được biết tổng lượng xe máy bán ra trên toàn thị trường năm 2013 đạt khoảng 2,8 triệu chiếc.
Điểm khá khó hiểu liên quan đến bản báo cáo bán hàng của VAMM là chỉ có duy nhất một con số thống kê tổng sản lượng bán hàng của 5 doanh nghiệp thành viên. Trong khi, một thực tế khá rõ ràng là tỷ lệ thị phần mà 5 hãng xe này chia sẻ luôn rất chênh lệch từ nhiều năm nay. Tuy vậy, VAMM không công bố mức sản lượng của từng thành viên. Chưa kể, thông lệ ở các bản báo cáo bán hàng đều công bố rất chi tiết mức sản lượng của từng phân khúc, từng dòng sản phẩm khác nhau.
Đây cũng là điểm rất khác biệt so với VAMA, một tổ chức mà có đến 3/5 hãng xe đồng thời là thành viên.
Đức Thọ
vneconomy
|