Thứ Năm, 28/08/2014 16:09

Nỗ lực giải tỏa dòng vốn ứ

Hạ lãi suất huy động làm bước đệm kế tiếp để hạ lãi suất cho vay, tung ra nhiều gói ưu đãi cho doanh nghiệp… Các nhà băng đang dồn sức để đưa vốn vào nền kinh tế. Nhưng liệu bài toán có dễ dàng cho NH trong những tháng cuối năm?

* Những “điểm nghẽn” tín dụng từ... bên trong

* Tín dụng tìm đường tăng tốc

* Dòng vốn tín dụng: Kìm hãm bởi vòng luẩn quẩn

Tìm đường ra cho tiền

Biểu lãi suất tiền gửi của các NH đang đồng loạt giảm mạnh. Vietcombank phát tín hiệu đầu tiên khi công bố biểu lãi suất huy động mới vào ngày 25-8 giảm 0,2% ở hầu hết các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng đã chính thức xuống còn 4,8%/năm, các kỳ hạn ngắn 2-9 tháng chỉ còn từ 5-5,7%/năm, mức cao nhất 6,8%/năm áp cho các kỳ hạn từ 24-60 tháng thay vì 7%/năm.

Với mức lãi suất hiện tại của Vietcombank đã giảm khá sâu so với trần quy định của NHNN tối đa 6%/năm cho các kỳ hạn 1 đến dưới 6 tháng. Bên cạnh Vietcombank, BIDV cũng có động thái tương tự. Biểu lãi suất huy động mới tại BIDV kỳ hạn 1 tháng còn 4,5%/năm, 2 tháng 5%/năm, 3 tháng 5,75%/năm, 6 tháng 6%/năm, 9 tháng 6,5%/năm và 7,2%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Các kỳ hạn 18, 24, 36 tháng được áp dụng chung với mức lãi suất huy động 7%/năm. Tại ACB, lãi suất có kỳ hạn 1, 2 tháng cũng đã được kéo giảm xuống còn 5,3%/năm và các kỳ hạn khác cũng đã được hạ xuống.

NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng hệ thống xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp để tăng cường khả năng cho vay không cần tài sản đảm bảo. Đây sẽ là cơ sở để các NH xem xét cho vay tín chấp đối với doanh nghiệp.

Sau sự điều chỉnh của các nhà băng lớn, nhiều dự đoán cho rằng các NH khác cũng sẽ tiến hành giảm lãi suất tiền gửi trong những ngày tới. Và điều này nằm trong dự báo trước của giới chuyên gia sau khi báo cáo tài chính của nhiều NH cho thấy nguồn vốn huy động đã tăng cao trong nửa đầu năm, trong khi đó tín dụng tăng không đáng kể.

Chẳng hạn tăng trưởng huy động của Vietcombank và BIDV 6 tháng đầu năm đều 13,9%, trong khi cho vay chỉ lần lượt tăng 6,65% và 3,97%. Các NH có mức tăng trưởng huy động cao khác như MB 15,9%, SHB 20,6%, Navibank 34,2%... Như vậy, việc cắt giảm lãi suất huy động được xem là bước đi trước tất yếu vào thời điểm hiện nay.

Hiện tại, một số NH khác dù chưa có thông tin điều chỉnh lãi suất huy động nhưng cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm đường giải ngân nguồn vốn vào nền kinh tế. Mới đây, Maritime Bank đã dành 1.000 tỷ đồng hạn mức tín dụng trong chương trình kết nối NH - doanh nghiệp.

Theo kế hoạch sẽ có 24 khách hàng là các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội được Maritime Bank cấp vốn. Các khách hàng có khoản vay được giải ngân đến hết 31-12-2014 sẽ được vay lãi suất từ 7-8%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, 9-11%/năm đối với khoản vay trung hạn. Cũng với mục đích đưa tiền vào doanh nghiệp, OceanBank triển khai gói cho vay doanh nghiệp trị giá 2.000 tỷ đồng với lãi suất 7%/năm, doanh nghiệp sẽ được giải ngân tối đa lên đến 85% nhu cầu vốn cần bổ sung.

Nhưng bài toán không dễ

Số liệu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống NH cho thấy tháng 7 chỉ tăng thêm 0,16%, tức từ 3,52% cuối tháng 6 lên 3,68%. Con số này còn cách xa mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12-14% của cả năm 2014. Điều này cho thấy việc đưa vốn ra nền kinh tế không mấy khả quan. Hiện nay, hệ thống NH phải dồn hết nỗ lực để thúc đẩy cho vay những tháng cuối năm nhưng xem ra cũng không dễ dàng.

Báo cáo tài chính nhóm doanh nghiệp bất động sản cho thấy kết quả kinh doanh đã khả quan hơn. Đơn cử số lỗ chỉ còn tầm 10 doanh nghiệp và mức lỗ cũng không đáng kể. Điều này khá tích cực nếu so với số lượng báo lỗ và sụt giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản cùng kỳ trước. Ngoài ra, lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản cũng đã tốt lên.

Nếu như trước đây, gánh nặng lãi suất đè nặng bởi các doanh nghiệp trong nhóm ngành này thường sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao, thì hiện tại trong các giải trình nhiều doanh nghiệp bất động sản không còn thấy chi phí lãi vay trở thành vấn đề khó khăn, có chăng là doanh thu không tăng trưởng nên ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Lấy đơn cử Công ty Thủy sản Minh Phú (MPC) trong nhóm các doanh nghiệp có lợi nhuận nửa năm vượt kế hoạch, cho thấy lãi suất cho vay giảm nên chi phí lãi vay của công ty cũng giảm theo là một trong những nguyên nhân giúp lợi nhuận tăng cao trong kỳ báo cáo 6 tháng đầu năm. Rõ ràng, việc lãi suất giảm khá mạnh và gánh nặng lãi suất đối với doanh nghiệp cũng đã giảm đi nhiều.

Theo lẽ thông thường, lãi suất giảm doanh nghiệp sẽ vay vốn nhiều hơn để đầu tư, mở rộng kinh doanh. Không chỉ có vậy, hiện nay các nhà băng còn “trải thảm đỏ” với nhiều ưu đãi để doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn. Thế nhưng, thực tế tăng trưởng tín dụng vẫn rất thấp và nhiều doanh nghiệp vẫn co hẹp sản xuất.

Tư vấn cho khách hàng vay vốn.

Những năm trước, tăng trưởng tín dụng của hệ thống NH mỗi năm 30-40%, thậm chí 50%. Đây là mức tăng rất cao và là mức tăng ảo khiến nhiều NH phải trả giá. Tín dụng được đẩy vào thị trường bất động sản khiến thị trường tăng nóng. Hiện nay, hàng trăm ngàn tỷ đồng vốn NH đang “chết” trong bất động sản và những dự án sản xuất không mang lại hiệu quả.

Còn vào thời điểm hiện nay, hầu hết NH đều sợ rủi ro nên rất thận trọng trong việc cho vay. Trong khi đó với sự suy yếu của nền kinh tế, nhu cầu vốn cũng giảm do doanh nghiệp không có nhiều dự án hiệu quả để vay vốn. Bên cạnh đó, nhu cầu vốn “ảo” cho doanh nghiệp nội bộ vay cũng đã bị siết lại. Những vấn đề đó tạo nên một rào cản không hề nhỏ đối với việc tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Xuân Anh

sgđt

Các tin tức khác

>   Gói hỗ trợ ngư dân đóng tàu: Giám sát chặt, đúng đối tượng (28/08/2014)

>   Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng tín dụng (28/08/2014)

>   Giảm lãi suất huy động: Cân đối bài toán chi phí và hiệu quả (28/08/2014)

>   Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam: Hiệu ứng qua một thông điệp (28/08/2014)

>   Nghịch lý trả lương qua tài khoản, nhưng không có cây ATM của Agribank (28/08/2014)

>   NHNN chấp thuận cho VIB bổ sung hoạt động đại lý bảo hiểm (27/08/2014)

>   NHNN yêu cầu TCTD phối hợp triển khai việc miễn lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm (27/08/2014)

>   Thủ tướng: “Cần thiết thì sáp nhập ngân hàng yếu kém” (27/08/2014)

>   Lãi suất bao giờ sẽ giảm? (27/08/2014)

>   Ngân hàng Phát triển sẽ được vay tái cấp vốn tại NHNN Việt Nam (26/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật