Chủ Nhật, 03/08/2014 23:00

Quy định mới về cá nhập khẩu vào UEA

Theo Trung tâm xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM, kể từ ngày 1- 9-2014, cá nuôi xuất khẩu vào Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) phải kèm theo chứng thư có nội dung “Cá nuôi không sử dụng thức ăn có chứa protein của lợn hoặc động vật khác, chỉ được sử dụng protein có nguồn gốc từ biển nhưng không bao gồm protein của cùng loài cá nuôi đó”.

Để đáp ứng quy định nêu trên, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) yêu cầu cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu của Việt Nam chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu từ UAE nhằm cập nhật các quy định của nước sở tại và tuân thủ đúng khi xuất khẩu các lô hàng cá nuôi vào thị trường này.

Các cơ sở nuôi và chế biến thủy sản xuất khẩu cũng cần liên hệ với các trung tâm vùng thuộc NAFIQAD để được kiểm tra, cấp chứng thư với nội dung “Cá nuôi không sử dụng thức ăn có chứa protein của lợn hoặc động vật khác, chỉ được sử dụng protein có nguồn gốc từ biển nhưng không bao gồm protein của cùng loài cá nuôi đó” theo đúng yêu cầu của Cơ quan thẩm quyền UAE.

Bên cạnh đó, khi làm thủ tục đăng ký kiểm tra xuất khẩu, các cơ sở cần cung cấp hồ sơ/bằng chứng liên quan như danh mục thức ăn sử dụng tại cơ sở nuôi; xác nhận của cơ sở sản xuất thức ăn về thành phần nguyên liệu sản xuất thức ăn chỉ chứa protein có nguồn gốc từ biển.. và chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính xác thực của hồ sơ do cơ sở cung cấp.

Do khí hậu khắc nghiệt, thiếu nguồn nước và diện tích đất canh tác, chỉ sản xuất được ít hơn 15% lượng thực phẩm tiêu thụ nội địa, UAE phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu các loại thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt trong bối cảnh dân số đang ngày càng tăng (trong thực tế, nông nghiệp chỉ đóng góp 0,9% GDP của UAE).

Theo Bộ Kinh tế UAE, trong những năm gần đây, nhập khẩu thực phẩm vào UAE tăng mạnh. Tiêu thụ thực phẩm tại UAE tăng ở mức 12%/năm, trong đó, nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng 30%. Hầu hết thực phẩm nhập khẩu vào UAE đều qua sân bay quốc tế Dubai và bằng đường biển tại cảng Jebel Ali và được kiểm soát và kiểm tra tại Cục Hải quan Dubai và Cục Quản lý Thực phẩm thành phố Dubai.

Lê Thu

hải quan

Các tin tức khác

>   Đầu tư vốn nhà nước không hiệu quả - gỡ từ cơ chế (03/08/2014)

>   Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi): Vẫn còn băn khoăn (03/08/2014)

>   Nhìn nhận về tiềm năng xuất khẩu quốc gia (03/08/2014)

>   Nhiều dự án của DN Trung Quốc được cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới tại Việt Nam (03/08/2014)

>   Luật Doanh nghiệp sửa đổi: Khó minh bạch (03/08/2014)

>   Tân Hiệp Phát đưa vào sử dụng nhà máy nước giải khát gần 2.000 tỷ tại Hà Nam (03/08/2014)

>   Ông Nguyễn Thanh Nghị: “Đề án đặc khu sẽ là bước ngoặt cho Phú Quốc” (03/08/2014)

>   Thủ tướng yêu cầu sớm xem xét vụ Vinalines thua kiện hơn 3 triệu USD (02/08/2014)

>   Xuất khẩu: Lợi thế vẫn dừng ở… tiềm năng (02/08/2014)

>   Tổng thầu Trung Quốc "trục trặc": Cơ hội mới cho DN cơ khí nội (02/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật