Thứ Năm, 19/06/2014 15:12

HSBC: Tỷ giá tăng 1% không làm VNĐ suy yếu

Ngân hàng HSBC (Việt Nam) nhận định việc Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo điều chỉnh tỷ giá giao dịch USD-VNĐ từ 21,036 đồng lên 21,246 đồng, tương đương 1% không phải là điều bất ngờ và cũng không làm giá trị VNĐ suy yếu.

* Tỷ giá tăng 1%

Thực tế, cặp tiền tệ USD-VNĐ đã được giao dịch ở mức trần trong thời gian qua. Đồng thời, theo các thông điệp gần đây của Thống đốc NHNN - ông Nguyễn Văn Bình, tỷ giá USD-VNĐ có khả năng được điều chỉnh để hỗ trợ xuất khẩu, “nếu có sự điều chỉnh nào thì cũng không quá mức 2%”.

Do vậy, việc tỷ giá tăng 1% không hề gây bất ngờ và HSBC cho rằng sự điều chỉnh nhỏ lần này sẽ không làm VNĐ suy yếu nhiều.

Trong năm tới VNĐ vẫn được giữ tương đối ổn định với dòng ngoại hối cân bằng hơn và dự trữ ngoại hối đang ở mức tốt hơn. Tuy nhiên lãi suất thực tế giảm có khả năng gây ra rủi ro cao hơn khi lực cầu và lạm phát bắt đầu tăng trở lại.

Cụ thể, VNĐ đã được hỗ trợ tốt bởi ngoại hối vào Việt Nam cân bằng hơn trong năm ngoái. Cán cân xuất nhập khẩu được giữ mức trung lập nhờ vào tình hình xuất khẩu cải thiện cũng như mức tăng trưởng nhập khẩu ít hơn. Thêm vào đó, nguồn FDI đổ vào Việt Nam đã tăng trở lại và đạt mức trung bình 1 tỷ USD/tháng trong năm nay. Chính những dòng chảy này đã giúp NHNN tăng dự trữ ngoại hối. Theo ước tính của HSBC, dự trữ ngoại hối đã tăng gần 10 tỷ USD trong năm ngoái.

Tuy nhiên, lãi suất thực tế đã bị đẩy gần ngưỡng âm trong mấy tháng gần đây và tính thanh khoản của VNĐ trên thị trường trong nước tương đối dôi khi lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ. Điều này dẫn đến lực cầu USD tăng do khoảng cách lãi suất của hai loại tiền tệ này bị thu hẹp.

Bởi vậy, HSBC cho rằng dù việc điều chỉnh tỷ giá mới này không có ảnh hưởng nhiều tới tương lai của VNĐ, nhưng chắc chắn sẽ có rủi ro nếu chính sách chuyển sang quá nới lỏng và dẫn tới quan ngại về việc tiền đồng sẽ tiếp tục mất giá và lạm phát tăng cao.

Hơn nữa, mặc dù dự trữ ngoại hối có tăng lên nhưng các nhà lập pháp rõ ràng không mặn mà với việc sử dụng lượng dự trữ này quá sớm, với thực tế họ cho phép tỷ giá điều chỉnh mà không bị cản trở nào về mặt chính sách. Với VNĐ mới điều chỉnh một nửa của mức 2% mà NHNN đã nói, vẫn có khả năng sẽ có mức điều chỉnh thêm 1% vào cuối năm nếu các nhà lập chính sách thực sự thấy cần thiết.

Dẫu vậy, HSBC vẫn giữ nguyên quan điểm tỷ giá USD-VNĐ sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Mỹ Hà

công lý

Các tin tức khác

>   Sacombank hợp tác cùng Rabobank về tài chính trong thực phẩm và nông nghiệp (19/06/2014)

>   Thống đốc: Đã có doanh nghiệp vay với lãi suất dưới 7% (19/06/2014)

>   Trước, trong và sau sự kiện điều chỉnh tỷ giá USD/VND (19/06/2014)

>   Hạ lãi tiền gửi: Ngân hàng lo tiền chạy (19/06/2014)

>   Hơn 116.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng hưởng lãi thấp (19/06/2014)

>   Tỷ giá tăng 1% (18/06/2014)

>   Lãi suất giảm mạnh có thể là “con dao hai lưỡi” (18/06/2014)

>   Tái cơ cấu quỹ tín dụng đã vào guồng (18/06/2014)

>   VietinBank với sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn (18/06/2014)

>   Vốn bí đầu ra, ngân hàng hạ tiếp lãi suất (18/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật