Thứ Sáu, 05/09/2014 22:35

SHTP hợp tác với tỉnh Shiga (Nhật) thu hút công nghiệp hỗ trợ

Hôm nay (5-9), Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) và Sở Thương mại – Công nghiệp – Du lịch – Lao động tỉnh Shiga (Nhật Bản) đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác, qua đây SHTP hướng đến việc thu hút doanh nghiệp công nghệ cao cũng như công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao của tỉnh Shiga.

Theo ông Haizumi Hiroshi, Giám đốc Sở Thương mại – Công nghiệp – Du lịch – Lao động tỉnh Shiga, Shiga là tỉnh công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực như điện - điện tử, chế tạo máy móc - kim loại, chế tạo ô tô, nhựa, y tế - dược phẩm...

Điều thuận lợi theo ông Hiroshi là hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao của tỉnh Shiga đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng là một trong những lựa chọn của doanh nghiệp tỉnh Shiga.

Về phía Khu công nghệ cao TPHCM, theo ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban quản lý SHTP, ngay từ đầu thành lập SHTP đã xác định Nhật Bản là một trong những thị trường tiềm năng để xúc tiến đầu tư công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao.

Nhằm tạo điều kiện đón nhận luồng vốn đầu tư từ Nhật Bản nói chung và tỉnh Shiga nói riêng, SHTP cũng đã quy hoạch một khu vực gần 20 héc ta trong giai đoạn II (613 héc ta) cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vừa và nhỏ của Nhật Bản.

Theo ông Quốc, biên bản ghi nhớ được ký kết này sẽ làm tiền đề tiến đến một thỏa thuận hợp tác chính thức giữa TPHCM và tỉnh Shiga. Một trong những hoạt động hợp tác đầu tiên giữa tỉnh Shiga và Khu công nghệ cao TPHCM là hai bên sẽ cùng tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu tư công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao tại tỉnh Shiga, nhân đoàn xúc tiến đầu tư của TPHCM đến Nhật Bản vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 tới.

Ông Quốc cho biết, SHTP cũng hướng đến việc hợp tác với tỉnh Shiga để đào tạo nguồn nhân lực tiêu chuẩn quốc tế, vốn là một hoạt động được lãnh đạo TPHCM lẫn SHTP rất quan tâm. Đây cũng là một trong những yếu tố chính để thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao.

Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, theo ông Quốc, ngoài nhu cầu tuyển dụng các kỹ thuật viên lành nghề, nhà đầu tư Nhật còn cần đến những quản trị viên cao cấp để thay cho người Nhật quản lý cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Tỉnh Shiga có nhiều trường đại học và trung tâm đào tạo nghề thu hút nhiều du học sinh Việt Nam học tập và làm việc. Do đó hai bên sẽ tiến hành hợp tác đào tạo nhân lực, cũng như kêu gọi du học sinh Việt Nam làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại SHTP nói riêng và TPHCM nói chung.

Theo ông Quốc, hiện nay tại khu công nghệ cao TPHCM, số lượng nhà đầu tư Nhật Bản tuy không nhiều (chiếm 6/62 doanh nghiệp đã được cấp phép), nhưng lượng vốn đầu tư cam kết của các nhà đầu tư Nhật Bản đứng thứ hai, chỉ sau dự án 1 tỉ đô la Mỹ của tập đoàn Intel (Mỹ). Đồng thời doanh nghiệp Nhật Bản, vốn có thái độ nghiêm túc trong đầu tư, đã có những đóng góp to lớn và cam kết hoạt động lâu dài tại SHTP.

Hùng Lê

tbktsg

Các tin tức khác

>   Dân thành thị giảm bớt la cà quán cà phê? (05/09/2014)

>   Ngành bán lẻ Việt Nam: 3 câu hỏi cốt lõi (05/09/2014)

>   Điện sản xuất và mua ngoài của EVN tăng hơn 10,4% trong 8 tháng (05/09/2014)

>   Công ty du lịch hàng đầu Australia đầu tư du lịch ở Việt Nam (05/09/2014)

>   Vì sao các “đại gia" công nghệ chọn Việt Nam? (05/09/2014)

>   Sản xuất, xuất khẩu tháng 8: Dệt may giữ “ngôi vương” (05/09/2014)

>   Nghịch lý thu hút đầu tư ngành dệt, nhuộm (05/09/2014)

>   Tháng 8: Sản lượng thủy điện đạt 7,79 tỷ kW/h (05/09/2014)

>   Sự “rút lui” đáng hoan nghênh (05/09/2014)

>   Việt Nam trước cơ hội lớn xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Nga (04/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật