Thứ Sáu, 11/07/2014 11:45

Nước ngọt có gas có thể không bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Đầu tháng 7 vừa qua, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã chủ trì hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Trong bối cảnh dự thảo sẽ được thảo luận tại Quốc hội trong thời gian tới, đây là dịp để các chuyên gia, hiệp hội và tổ chức tiếp tục đóng góp hoàn thiện những nội dung được dự luật điều chỉnh.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Đinh Trịnh Hải, chủ trì buổi hội thảo góp ý về sửa thuế tiêu thụ đặc biệt tại Quảng Ninh, ngày 4/7

Dự thảo lần này điều chỉnh đối với 16 mặt hàng. Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc bổ sung đưa nước ngọt có gas không cồn vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Đinh Trịnh Hải, hiện dự thảo sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đã được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến rộng rãi. Với chức năng của mình, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cần phải tổ chức thăm dò, lấy ý kiến của tất cả các bên liên quan để quá trình thẩm tra dự luật đạt được kết quả chính xác, phù hợp với thực tiễn nền kinh tế cũng như đảm bảo tính công bằng cho mọi đối tượng chịu thuế.

Ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - đại diện ban soạn thảo dự luật cho biết kể từ thời điểm công bố lấy ý kiến hồi tháng 2/2014 đến nay, dự thảo luật đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng của các thành phần trong xã hội. Đáng chú ý, theo thống kê của cơ quan này, đã có hơn 100 bài viết trên các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh, phân tích về nội dung “liệu có nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm nước ngọt có gas không cồn”, cho thấy đây là một nội dung quan trọng của dự thảo.

Sau một thời gian lấy ý kiến, thay vì đưa ra một phương án áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nhóm sản phẩm này, trong dự thảo mới nhất, Ban soạn thảo đã đệ trình hai phương án, trong đó bổ sung phương án hai là “không áp thuế với nhóm sản phẩm này”, để lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ và Quốc hội thông qua.

Theo bà Võ Thị Lan Phương, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vriens & Partners, thành viên Chương trình cải thiện chất lượng chính sách, dự thảo cần đưa ra 5 phương án đối với sản phẩm nước ngọt, trong đó có phương án không áp thuế như hiện nay hoặc áp thuế đối với tất cả các sản phẩm nước ngọt, không phân biệt có gas hay không có gas.

Bởi theo chuyên gia này, hiện tác động của sản phẩm nước ngọt có gas đối với sức khoẻ theo lý giải của ban soạn thảo dự luật là chưa rõ ràng vì các sản phẩm nói chung đều chứa hàm lượng đường tương tự nhau.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, các phụ gia thực phẩm mà Ủy ban Codex cho phép sử dụng, bao gồm CO2, chất bảo quản, chất ngọt tổng hợp, phẩm màu...trong nước ngọt có gas đã được tiến hành phân tích nguy cơ bởi Ủy ban chuyên gia hỗn hợp FAO/WHO về phụ gia thực phẩm (JECFA).

Kết quả cho thấy, việc sử dụng phụ gia đúng đối tượng và liều lượng theo tiêu chuẩn của Ủy ban Codex đảm bảo an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Đại diện chủ trì hội thảo, ông Đinh Trịnh Hải cho biết, do có nhiều ý kiến khác nhau về việc nên hay không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có gas không cồn, cơ quan thẩm tra sẽ tiếp tục trao đổi, lấy ý kiến thông qua các cuộc hội thảo với sự tham gia rộng rãi của đại diện tất cả các bên, để có cái nhìn đa chiều và xác thực nhất cho lần sửa đổi này, đảm bảo luật mới khi được ban hành sẽ khắc phục những bất cập, hạn chế của luật hiện tại, đồng thời đảm bảo tính công bằng cho mọi doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình với Nhà nước.

Nhật Nga

vneconomy

Các tin tức khác

>   Thuế và “ổ gà” của môi trường đầu tư (11/07/2014)

>   Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân ở TP.HCM tăng đột biến (10/07/2014)

>   Làm rõ việc thu hồi 182 tỷ đồng thuế đã hoàn (09/07/2014)

>   6 tháng: 22.314 cuộc thanh tra, kiểm tra tài chính (09/07/2014)

>   Khả quan kết quả thu ngân sách nửa đầu năm 2014 (09/07/2014)

>   Tập đoàn Hóa chất “đổ” gánh nặng lên vai… nông dân? (09/07/2014)

>   Bệnh ngành thuế: Đâu chỉ có ăn vặt? (08/07/2014)

>   Nộp 2,6 triệu đồng/m3 nước, La Vie kiến nghị giảm thuế (07/07/2014)

>   'Ăn vặt' nhưng mất lớn (07/07/2014)

>   4.098 doanh nghiệp có giao dịch liên kết vào tầm ngắm của cơ quan Thuế (05/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật