Thứ Năm, 03/07/2014 10:51

Thêm 2.370 tỷ đồng thí điểm cho vay các dự án nông nghiệp

Chiều 2/7, Ngân hàng Nhà nước tổ chức lễ ký hợp đồng tín dụng đợt 2 trong chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 14/NQ-CP ngày 5/3/2014 của Chính phủ.

Trước đó, ngày 26/6/2014, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 1233/QĐ-NHNN phê duyệt 6 doanh nghiệp thuộc 5 tỉnh, thành phố được tham gia chương trình cho vay thí điểm trong đợt này.

6 doanh nghiệp trên gồm: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trường Hoàng (Lâm Đồng) với dự án đầu tư dây chuyền sản xuất nước chanh dây cô đặc và đầu tư nhà kính trồng hoa lan hồ điệp; Công ty TNHH Cường Tân (Nam Định) với dự án liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất giống lúa và cây vụ Đông; Công ty TNHH Trung An (Cần Thơ) với dự án đầu tư cánh đồng lớn trồng lúa chất lượng cao; Công ty TNHH Hùng Cá (Đồng Tháp) với dự án đầu tư mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất và xuất khẩu cá tra; Tổng công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An với dự án đầu tư cánh đồng lớn và dự án đối với mô hình cây gừng; Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (Nghệ An) với dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp giai đoạn 2 và dự án trồng và chế biến dược liệu áp dụng công nghệ cao tại Nghệ An.

Các ngân hàng thương mại tham gia đợt cho vay này gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID), Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTG), Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB), Ngân hàng Bắc Á (BacABank).

Tổng giá trị các khoản vay cho 6 doanh nghiệp với những dự án trên là 2.370 tỷ đồng.

Trước đó, đợt 1, 4 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang tham gia chương trình cho vay thí điểm này đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam với gần 350 tỷ đồng.

Chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ tập trung cho nhóm đối tượng vay vốn là các doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết trong sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; các doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận là doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các hộ nông dân, hợp tác xã đại diện cho nông dân thực hiện ký kết hợp đồng liên kết theo chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với các doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt gắn với các dự án liên kết cụ thể.

Lãi suất cho vay tối đa đối với các dự án vay là 7%/năm đối với ngắn hạn, trung hạn là 10%/năm và dài hạn là 10,5%/năm. Thời hạn cho vay do ngân hàng thương mại và khách hàng thỏa thuận, phù hợp với mục đích sử dụng vốn vay và quy định của pháp luật.

Về tài sản bảo đảm cho khoản vay, ngân hàng thương mại quyết định việc cho vay có bảo đảm hay không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật. Trường hợp khách hàng không đủ tài sản đảm bảo khoản vay mà ngân hàng thương mại kiểm soát được dòng tiền theo chuỗi liên kết thì có thể xem xét áp dụng cho vay không có tài sản đảm bảo.

Mức cho vay do ngân hàng thương mại và khách hàng thỏa thuận trên cơ sở nhu cầu vay vốn đã được UBND tỉnh, thành phố đề xuất nhưng tối đa bằng 70% giá trị của phương án, dự án vay vốn phục vụ cho các mô hình sản xuất.

Thời gian thực hiện cho vay thí điểm theo chương trình này là 2 năm. Những dự án được chấp thuận cho vay thí điểm nhưng có thời hạn vay vượt quá thời gian thí điểm vẫn được tiếp tục thực hiện các nội dung đã ký kết với ngân hàng thương mại cho đến khi thanh lý hợp đồng tín dụng.

Huyền My

Vneconomy

Các tin tức khác

>   Hồ tiêu hướng mốc xuất khẩu trên 1,2 tỷ USD (03/07/2014)

>   Quy hoạch xuất khẩu hồ tiêu phấn đấu mức kim ngạch 1,2 tỷ USD (02/07/2014)

>   Thủy sản "có cửa" sang Pakistan (02/07/2014)

>   Gói tín dụng 3.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu cao su (02/07/2014)

>   Cần tầm nhìn thống nhất trong đầu tư PPP nông nghiệp (02/07/2014)

>   Cần tầm nhìn thống nhất trong đầu tư PPP nông nghiệp (01/07/2014)

>   Nhìn lại sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm: Dư sản phẩm, thiếu thị trường (01/07/2014)

>   Đồng tiền mà biết nói năng… (01/07/2014)

>   Nửa đầu năm, nhập bắp nhiều hơn cả năm 2013 (01/07/2014)

>   “Đại gia” gạo tìm cách thoát nợ (01/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật