Thứ Tư, 03/09/2014 15:41

Những con tàu tiền tỉ mục nát vì bị bỏ hoang trên biển Quảng Ninh

Tại ven bờ di sản vịnh Hạ Long thuộc phường Bạch Đằng (TP. Hạ Long)- có đến 9 con tàu là đầu máy lai dắt và sà lan được đóng mới cứng cựa ở các nhà máy Vinashin- với giá trị cả trăm tỷ đồng đang bị chính chủ nhân của nó là Cty TNHH 1TV vận tải biển Viễn dương Vinashin (Vinalines) - bỏ hoang không thương tiếc, dẫn đến mục nát qua nhiều năm, gây phản cảm dư luận.

Đó là tàu Green Sea -trọng tải 76.000 tấn của Vinashin - đang nằm chết gí ở vùng biển Hòn Nét, TP. Cẩm Phả- Quảng Ninh từ khi được mua về năm 2007 đến nay.

Green Sea là tàu hàng rời thuộc dạng siêu trường, siêu trọng có tuổi đời trên 30 năm (vẫn treo cờ Panama vì không thể đang kiểm tại Việt Nam do quá niên hạn)- là một trong vài con tàu lớn nhất ngành vận tải biển của Việt Nam được chủ tàu Vinashin mua về năm 2007. Số phận con tàu này từ ngày mua về khá bập bênh, do sự già cỗi theo thời gian và không tìm đâu ra nguồn hàng để khai thác, nên chủ tàu bỏ mặc nó trong một thời gian dài tại vùng biển Hòn Nét, TP. Cẩm Phả.

Con tàu mục nát này không thể hoạt động trở lại do neo đậu lâu ngày, công tác bảo dưỡng không được chủ tàu quan tâm; không bố trí thuyền viên trực đầy đủ theo quy định, mà chỉ duy nhất do 1 thủy thủ tức trực canh tàu, bất chấp những cảnh báo của cơ quan chức năng về đảm bảo an toàn hàng hải trước những cơn bão đổ về hàng năm.

Đã nhiều lần, Cảng vụ hàng hải QN phát văn bản gửi chủ tàu và các cơ quan của Bộ GTVT liên quan đến an toàn tàu Green Sea và giải phóng luồng, nơi neo đậu nhưng không được xem xét. Lãnh đạo cơ quan cảng vụ cho biết, hiện doanh nghiệp này đang làm thủ tục phá sản và chắc chăn đơn vị sẽ phải theo tòa đòi số tiền phí neo đậu lên đến cả tỉ đồng...

Còn tại ngay ven bờ vịnh Hạ Long sát công viên Lán Bè (TP. Hạ Long), đã hơn nửa thập kỷ trôi qua, người dân địa phương phải chứng kiến cảnh luôn chình ình gần chục con tàu vận tải bỏ hoang nằm phơi mưa, phơi nắng, hoen gỉ và chìm nghỉm như một bãi phế tích làm mất vẻ đẹp cảnh quan khu vực công viên và bảo tàng tỉnh.

Tại đây hiện hữu 9 con tàu đầu máy lai dắt, sà lan trước khi đưa về đây neo đỗ đã được đóng mới tại các nhà máy Vinashin- với giá trị cả trăm tỷ đồng. Chủ nhân của 9 con tàu "chết yểu" là Cty TNHH 1TV vận tải biển Viễn dương Vinashin (Vinalines) -nhẫn tâm bỏ hoang đến mục nát không hề thương tiếc!

Số phận những con tàu này do làm ăn thua lỗ, hiện do một vài ngân hàng quản lý, nên chưa một lần đưa vào khai thác sử dụng(?!).

Người dân và chính quyền TP. Hạ Long thì hàng ngày chứng kiến khối tài sản nổi giá trị cả trăm tỉ đồng dần chìm nghỉm dưới đáy sông đầy xót xa. Theo lãnh đạo phường Bạch Đằng, đã nhiều lần tỉnh QN và TP. Hạ Long ra văn bản yêu cầu phía chủ tàu là Cty TNHH 1TV vận tải biển Viễn dương Vinashin -sớm có biện pháp, khẩn trương giải tỏa ngay các tàu thủy bỏ hoang đang làm xấu cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long.

Nhưng xem ra, chính quyền địa phương chưa thật mạnh tay, nên những con tàu vẫn án ngữ ở đó, như những cái xác hoang tàn.

lao động

Các tin tức khác

>   Đường vào chuỗi sản xuất ô tô thế giới (03/09/2014)

>   6 đặc điểm “nhận dạng” doanh nghiệp Việt (04/09/2014)

>   Gần 40% thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ Trung Quốc (03/09/2014)

>   PMI sản xuất tháng 8 về sát mốc 50 sau 4 tháng giảm tốc liên tiếp (03/09/2014)

>   Tiếp tục đơn giản thủ tục xuất nhập khẩu (03/09/2014)

>   Dầu ăn thị trường kém mỡ màng (03/09/2014)

>   Hiệp định TPP: “Lợi ích thì xa, thách thức thì gần!” (03/09/2014)

>   Việt Nam giao thương với Nhật khác TQ như thế nào? (03/09/2014)

>   Thị trường dịch vụ Việt Nam thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản (02/09/2014)

>   Nhập khẩu thủy sản tăng vọt (02/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật