Thứ Tư, 04/06/2014 22:58

Singapore tăng đầu tư vào nông nghiệp, công nghệ cao

Đầu tư của Singapore vào Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ cao được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới, theo ông Norman Lim, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore (Singapore Business Group) tại TPHCM.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore 2014 (diễn đàn thường niên tổ chức lần thứ 3 tại Việt Nam, diễn ra từ ngày 4 đến 6-6) khai mạc hôm 4-6, ông Norman Lim cho biết, trong thời gian tới, doanh nghiệp Singapore vẫn quan tâm nhiều đến đầu tư vào Việt Nam như lâu nay. Về lâu dài, nhà đầu tư Singapore vẫn xem Việt Nam là nơi đầu tư quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.

Bà Edlyn Khoo (phải) và ông Nguyễn Đình Xứng, phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa (trái) trao đổi với nhau bên lề diễn đàn hôm 4-6 tại TPHCM

Theo ông Lim, nông nghiệp sẽ là lĩnh vực thu hút đầu tư của doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam trong thời gian tới đây. Lâu nay các doanh nghiệp Singapore đầu tư và nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ một số nước trong khu vực, như Indonesia, Malaysia. Tuy nhiên, bây giờ họ cũng đang muốn tìm thêm những điểm đến khác, trong đó có Việt Nam.

Ông Lim cho biết một số doanh nghiệp ông biết gần đây cũng đến một số tỉnh ở ĐBSCL, như Cần Thơ, Vĩnh Long, để khảo sát đầu tư sản xuất thực phẩm.

Theo bà Edlyn Khoo, Giám đốc tại TPHCM của Cục Phát triển Doanh nghiệp quốc tế (IE Singapore), trong năm rồi IE Singapore có đưa một số doanh nghiệp Singapore đến một số tỉnh thành của Việt Nam như TP. Đà Lạt để tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Những doanh nghiệp này có thể nhập khẩu, và đem đến cho Việt Nam công nghệ lưu trữ thực phẩm. Các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm mà Singapore nhập khẩu từ Việt Nam cũng đang tăng.

Ngoài ra, theo ông Norman Lim, đầu tư của doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao cũng đang tăng lên. Chẳng hạn như, công ty Allied Technologies đã vào Việt Nam đầu tư và đang cung cấp một số linh kiện đầu vào cho các công ty như HP (máy in), Samsung...

Giải thích về nhận định này, ông Lim cho biết, việc này xuất phát từ nhu cầu của các tập đoàn lớn đang đầu tư tại Việt Nam. Có nghĩa là, các tập đoàn lớn sản xuất sản phẩm cuối tại Việt Nam, do đó những đối tác cung cấp linh kiện cho họ, như các công ty Singapore cũng theo vào Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn. Và, xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Lim, nhìn chung, về lâu dài, bất động sản vẫn là lĩnh vực thu hút nhiều vốn đầu tư của doanh nghiệp Singapore, hiện việc đầu tư vào lĩnh vực này có chậm lại do tình hình thị trường bất động sản Việt Nam hiện không tốt. Theo bà Edlyn Khoo, trong một năm qua có một số dự án lớn của Singapore trong lĩnh vực bất động sản vẫn đang thực hiện, như dự án bất động sản thương mại do công ty Mapletree đầu tư có tên VivoCity tại Q.7, TPHCM dự kiến khai trương vào quý 4-2014.

Ngoài ra, bà Edlyn Khoo cũng cho biết, doanh nghiệp Singapore đang muốn đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam vì Việt Nam đứng thứ ba tại Đông Nam Á về trữ lượng dầu mỏ, và quan tâm đến dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn – Thanh Hóa.

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, tính đến ngày 20-5-2014, Singapore có 1.272 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt gần 30,327 tỉ đô la Mỹ. Singapore đứng thứ ba trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Cũng theo FIA, Singapore đã đầu tư vào 18/21 ngành tại Việt Nam, trong đó đứng đầu là lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo với 400 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 11,35 tỉ đô la Mỹ, tiếp đến là lĩnh vực bất động sản với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 10 tỉ đô la Mỹ. Đầu tư từ Singapore vào Việt Nam chủ yếu qua hai hình thức chính là hình thức 100% vốn nước ngoài và liên doanh.

T.Thu

tbktsg

Các tin tức khác

>   Cải thiện môi trường kinh doanh: Cần các cấp vào cuộc thực sự (04/06/2014)

>   Thêm 36 dự án FDI mới vào Bình Dương (04/06/2014)

>   Tăng quản lý nhà nước về hoạt động hàng không dân dụng (04/06/2014)

>   HSBC: Vốn FDI vẫn có xu hướng vào Việt Nam (04/06/2014)

>   Coi cái giá phải trả trước mắt là chi phí đầu tư cho lâu dài (04/06/2014)

>   Công ty Ấn Độ tiếp tục thăm dò dầu khí trên biển Đông (04/06/2014)

>   Nhiều người Việt Nam thích cho thuê tài sản lẫn nhau (04/06/2014)

>   Kiến nghị lùi thực hiện nghị định về cá tra (04/06/2014)

>   Xuất khẩu dệt may đạt hơn 7,4 tỉ USD (04/06/2014)

>   Tập đoàn của Hàn Quốc xây nhà máy sợi đầu tiên ở Việt Nam (04/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật