Thứ Ba, 03/06/2014 15:35

Cảnh báo tình trạng nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ở một số địa bàn biên giới đang có xu hướng gia tăng thời gian gần đây.

Nguy hại nhiều mặt

Theo kết quả thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của Bộ NN&PTNT, thuốc BVTV nhập lậu bao gồm các mặt hàng không nằm trong danh mục được sử dụng tại Việt Nam, thuốc giả (giả nhãn mác, bao bì… của thuốc được đăng kí sử dụng tại Việt Nam).

Thuốc BVTV nhập lậu không có trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam thường là loại có độ độc cao, nhiều loại đã bị cấm sử dụng do gây mất an toàn cho người sử dụng, môi trường và sản phẩm cây trồng.

Theo Bộ NN&PTNT, tháng 9-2013, tỉnh Lạng Sơn đã tiêu hủy hơn 9,5 tấn thuốc và hơn 2 tấn bao bì thuốc BVTV bị thu giữ và thuốc ngoài danh mục.

Tỉnh Lào Cai đang thu giữ hơn 4,2 tấn thuốc BVTV nhập lậu, thuốc ngoài danh mục và 130 kg bao bì. Tỉnh đang xin kinh phí tiêu hủy trong năm 2014.

Các hình thức vận chuyển lậu được thực hiện chủ yếu qua phương thức đầu nậu thuê người lao động vận chuyển qua đường mòn, lối mở dọc biên giới, sau đó tập kết thành một khối lượng lớn và đưa sâu vào nội địa. Ngoài ra, cũng có tình trạng một số cư dân biên giới khi sang lao động ở nước sở tại đã mua về để sử dụng và bán ở các chợ vùng cao.

Đối với thuốc BVTV nhập lậu là thuốc giả, thủ đoạn vi phạm còn tinh vi hơn, đó là các đầu nậu đặt làm giả thuốc BVTV từ nước ngoài sau đó cũng thuê lao động mang vác qua đường mòn, lối mở đưa vào nội địa tiêu thụ.

Các loại thuộc BVTV nhập lậu được đóng gói trong bao bì có nhãn mác bằng tiếng nước ngoài, một số đựng trong can nhựa và hoàn toàn không nhãn mác, không biết thành phần hóa chất, không hướng dẫn sử dụng… Có loại được in thêm nhãn mác tiếng Việt hòng đánh lừa người tiêu dùng, nhưng quy cách in ấn không đúng theo quy định của Việt Nam.

Bộ NN & PTNT đánh giá, với sự mù mờ như vậy thì người sử dụng hoàn toàn không biết cách sử dụng, liều lượng sử dụng, đối tượng dịch hại, cây trồng sử dụng và gây nguy cơ mất an toàn cho cả con người (sử dụng) lẫn cây trồng, môi trường sinh thái…

Các mặt hàng thuốc BVTV nhập lậu, thuốc giả được tiêu thụ chủ yếu ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, một số vùng nông thôn đồng bằng… Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, tình trạng nhập lậu thuốc BVTV vẫn diễn biến phức tạp do các nguyên nhân: Đây là các mặt hàng có giá rẻ, thường có độ độc cao nên việc diệt trừ sâu bệnh nhanh (nhưng lại tác động tiêu cực đối với con người, cây trồng, môi trường…) nên vẫn không ít người tìm cách mua bán, sử dụng. Mặt khác mạng lưới cung cấp thuốc BVTV được phép sử dụng đến các khu vực vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; công tác quản lí, nhất là ở các tỉnh biên giới còn hạn chế…

Đặc biệt, Bộ NN&PTNT đưa ra một thực trạng nhức nhối, do đặc thù thuốc BVTV ngoài các tác dụng trong bảo vệ sản xuất còn có tác động xấu đến môi trường, con người (đặc biệt là các loại thuốc nhập lậu), việc xử lí tiêu hủy tốn kinh phí lớn nên hầu như các tỉnh không xây kho lưu chứa thuốc BVTV bắt giữ được và có cả tình trạng né tránh việc kiểm soát, bắt giữ thuốc BVTV nhập lậu…

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Để giải quyết vấn nạn này, Bộ NN&PTNT đề xuất Chính phủ các phương án: Giao Bộ này rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để sửa đổi, bổ sung kịp thời, tạo cơ sở pháp lí cho công tác quản lí mặt hàng thuốc BVTV chặt chẽ hơn; Kiện toàn hệ thống thanh tra chuyên ngành từ Trung ương đến địa phương.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo lực lượng chức năng ở cửa khẩu, quản lí biên giới phối hợp chặt chẽ nhằm ngăn chặn triệt để các tổ chức, cá nhân có hành vi vận chuyển lậu thuốc BVTV; UBND các tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương cấp cơ sở (huyện, xã) tích cực tham gia vào công tác quản lí, kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV của người dân trên địa bàn quản lí, xử lí nghiêm minh các tổ chức, cá nhân, kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu; Chính phủ hỗ trợ các tỉnh xây kho lưu chứa các loại thuốc BTVT bị thu giữ và hỗ trợ kinh phí tiêu hủy…

Đặc biệt, Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ Công an cần thành lập chuyên án để điều tra, thu thập chứng cứ, bắt giữ một số đầu nậu chuyên nhập lậu thuốc BTVT khối lượng lớn để xử lí hình sự để răn đe một cách nghiêm khắc…

Liên quan đến báo cáo và đề xuất của Bộ NN&PTNT, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc- Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), chỉ đạo: Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản pháp luật về quản lí thuốc BVTV, phân bón; phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất cơ chế kinh phí cho các địa phương xây kho lưu chứa các loại thuốc BTVT bị thu giữ và kinh phí tiêu hủy.

Bộ Công an tăng cường chỉ đạo phát hiện, đấu tranh với các đường dây vận chuyển trái phép, buôn lậu, kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón giả; xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là các địa phương biên giới không tham gia vận chuyển hoặc tiếp tay vận chuyển trái phép, buôn lậu thuốc BVTV…

T.Bình

hải quan

Các tin tức khác

>   Thoái vốn để tự cứu mình (03/06/2014)

>   Ký kết hợp tác kinh tế giữa TPHCM với vùng Kansai, Nhật Bản (03/06/2014)

>   Nhãn hàng riêng tại siêu thị: Nhà nhà làm... nhãn hàng riêng (03/06/2014)

>   Sắn trở thành cây tỷ đô (03/06/2014)

>   Ông Đỗ Văn Hậu làm Chủ tịch PetroVietnam (03/06/2014)

>   “Giao thương với Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường” (03/06/2014)

>   Cơ hội lớn cho hạt điều vào siêu thị Mỹ, Nhật (03/06/2014)

>   'Ông lớn' Việt đánh bật bia Trung Quốc thế nào? (03/06/2014)

>   TPHCM muốn vay hơn 1,2 tỉ đô la Mỹ để đầu tư hạ tầng (03/06/2014)

>   TS. Trần Du Lịch: Cần một đạo luật về công nghiệp hỗ trợ (03/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật