Thứ Bảy, 13/09/2014 08:37

Doanh nghiệp trước cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp đang có cơ hội lớn để mở rộng thị trường xuất khẩu, nhưng để tận dụng được cơ hội, doanh nghiệp phải làm nhiều việc như nâng cao chất lượng sản phẩm, tận dụng nhiều kênh phân phối…

* Việt Nam trước cơ hội lớn xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Nga

* Thủy sản khẳng định vị thế xuất khẩu

* Dệt may mở rộng thị trường xuất khẩu

Thủy sản Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng nhưng vẫn bất cập về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát biểu tại Diễn đàn xuất khẩu 2014 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) tổ chức hôm 12-9 tại TPHCM, tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, cho biết các hiệp định tự do thương mại (FTA) Việt Nam đang đàm phán và dự kiến ký kết trong thời gian tới sẽ xóa bỏ hàng rào thuế quan hai chiều, mở ra cơ hội lớn về thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu những gì mình có thay vì bán những cái mà thị trường cần và đổ dồn vào một thị trường nên bị rủi ro.

Làm gì để mở rộng thị trường?

Tại diễn đàn, ông Satoshi Nakajima, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, cho rằng để đẩy mạnh xuất khẩu vào Nhật Bản, một trong những điểm mà doanh nghiệp Việt Nam cần phải lưu ý là vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Satoshi Nakajima, mặt hàng xuất khẩu có triển vọng của Việt Nam vào thị trường này là nông thủy sản, nhưng người tiêu dùng Nhật Bản lại rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Thêm vào đó, gần đây sau khi xảy ra vụ bê bối liên quan đến thịt gà Trung Quốc, các cơ quan chức năng của Nhật Bản càng kiểm tra nghiêm khắc hơn đối với các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu.

Ông Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM cũng cho biết, các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam lại thường có một số vấn đề như tồn dư thuốc kháng sinh (ethoxyquin) trong tôm, hay vấn đề cá trứng đông lạnh (cá shishamo) nhập khẩu từ Việt Nam bị nhiễm các sinh vật lạ vừa được phát hiện trong thời gian gần đây...

Ngoài ra, theo ông Satoshi Nakajima, điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để lấy lại được niềm tin từ người tiêu dùng Nhật Bản, vì vậy, ông nói mong muốn Chính phủ Việt Nam và các nhà sản xuất sẽ cùng nghiên cứu, hợp tác để tìm ra giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam.

Trao đổi với báo chí bên lề diễn đàn, ông Steven Ang, Phó giám đốc mua hàng của Công ty TNHH Saigon Co-op FairPrice, cho biết sản phẩm Việt Nam phần lớn có chất lượng tốt, điểm thiệt thòi là người tiêu dùng Singapore không biết đến sản phẩm Việt Nam vì nhận diện của thương hiệu Việt Nam còn thấp.

Theo ông Steven Ang, đa phần người Singapore mua sản phẩm của Malaysia chứ không phải Việt Nam. Do đó, một trong những cách để doanh nghiệp Việt Nam tăng doanh số tại thị trường này là tăng cường tiếp thị, quảng bá. Và, Chính phủ phải hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức các hội chợ, và hỗ trợ người nông dân làm sao để giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh với các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan.

Hiện hệ thống siêu thị FairPrice đã mua một số sản phẩm như gạo của Việt Nam để phân phối trong hệ thống của họ tại Singapore. Theo ông Steven Ang, hệ thống siêu thị này cũng đang tìm mua một số sản phẩm khác tại Việt Nam để bán tại Singapore như cà phê,…

Nhiều con đường để xuất khẩu

Theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường Châu Á, Thái Bình Dương, Bộ Công Thương, một trong những điều mà doanh nghiệp quan tâm là làm thế nào đưa được hàng vào hệ thống phân phối của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, mỗi tập đoàn phân phối toàn cầu đều đưa tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn quốc gia và giao cho các công ty vệ tinh đi khắp các nước để tìm sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của tập đoàn đó. Do đó, nếu không hợp tác với các công ty vệ tinh, doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất nhiều chi phí. Hiện Hiệp hội các doanh nghiệp nhập khẩu của Hàn Quốc thường xuyên đưa các đoàn doanh nghiệp nhập khẩu sang Việt Nam để tìm kiếm hàng trăm sản phẩm.

Ngoài ra, theo ông Hải, doanh nghiệp đừng quan tâm quá nhiều đến việc làm sao xuất được vào hệ thống siêu thị tại Hàn Quốc,….mà nên đưa hàng vào hệ thống các siêu thị này tại Việt Nam như Lotte. Bởi lẽ, các siêu thị này sẽ lấy hàng Việt Nam bán sang hệ thống của họ ở các nước khác.

Công ty gỗ Đức Thành là một trong những doanh nghiệp đang tận dụng được việc này. Theo ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc Công ty gỗ Đức Thành, công ty này đã bán hàng cho hệ thống siêu thị Lotte tại Việt Nam, và nhờ đó đã bán được hàng hóa cho hệ thống này tại Hàn Quốc. Và doanh số gỗ Đức Thành bán được cho Lotte tại Hàn Quốc hiện gấp 7 lần so với bán tại Lotte ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến thị trường xuất khẩu tại chỗ. Bởi lẽ, với một quốc gia có tiềm năng về du lịch lớn như Việt Nam, cần xem thị trường xuất khẩu tại chỗ là hoạt động xuất khẩu có hiệu quả nhất. Khách du lịch luôn có bốn nhu cầu: ở đâu? ăn gì? hưởng thụ sản phẩm văn hoá, giải trí ở đâu và mua những gì mang về?

Ông Lịch cũng cho biết thêm, mặc dù chính sách kinh tế Việt Nam là hướng vào xuất khẩu, nhưng việc đầu tư của Nhà nước vào hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến thị trường còn nhiều bất cập, chưa xem hoạt động này như một chương trình quốc gia để đầu tư nguồn lực cần thiết.

T.Thu

tbktsg

Các tin tức khác

>   Dự án cầu Đồng Nai - "cửa ngõ" vào TPHCM, lại xin gia hạn (13/09/2014)

>   Để doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn: Một bàn tay không vỗ thành tiếng (12/09/2014)

>   Ngành thép trước sức ép hội nhập (12/09/2014)

>   Ở Việt Nam đang mập mờ về khái niệm sữa tươi sạch?! (12/09/2014)

>   Công ty may mặc Mỹ quyết định chuyển hoạt động sang Việt Nam (12/09/2014)

>   Bia ngoại ồ ạt tấn công thị trường Việt (12/09/2014)

>   Hạn chế đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp (12/09/2014)

>   Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italy: Chú trọng hợp tác kinh tế (12/09/2014)

>   TPHCM bớt hấp dẫn với du khách Nhật Bản (12/09/2014)

>   Doanh nghiệp Việt ngây thơ đòi SamSung chuyển giao công nghệ (12/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật