Thứ Ba, 05/08/2014 08:21

Bộ Công Thương họp báo tháng 7:

Hoá đơn tiền điện tăng - giảm đột ngột, tháng nào cũng có!

Chiều 4.8, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề hóa đơn tiền điện trong tháng 7 giảm đột ngột, thay vì tăng cao như tháng 6.

Nhiều vấn đề “nóng” thuộc phạm vi quản lý nhà nước ngành công thương như giá điện, giá xăng dầu, việc vỡ đập thuỷ điện Ia Krêl 2 mà dư luận quan tâm cũng được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải giải đáp.

* EVN nhầm nhọt thu tiền điện của dân, lỗi do thời tiết?

* Nhiều nghi vấn trong hóa đơn tiền điện

* Hóa đơn điện bất ngờ tăng gấp 3-4 lần

Ghi chỉ số côngtơ: Công khai, dân vẫn thắc mắc

Lý giải những thắc mắc của người dân về việc hoá đơn tiền điện tháng 7 giảm so với tháng trước, ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực – cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân như do thời tiết tháng 7 mát hơn tháng 6, khiến chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và nhiệt độ của thiết bị làm mát, dẫn đến công suất thiết bị tùy thời điểm sẽ khác nhau. Chu kỳ ghi chỉ số côngtơ tháng 7 ngắn hơn so với tháng 6 cũng là nguyên nhân khiến tiền điện tháng 7 có sự chênh lệch so với tháng 6. Dẫn chứng số liệu của TCty Điện lực TP.Hà Nội (EVN Hanoi), trong tháng 7.2014, có 183.000 khách hàng giảm 1,5 lần tiền điện trở lên so với tháng trước, 75.000 khách hàng giảm 2 lần nhưng cũng có 110.000 khách có hóa đơn tăng 1,5 lần.

Còn trong tháng 6, có 79.000 khách có hóa đơn giảm 1,5 lần so với tháng 5; 42.000 khách hàng có hóa đơn giảm 2 lần. Như vậy, việc tăng-giảm hóa đơn tiền điện tháng nào cũng có và cũng không chỉ riêng năm nay. Trong tháng 7, EVN Hanoi cũng đã tiến hành kiểm tra lại tất cả hóa đơn tiền điện có sự tăng-giảm bất thường so với tháng trước và đã thực hiện nhắn tin đến các khách hàng sử dụng điện. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có khoảng 40% số khách hàng (tương đương khoảng 822.000 khách hàng thuộc địa bàn EVN Hanoi quản lý có kết nối nhắn tin, còn lại vẫn chưa thực hiện được, do khách hàng không đăng ký thuê bao. Bên cạnh đó, EVN Hanoi cũng đã tiến hành cải tiến việc ghi chỉ số côngtơ và công khai niêm yết chỉ số côngtơ để khách hàng tiện theo dõi, giám sát.

Liên quan đến vấn đề công khai, minh bạch việc ghi chỉ số côngtơ và tính hoá đơn tiền điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Đây là vấn đề được Bộ Công Thương chỉ đạo ngành điện làm quyết liệt, vì liên quan đến quyền lợi của người dân, tạo ra dư luận bất an trong dân. Mới đây, ngành điện đã xử lý kỷ luật 2 cán bộ ở Cty điện lực Sóc Sơn vì sai phạm ghi sai chỉ số côngtơ. Phải có biện pháp để đảm bảo thông tin về chỉ số côngtơ đến nhân dân được chính xác, kịp thời”.

Về sự cố đập thủy điện Ia Krêl 2, ông Đỗ Thắng Hải cho biết: Dự án thực hiện từ năm 2009, do tỉnh Gia Lai cấp phép đầu tư. Theo quy trình thông thường, sau khi xây dựng xong Bộ Công Thương mới thực hiện kiểm tra, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ cấp phép để đập đi vào hoạt động. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, đập bị vỡ đê quai, nhưng đập vẫn chưa xây dựng xong. Trong các ngày 2-3.8, Bộ Công Thương đã cử một Thứ trưởng đi kiểm tra tình hình, đồng thời trong ngày mai Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng sẽ trực tiếp đến Gia Lai để kiểm tra công trình, tìm hiểu nguyên nhân gây vỡ đê quai và xác định hậu quả thiệt hại của người dân.

Chưa tăng giá điện, chưa giảm giá xăng

Trả lời câu hỏi về việc giá than bán cho điện được tăng từ 1.7, liệu tới đây giá điện có tiếp tục tăng. Ông Hải cho biết, theo quy trình hiện nay, muốn tăng giá điện, EVN phải có đề xuất và được Bộ Công Thương thông qua. Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được bất cứ đề xuất nào từ EVN. Vì vậy, ông khẳng định, trước mắt, sẽ chưa tăng giá điện.

Cũng liên quan đến vấn đề giá, có ý kiến cho rằng, giá xăng dầu thế giới đang trong chu kỳ giảm, liệu giá xăng có giảm tiếp không? Theo Thứ trưởng Hải, hiện theo Nghị định 84 vẫn đang có hiệu lực thì việc xem xét tăng-giảm giá xăng phải căn cứ vào chu kỳ tính giá 30 ngày.

Giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm và giá trong nước vừa mới giảm, hiện liên bộ Tài chính – Công Thương đang tiếp tục theo dõi diễn biến chu kỳ giá để quyết định thời điểm tăng-giảm giá phù hợp. Ông cũng cho biết, dự thảo nghị định thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu đã trình lần cuối lên Chính phủ và hy vọng sẽ sớm được phê duyệt, để hạn chế những bất cập của Nghị định 84 hiện nay.

Cũng trong buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về sự việc nghiêm trọng làm lộ đề thi xảy ra tại đợt thi tuyển công chức do Cục Quản lý thị trường tổ chức, đến nay xử lý trách nhiệm đến đâu, kết quả thi có bị huỷ do phạm quy hay không? Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thừa nhận: Sự việc sai phạm được báo chí phản ánh (trong đó Báo Lao Động phát hiện sự việc) là chính xác.

Sau khi cơ quan công an vào cuộc, Bộ Công Thương đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường xử lý kiểm điểm 2 trường hợp cán bộ vi phạm, 1 cán bộ bị hạ bậc lương và 1 cán bộ bị cảnh cáo. Tuy nhiên, ông khẳng định: Kết quả kỳ thi vẫn được công nhận, hiện Bộ Công Thương đã công nhận kết quả thi tuyển của 7/10 thí sinh, chỉ xử lý huỷ bài thi vì gian lận đối với 3 thí sinh.

“Các trường hợp khác không phát hiện gian lận thì không thể huỷ bài thi” - ông Hải nói (?!). Đối với việc xử lý kỷ luật các lãnh đạo Cục Quản lý thị trường có liên quan trong vụ việc này, Bộ Công Thương cũng đang chờ ý kiến các cơ quan liên quan để xem xét, xử lý.

Hồng Quân - Thùy Linh

Lao động

Các tin tức khác

>   Nghị quyết Phiên họp Chính phủ tháng 7: Tập trung cho doanh nghiệp (04/08/2014)

>   2.300 tỷ đồng mở rộng ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (04/08/2014)

>   Một ký cá, tôm xuất khẩu gánh gần 10 loại phí (04/08/2014)

>   Sẽ khởi công cao tốc 25.000 tỷ đồng trong năm 2014 (04/08/2014)

>   Manh nha làn sóng đầu tư Mỹ (04/08/2014)

>   Vụ ăn mì trúng 100 triệu: Khách hàng nhận được 50 triệu đồng (04/08/2014)

>   Trứng cá tầm Việt Nam xuất ngược sang Nga (04/08/2014)

>   Công nghiệp ôtô không đặt mục tiêu người Việt phải có xe đi (04/08/2014)

>   Thủy điện Ia Krel 2 vỡ: Dừng thi công ngay (04/08/2014)

>   Báo động tình trạng tội phạm công nghệ đột nhập hòm thư doanh nghiệp (04/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật