Thứ Sáu, 20/06/2014 06:39

Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Trong những tháng đầu năm, tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) của TPHCM tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình thu NSNN những tháng cuối năm vẫn còn khó khăn, đòi hỏi các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp.

Doanh nghiệp khai báo nộp thuế tại Cục thuế TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Theo báo cáo của UBND TPHCM, thu NSNN 5 tháng đầu năm có sự chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt thu từ khu vực kinh tế tăng 21,19% so cùng kỳ, cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh đang tăng trưởng. Cụ thể, tổng thu NSNN 5 tháng ước đạt 105.563 tỷ đồng, đạt 46,65% dự toán, tăng 16,26% so cùng kỳ.

Tại buổi làm việc mới đây với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, đại diện Sở Tài chính TPHCM cho biết, nguyên nhân thu ngân sách tăng là nhờ tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm trên địa bàn TP duy trì và phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ; chỉ số sản xuất công nghiệp, nông nghiệp,… đều tăng so với cùng kỳ. Đối với phần thu nội địa, do một số cơ chế chính sách đã tạo điều kiện cho việc tăng thu ngân sách. Ngoài ra, việc điều chỉnh nộp lệ phí trước bạ của TP từ 15% xuống 10%, tuy số thuế giảm nhưng số lượng đăng ký nhiều nên đảm bảo nguồn thu. Bên cạnh đó, các cơ quan như thuế, hải quan đã tăng cường việc rà soát để có biện pháp kịp thời nhằm tăng thu cho ngân sách; đặc biệt ngành thuế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thu hồi nợ đọng và số nợ thuế 2013 chuyển qua thu được trong 5 tháng đầu năm là 3.863 tỷ đồng góp phần tăng thu, đảm bảo nguồn thu 5 tháng đầu năm.

Mặc dù tình hình thu NSNN những tháng đầu năm của TPHCM khả quan nhưng dự báo những tháng cuối năm sẽ có không ít khó khăn. Về các giải pháp thu ngân sách những tháng cuối năm, Cục Thuế TPHCM cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; hỗ trợ cho người nộp thuế trong việc kê khai và chấp hành nghĩa vụ nộp thuế; tuyên truyền, vận động và triển khai đồng bộ hoạt động giao dịch điện tử với người nộp thuế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt đối với hoạt động giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng thương hiệu, dự án; chống các hành vi kinh doanh mua bán hóa đơn bất hợp pháp để trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chức năng rà soát, đối chiếu, điều chỉnh dứt điểm các khoản nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp chưa chính xác để giảm nhanh số thuế nợ. Rà soát các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và tiến hành các biện pháp nhằm đưa số tiền nợ này vào NSNN. Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong những tháng cuối năm sẽ đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại ở các cửa khẩu. Đồng thời tập trung kiểm tra xuất xứ hàng hóa, mã số hàng hóa, giá tính thuế.

Đình Lý

sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp lỗ được gia hạn tiền sử dụng đất (20/06/2014)

>   Hoàn trước 487 tỷ đồng thuế cho doanh nghiệp bị đập phá (19/06/2014)

>   Kiến nghị tạm ngừng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá (18/06/2014)

>   Siết hoàn thuế VAT với doanh nghiệp xuất khẩu gạo (17/06/2014)

>   Phân biệt đối xử với các nhà đầu tư (17/06/2014)

>   Cải cách thuế: Tốc độ 10 trong 1 (17/06/2014)

>   Không thể đổ dồn áp lực lên cơ quan Thuế (15/06/2014)

>   Thiết bị y tế NK theo xác nhận của Bộ y tế áp thuế GTGT 5% (15/06/2014)

>   4 tháng để làm thủ tục và nộp thuế: Nỗi khổ không dễ xóa (15/06/2014)

>   Cục Thuế Hà Nội thu nộp ngân sách tăng 17,2% (13/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật