Thứ Tư, 04/06/2014 09:08

Nhiều người Việt Nam thích cho thuê tài sản lẫn nhau

Mặc dù mô hình kinh doanh chia sẻ (tức cùng nhau chia sẻ hoặc thuê tài sản lẫn nhau) chưa thực sự phổ biến tại Đông Nam Á, nhưng một khảo sát mới đây của công ty Nielsen cho thấy, cứ 4 người Việt Nam được hỏi thì có 3 người cho biết thích ý tưởng về mô hình này.

Mô hình kinh doanh chia sẻ là hình thức cùng nhau hợp tác tiêu thụ và cho thuê đồ dùng giữa những người đồng cấp với nhau. Người tham gia mô hình kinh doanh này sẽ thuê hoặc chia sẻ các tài sản họ sỡ hữu như đồ nội thất, dụng cụ thể thao, xe hơi và nhà cửa.

Theo khảo sát toàn cầu về mô hình kinh doanh chia sẻ của Nielsen, có 76% người tiêu dùng tại Việt Nam tham gia trả lời câu hỏi khảo sát cho biết sẵn sàng tận dụng các sản phẩm và dịch vụ chia sẻ. Tỉ lệ này là 85% tại Philippines, 84% tại Thái Lan, 74% tại Malaysia, 67% tại Singapore và 66% đối với người tiêu dùng toàn cầu.

Ngoài ra, tại Việt Nam, chỉ có 18% những người được hỏi từ chối chia sẻ tài sản cá nhân của mình. Tỷ lệ này là 12% tại Thái Lan, 13% tại Philippines, 14% tại Indonesia và 28% tại Malaysia. Singapore là thị trường có tỉ lệ từ chối cao nhất với 32% được hỏi vẫn chưa sẵn sàng chia sẻ tài sản cá nhân của mình theo mô hình kinh doanh này, ngang bằng với tỉ lệ trung bình trên toàn thế giới.

Các sản phẩm điện tử là thứ được người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á sẵn sàng chia sẻ hoặc thuê nhất. Tại Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy, ba sản phẩm hàng đầu được sẵn sàng cho thuê để tăng thu nhập là sản phẩm điện tử, xe gắn máy, trang thiết bị điện. Trong đó, tại Việt Nam, có 42% người tiêu dùng được hỏi cho biết sẽ thuê các sản phẩm điện tử.

Được trích lời trong thông cáo của Nielsen, ông Vishal Bali, Giám đốc điều hành, Bộ phận người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương tại Nielsen, cho biết, khi thu nhập trong khu vực đang dần tăng lên, người tiêu dùng sẽ thường xuyên tìm kiếm cơ hội tăng thu nhập bằng nhiều cách, và việc chia sẻ hoặc cho thuê các vật dụng họ sỡ hữu cũng là một lựa chọn không tồi. Đa số những vật dụng được cho thuê phổ biến theo mô hình kinh doanh chia sẻ là những vật dụng nằm ngoài tầm với của người tiêu dùng trung bình trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Nielsen, nền móng cho sự xuất hiện của mô hình kinh tế chia sẻ là sự phát triển nhanh chóng của internet trong khu vực. Sự kết nối giữa những người tiêu dùng với nhau là yếu tố chính cho mô hình kinh doanh chia sẻ này.

Khảo sát trên được thực hiện từ ngày 14-8 đến 6-9-2013, khảo sát hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 60 quốc gia trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ Latin, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ.

T.Thu

tbktsg

Các tin tức khác

>   Kiến nghị lùi thực hiện nghị định về cá tra (04/06/2014)

>   Xuất khẩu dệt may đạt hơn 7,4 tỉ USD (04/06/2014)

>   Tập đoàn của Hàn Quốc xây nhà máy sợi đầu tiên ở Việt Nam (04/06/2014)

>   Không có chuyện Nhật dừng dự án ODA với Việt Nam (03/06/2014)

>   Xuất khẩu nông, thủy sản đang chững lại (03/06/2014)

>   Xuất khẩu thủy sản tăng, VASEP vẫn "than" khó với liên bộ (03/06/2014)

>   Dự án bauxite “có thể sẽ không cần chuyên gia nước ngoài” (03/06/2014)

>   Cảnh báo tình trạng nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật (03/06/2014)

>   Thoái vốn để tự cứu mình (03/06/2014)

>   Ký kết hợp tác kinh tế giữa TPHCM với vùng Kansai, Nhật Bản (03/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật