Thứ Tư, 25/06/2014 11:12

Giảm kỳ vọng lợi nhuận từ găm giữ USD

Theo ông Nguyễn Đức Kiên – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chính sách tỷ giá đã được NHNN dựa trên sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước với tổ chức, cá nhân và xã hội.

Động thái điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ từ mức 21.036 lên 21.246 VND/USD, (tăng 1%) ngày 19/6 vừa qua của NHNN được các chuyên gia kinh tế đánh giá là khá phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Bởi, theo các chuyên gia, trên thị trường ngoại hối, cung cầu ngoại tệ được bảo đảm, tỷ giá ngoại hối được ổn định trong suốt cả năm 2013, cũng giúp cho NHNN mua được một lượng ngoại tệ lớn nhằm tăng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục là 35 tỷ USD. Trong những tháng đầu năm 2014, các TCTD tiếp tục tăng cường bán ngoại tệ cho NHNN. Do đó, chỉ riêng 5 tháng đầu năm, NHNN đã mua được trên 10 tỷ USD.

Cũng như những lần điều chỉnh tỷ giá trước, đã có ý kiến cho rằng NHTM sẽ được lợi từ động thái này của NHNN. TS. Trần Hoàng Ngân – Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho rằng, thời gian gần đây, các TCTD tăng tỷ giá mua bán ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng kịch trần nhưng là mua của nhau, NHNN chưa bán một đồng ngoại tệ nào cho các TCTD.

“Không thể nói việc điều chỉnh tỷ giá lần này là có lợi cho TCTD vì họ đã mua vào ngoại tệ trong thời gian vừa qua. Việc điều chỉnh tăng tỷ giá lần này sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, phù hợp với định hướng đề ra, góp phần ổn định thị trường ngoại hối, duy trì thanh khoản trên thị trường, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu, khách hàng tốt lên, thì các TCTD sẽ có lợi” – TS. Trần Hoàng Ngân phân tích và nhấn mạnh, nếu để tỷ giá được mua - bán ở mức kịch trần trong thời gian dài sẽ tạo tâm lý găm giữ ngoại tệ trong nền kinh tế, điều đó nguy hại đến sự ổn định của thị trường ngoại hối.

Việc điều chỉnh tỷ giá 1% của NHNN vừa qua được TS. Nguyễn Đức Kiên – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhìn ở góc độ khác. Ông Kiên phân tích: Ở các nước phát triển họ luôn kỳ vọng việc sử dụng nguồn vốn tạo lợi nhuận cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn khó khăn, ở các nước đó với 1 đồng vốn nhàn rỗi, gửi vào ngân hàng (trừ đi 0,4 – 0,5% phí dịch vụ) chỉ nhận được mức lãi suất khoảng 0,7%/năm. Như vậy, với lãi suất ở một số nước chỉ cỡ 0,7% trong khi kiều hối đó đưa về Việt Nam gửi tại ngân hàng với lãi suất tiền gửi USD đang ở mức 1%/năm thì người dân cũng có thêm chênh lệch 0,3%/năm. Đặc biệt, nếu ngoại tệ đó được đổi ra VND gửi tiết kiệm thì sẽ hưởng lãi suất cao hơn.

“Như vậy, nếu Việt kiều gửi ngoại tệ về thì điều tiết lợi nhuận của họ tạo ra tốt hơn là để ở nước ngoài. Do đó, tôi đánh giá, chính sách điều chỉnh tỷ giá của chúng ta thời gian qua là phù hợp với sự hấp thụ của nền kinh tế. Bởi nếu chúng ta điều chỉnh lên cao quá, luồng tiền về nhiều quá, dồn vào thì buộc chúng ta phải cân đối ngoại tệ và bơm tiền mặt ra thì sẽ tạo áp lực lên lạm phát” - ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định.

Chính sách lãi suất của chúng ta hiện nay là cân bằng dần khả năng hấp thụ của nền kinh tế, hỗ trợ tích cực sự chuyển đổi từ USD sang VND, gia tăng lợi nhuận cho kiều hối gửi về nước. Vì vậy, theo ông Nguyễn Đức Kiên, chính sách tỷ giá đã được NHNN dựa trên sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước với tổ chức, cá nhân và xã hội. Do đó, việc điều chỉnh tỷ giá 0,5 hay 1% hay 2% là do tùy theo thực trạng nền kinh tế và diễn biến thị trường.

Chí Kiên

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   TPHCM: Cho vay vốn vẫn rất chật vật (24/06/2014)

>   Tỷ giá USD/VND sẽ có tín hiệu mới? (24/06/2014)

>   Giá USD nhích dần lên (24/06/2014)

>   Chủ tịch ngân hàng thế hệ 6x: Ông chủ các Tập đoàn lớn! (24/06/2014)

>   Lãi suất huy động giảm, lãi cho vay vẫn giữ nguyên (24/06/2014)

>   Sẽ tiếp tục phân loại các TCTD (23/06/2014)

>   NHNN đã chủ động ứng xử với tỷ giá (23/06/2014)

>   Ngân hàng tăng giá bán USD (23/06/2014)

>   Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm (23/06/2014)

>   Sacombank dành 130 tỷ đồng cho vay ưu đãi tại Bình Tân và Bình Chánh Tp.HCM với lãi suất từ 7% (21/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật