Thứ Ba, 12/08/2014 15:36

DN FDI được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng tiền đồng

Từ 25-9 tới đây, nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp FDI có thể được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài bằng tiền đồng, bên cạnh việc mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ hiện nay.

Đây là một trong những quy định quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà Thông tư số 19/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hướng dẫn cụ thể của Nghị định 70/2014/NĐ-CP, về quản lý ngoại hối đối với các hoạt động FDI vào Việt Nam vừa mới ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 25-9 tới.

Sản xuất của một doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

Theo Thông tư này, để thực hiện hoạt động FDI tại Việt Nam, doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ, hoặc tiền đồng tại một ngân hàng được phép để thực hiện thu chi theo quy định.

Theo một văn bản lý giải rõ các điểm mới tại Nghị định 70, NHNN cũng cho rằng điểm mới tại nghị định này là việc mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư nước ngoài có thể thực hiện bằng ngoại tệ và bằng đồng Việt Nam (đối với trường hợp thực hiện đầu tư bằng đồng Việt Nam). Trong khi đó Nghị định 160 trước đó chỉ quy định cho phép mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ. Thay đổi này rất có ý nghĩa cho hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư nhất là các trường hợp đầu tư bằng nguồn thu nhập hợp pháp bằng đồng Việt Nam.

Ngoài ra, thông tư này cũng nêu rõ, trước khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài được phép chuyển vốn đầu tư vào Việt Nam để đáp ứng các chi phí hợp pháp cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Và sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư Việt Nam trong doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải tất toán phần vốn đầu tư đã chuyển vào Việt Nam.

Theo các cơ quan quản lý đầu tư nước ngoài của các địa phương, quy định của thông tư này rất tốt cho nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam tham gia góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp FDI. Vì lâu nay các chi phí cho giai đoạn chuẩn bị trước khi có giấy phép đầu tư của doanh nghiệp FDI như chi phí thuê tư vấn xin giấy phép đầu tư, thuê chuyên gia từ nước ngoài đến Việt Nam tìm hiểu về môi trường đầu tư, khảo sát địa điểm,... cơ quan thuế của một số địa phương không hoạch toán vào chi phí của doanh nghiệp đầu tư vì lâu nay chưa có quy định cụ thể. Với thông tư mới này của Ngân hàng Nhà nước, thì có thể những chi phí này sẽ có thể đưa vào chi phí hoạt động khi doanh nghiệp được cấp giấy phép.

Không cho phép thanh toán xuất nhập khẩu bằng tiền mặt

Nghị định 70 và cụ thể hơn là thông tư 19 đã bỏ quy định cho phép các trường hợp thanh toán xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ tiền mặt. Theo đó, tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 70 chỉ quy định “mọi giao dịch thanh toán và chuyển tiền liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện bằng hình thức chuyển khoản thông qua tổ chức tín dụng được phép”, nội dung “trừ một số trường hợp thanh toán bằng tiền mặt được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chấp thuận” tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định 160 đã bị lược bỏ.

Theo NHNN, việc sửa đổi này là phù hợp với Pháp lệnh ngoại hối vì Pháp lệnh ngoại hối không có quy định mở rộng cho các trường hợp ngoại lệ được thanh toán bằng tiền mặt như Nghị định 160 trước đây.

Thông tư mới này của NHNN cũng quy định, nhà đầu tư nước ngoài được sử dụng tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ, tài khoản thanh toán bằng tiền đồng mở tại ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch mua ngoại tệ, chuyển vốn đầu tư trực tiếp và nguồn thu hợp pháp ra nước ngoài trong trường hợp doanh nghiệp FDI phải đóng tài khoản vốn do giải thể, chấm dứt hoạt động.

Nhà đầu tư nước ngoài được chuyển ra nước ngoài vốn đầu tư trực tiếp khi giải thể, chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp có vốn FDI, giảm vốn đầu tư hoặc kết thúc, thanh lý, chấm dứt hoạt động, tiền gốc, lãi và chi phí vay nước ngoài, lợi nhuận và các nguồn thu hợp pháp liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp.

Nhà đầu tư nước ngoài được sử dụng các nguồn thu hợp pháp bằng tiền đồng từ hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam để mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép và chuyển ra nước ngoài trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày mua được ngoại tệ.

Tổ chức tín dụng được phép có quyền yêu cầu doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài xuất trình các tài liệu, chứng từ liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Trao đổi thêm về thông tư này, một lãnh đạo NHNN cho rằng việc xây dựng thông tư này nằm trong quy trình cụ thể hóa các quy định chung tại Pháp lệnh ngoại hối và Nghị định 70 của chính phủ. Các quy định được đưa ra nhằm mục đích kiểm soát tốt hơn hoạt động vào, ra của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thông qua hệ thống ngân hàng, tránh tình trạng chuyển giá. Đồng thời, những quy định rõ ràng hơn cũng giúp nhà đầu tư nước ngoài thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến ngoại hối trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Hùng Lê - Thảo Nguyên

tbktsg

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trở lại (12/08/2014)

>   Công ty vàng nợ thuế: Cục thuế cưỡng chế, chính quyền can thiệp (12/08/2014)

>   Metro chưa từng nộp thuế thu nhập sau 12 năm kinh doanh ở Việt Nam (12/08/2014)

>   GS Trần Văn Thọ: Chiến lược FDI có giúp Việt Nam cất cánh? (12/08/2014)

>   Xuất khẩu tôm 7 tháng tăng hơn 59% so với cùng kỳ (12/08/2014)

>   Chênh lệch giá đường từ nhà máy đến bán lẻ 3,000-5,000 đồng/kg (12/08/2014)

>   Cấp phép khai thác khoáng sản: Nhiều bất cập (12/08/2014)

>   Chính sách đồng bộ để thực hiện công nghiệp ô tô (12/08/2014)

>   Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Không ưu đãi kiểu “đại trà” (12/08/2014)

>   Da giày Việt Nam có cơ hội hưởng mức thuế bằng 0% (12/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật