Thứ Tư, 09/07/2014 21:50

Làm rõ việc thu hồi 182 tỷ đồng thuế đã hoàn

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa chỉ đạo Tổng cục Thuế báo cáo rõ kết quả thu hồi thuế GTGT trong 5 tháng đầu năm 2014 qua công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế là 182 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính phải tăng cường kiểm tra hoàn thuế đối mặt hàng phân bón. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Trong đó, Tổng cục Thuế phải nêu rõ thu hồi nội dung nào, lý do thu hồi tiền thuế đã hoàn; nguyên nhân từ lỗi người nộp thuế, từ lỗi cơ quan Thuế... để làm rõ việc hoàn thuế chưa đúng phải thu hồi nhằm tăng cường trách nhiệm của cơ quan Thuế trong việc kiểm tra hoàn thuế, kể cả hoàn trước, kiểm tra sau và kiểm trước, hoàn sau. Từ đó, rút kinh nghiệm đối với công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế và đề xuất kiến nghị về chính sách, chế độ và quy trình quản lý.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng giao Tổng cục Thuế nghiên cứu các văn bản chỉ đạo Cục Thuế khi hoàn thuế đối với các mặt hàng nhạy cảm rủi ro cao như: Thuốc lá, rượu, gỗ... trên các địa bàn có hoạt động xuất khẩu qua biên giới đất liền, yêu cầu phải kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, đối chiếu hợp đồng, tờ khai hải quan, chứng từ thanh toán qua ngân hàng..., người nộp thuế giải trình, bổ sung theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính; sau khi đối chiếu đủ điều kiện mới thực hiện hoàn thuế. Đồng thời, Tổng cục Hải quan nghiên cứu, có văn bản chỉ đạo Hải quan các cửa khẩu, đối với các mặt hàng nhạy cảm, có rủi ro nêu trên phải thực hiện công tác tái kiểm.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Thuế có văn bản hướng dẫn xử lý các vướng mắc về hoàn thuế GTGT sau khi lấy ý kiến các đơn vị liên quan như: Vấn đề thanh toán qua ngân hàng, các điều kiện được coi là thanh toán qua ngân hàng để được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với trường hợp như: Thanh toán qua tài khoản vãng lai phải đảm bảo được cơ quan Biên phòng xác nhận người qua cửa khẩu, cơ quan Hải quan xác thực đã kê khai tiền mặt qua cửa khẩu, tiền phải phù hợp với hợp đồng xuất khẩu, xác minh với ngân hàng về nội dung, tài khoản thanh toán... để cơ quan Thuế đối chiếu về nguồn tiền thanh toán, đảm bảo chặt chẽ, đủ các điều kiện thì mới thực hiện hoàn thuế.

"Liên quan đến vướng mắc về đồng tiền thanh toán đối với hàng hoá là phân bón xuất khẩu có nguồn gốc nhập khẩu không thực hiện thanh toán qua ngân hàng bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi, Tổng cục Thuế có văn bản hướng dẫn không hoàn thuế GTGT theo quy định của Bộ Công Thương ngay trong tháng 7 này"- Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo.

Trong tháng 7-2014 Tổng cục Thuế tổ chức kiểm tra nội bộ các vấn đề bất thường trong công tác hoàn thuế tại 5 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Quảng Bình, Thái Bình, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với Tổng cục Hải quan thành lập đoàn thanh tra tại một số DN của tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh có dấu hiệu rủi ro cao về hoàn thuế GTGT hàng hoá xuất khẩu như: Phân bón, hoá chất, đường, gạo, cao su, thuốc lá... Quá trình thanh, kiểm tra nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra theo quy định. Theo đó, hồ sơ chuyển cơ quan Công an điều tra thì cơ quan Thuế chỉ thực hiện hoàn thuế khi có kết quả điều tra của cơ quan Công an.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo, rà soát, phát hiện những bất cập về chính sách, chế độ... trong việc hoàn thuế GTGT tại Công ty CP thực phẩm Sài Gòn (Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh); Công ty CP cồn rượu Hà Nội (Cục Thuế Hà Nội) để sửa đổi, bổ sung những nội dung còn sơ hở; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện công tác hoàn thuế (đối trường hợp CBCC thực hiện nhiệm vụ phải tự kiểm điểm, giao Cục Thuế điều chuyển công tác khác- vị trí không liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ đối với CBCC này; căn cứ kết quả điều tra của cơ quan Điều tra để xử lý CBCC vi phạm theo quy định của pháp luật).

Thu Hằng

hải quan

Các tin tức khác

>   6 tháng: 22.314 cuộc thanh tra, kiểm tra tài chính (09/07/2014)

>   Khả quan kết quả thu ngân sách nửa đầu năm 2014 (09/07/2014)

>   Tập đoàn Hóa chất “đổ” gánh nặng lên vai… nông dân? (09/07/2014)

>   Bệnh ngành thuế: Đâu chỉ có ăn vặt? (08/07/2014)

>   Nộp 2,6 triệu đồng/m3 nước, La Vie kiến nghị giảm thuế (07/07/2014)

>   'Ăn vặt' nhưng mất lớn (07/07/2014)

>   4.098 doanh nghiệp có giao dịch liên kết vào tầm ngắm của cơ quan Thuế (05/07/2014)

>   Kỳ tích sản xuất đình trệ, thu ngân sách vẫn tăng (04/07/2014)

>   Dự kiến giảm thuế xuất khẩu cao su xuống 0% (03/07/2014)

>   Bộ trưởng Tài chính: 'Người dân phàn nàn lắm, vì cán bộ thuế chỉ ăn vặt' (03/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật