Thứ Hai, 23/06/2014 22:40

NHNN đã chủ động ứng xử với tỷ giá

TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã khẳng định nhận định trên với phóng viên TBNH khi nói về quyết định điều chỉnh tỷ giá của NHNN mới đây.

Ông đánh giá thế nào về động thái điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1% mới đây của NHNN?

Trong môi trường kinh tế khi lòng tin chưa thực sự cao, nếu điều chỉnh tỷ giá mà không đi kèm với các thông tin minh bạch với các thông số quan trọng như dự trữ ngoại tệ, cán cân thanh toán quốc tế… thì có thể gây kích hoạt thị trường, người dân lo lắng về vị thế đồng nội tệ và vòng xoáy lạm phát có thể quay trở lại. Nếu nhìn góc độ vĩ mô, lạm phát đang ở mức thấp và tổng cầu yếu nên có dư địa để điều chỉnh tỷ giá mà vừa không gây ra bất ổn, lại góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Cho nên, cách điều chỉnh của NHNN vừa qua là phù hợp.

Mặt khác, không như trước đây, quyết định điều chỉnh tỷ giá là do sức ép thị trường, lần này NHNN hoàn toàn chủ động vì đi kèm với quyết định đó là đưa thông tin minh bạch ra thị trường về các thông số quan trọng đang diễn biến tích cực như cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 10 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục là 35 tỷ USD. Nhờ đó, lòng tin thị trường vào ổn định vĩ mô và giá trị VND được củng cố.

Thế nhưng, vẫn có câu hỏi rằng liệu mức điều chỉnh 1% đã phù hợp với kỳ vọng thị trường?

Có thể, NHNN điều chỉnh tỷ giá hết biên độ đặt ra là 2% hoặc có thể điều chỉnh trườn bò như đang thực hiện. Việc này còn tùy vào diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô cũng như nghệ thuật điều hành của nhà chính sách. Vì cái gì cũng có hai mặt lợi thế và bất lợi thế.

Như tôi nói, nếu các thông số không đảm bảo, tính minh bạch thị trường kém, việc điều chỉnh mạnh tỷ giá có thể dễ gây chấn động. Song ngược lại, nếu vấn đề trên được xử lý tốt sẽ giúp thị trường ổn định, neo tỷ giá trong một thời gian dài hơn. Còn nếu làm dần dần có thể tránh khỏi cú sốc đột ngột nhưng lại tạo tâm lý kỳ vọng.

Theo tôi, bất kể chính sách nào, nhất là thị trường tài chính, thì yêu cầu minh bạch và sự ổn định là quan trọng nhất. Vì đây là mấu chốt tạo dựng lòng tin thị trường.

NHNN cho biết lý do điều chỉnh lần này không vì sức ép cung – cầu ngoại tệ. Ông nghĩ sao về điều này?

Khi quan sát thị trường ngoại hối, chúng ta có thể nhận biết dấu hiệu căng thẳng qua việc chênh lệch tỷ giá chợ đen, tỷ giá chính thức trong các NHTM thường duy trì ở mức 3-5%, hoặc mức giao dịch trên thị trường liên NH luôn ở mức trần. Nhưng qua theo dõi giao dịch thực tế những ngày qua khi NHNN điều chỉnh tỷ giá, các NHTM không giao dịch hết biên độ 1% NHNN cho phép mà chỉ ở khoảng giữa. Điều đó cho thấy, không có dấu hiệu căng thẳng cung – cầu ngoại tệ.

Theo dự đoán của ông, việc điều hành tỷ giá đến cuối năm của NHNN sẽ như thế nào?

Tôi đồng tình với quan điểm của NHNN điều hành tỷ giá theo sát 2 biến số quan trọng nhất là tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó có mục tiêu quan trọng là kiểm soát lạm phát. Dù trong bất kỳ tình huống nào, tôi nghĩ mức điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm không quá 1%. Với tất cả dự báo về các thông số quan trọng như dự trữ ngoại tệ, cán cân thanh toán quốc tế… khả quan, nếu có phải điều chỉnh NHNN sẽ rất chủ động trong điều hành chính sách.

Còn quan điểm cá nhân tôi, từ nay đến cuối năm, trừ trường hợp mức lạm phát vẫn giảm, xuất nhập khẩu khó khăn, có thể NHNN điều chỉnh hết 1% còn lại. Nhưng khả năng này chỉ là 40%. Còn khả năng không điều chỉnh hoặc chỉ điều chỉnh 0,5% cao hơn là 60%. Vì nếu nhìn cách điều hành của NHNN trong suốt thời gian qua thì thấy Thống đốc NHNN khá thận trọng trong điều hành tỷ giá.

Xin cảm ơn ông!

TS. Trần Hoàng Ngân - Thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội

Điều chỉnh tỷ giá linh hoạt theo cung – cầu thị trường

Theo tôi nghĩ, điều chỉnh liều lượng 1% là cần thiết và theo tín hiệu thị trường. Nhưng NHNN phải bám sát, không để thị trường kỳ vọng rằng NHNN sẽ tiếp tục điều chỉnh giá nữa và giữ tỷ giá ổn định trong khung mục tiêu cam kết. Thứ hai là sự điều chỉnh cần phải linh hoạt hơn. Không chỉ tăng mà có khi còn điều chỉnh giảm. Có như vậy mới tránh được đầu cơ. Ví dụ: giá xăng có khi điều chỉnh tăng có khi lại giảm xuống. Vì đã gọi là giá cả thì phải điều hành linh hoạt theo cung - cầu. Ngoài ra, tỷ giá còn phục vụ cho mục tiêu điều hành hoạt động của nền kinh tế.

Hiện nay, xuất khẩu đang có những khó khăn nhất định, do vậy việc chúng ta điều chỉnh tỷ giá là để nhắm tới mục tiêu quan trọng hơn. Cụ thể, điều chỉnh tỷ giá không phải do chúng ta không có đủ lực can thiệp để duy trì giữ nguyên mức cũ mà là điều chỉnh để hỗ trợ xuất khẩu, nhất là nông sản đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đừng để việc điều chỉnh tỷ giá tác động ngược lại đến giá cả hàng hóa trong nước, nhất là mặt hàng nhập khẩu. Bởi, từ đó gây đến bất ổn về giá cả. Vì vậy, bên cạnh việc NHNN phải giám sát chặt vấn đề này, các Bộ Tài chính, Công Thương… cũng phải có trách nhiệm cùng NHNN để thực hiện hiệu quả mục tiêu của việc điều chỉnh lần này là hỗ trợ xuất khẩu nhưng vẫn đảm bảo được cân đối ngoại tệ, cân đối được cán cân thanh toán trong thời gian tới.

TS. Trần Du Lịch – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh

Việc điều chỉnh tỷ giá là bình thường

Tôi cho rằng việc điều chỉnh này là bình thường thể hiện sự linh hoạt của NHNN. Về tác động xuất khẩu, nếu mức điều chỉnh 1% thì sẽ không có tác động lớn. Điều này chỉ liên quan đến cung cầu trên thị trường và cũng phù hợp với sự trượt giá trong vài năm gần đây của đồng VND. Việc điều chỉnh này không liên quan đến thay đổi chính sách tỷ giá vì 1% là nằm trong biên độ NHNN đặt ra từ đầu năm.

Ngay từ đầu năm, quan điểm của tôi là tỷ giá điều chỉnh biên độ khoảng 2% là phù hợp với mọi quan hệ kinh tế. Tôi nghĩ rằng vẫn còn dư địa để làm việc này. Còn NHNN có làm hay không thì là tùy diễn biến thị trường. Với tình hình thị trường cung - cầu ngoại tệ hiện nay và tiềm năng dự trữ của NHNN thì việc kiểm soát tỷ giá là nằm trong tầm của NHNN. Tình hình thị trường hiện nay không còn giống như vài năm trước đây. Theo tôi, NHNN đủ sức can thiệp tỷ giá và hành động này hoàn toàn chủ động nằm trong lộ trình.


Thanh Huyền thực hiện

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Ngân hàng tăng giá bán USD (23/06/2014)

>   Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm (23/06/2014)

>   Sacombank dành 130 tỷ đồng cho vay ưu đãi tại Bình Tân và Bình Chánh Tp.HCM với lãi suất từ 7% (21/06/2014)

>   Sacombank đạt chứng nhận bảo mật PCI DSS (20/06/2014)

>   Ngân hàng tăng vay mượn tiền đồng, giảm USD (23/06/2014)

>   Cho vay kiểu "tay không bắt giặc", ngân hàng có dám? (23/06/2014)

>   Ngân hàng ít cơ hội với tín dụng vi mô (23/06/2014)

>   Giá bán USD tự do còn 21.350 đồng (21/06/2014)

>   Tỷ giá nóng dần: “Điều chỉnh để đẩy lùi kỳ vọng” (21/06/2014)

>   BaoVietBank được tăng vốn lên 5,200 tỷ đồng (20/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật