Thứ Ba, 24/06/2014 19:21

TPHCM: Cho vay vốn vẫn rất chật vật

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, mức tăng tín dụng chung của TPHCM ước đến hết tháng 6 vào khoảng 1,32% so với cuối 2013. Cùng thời điểm này năm ngoái, tại TPHCM, tín dụng đã tăng khoảng 3,3% so với cuối năm trước đó.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết việc cho vay vẫn rất khó khăn. Theo ông Minh, hiện tại trên địa bàn, các ngân hàng đang rất tích cực tìm các biện pháp để giải ngân vốn, thay vì phải mua trái phiếu chính phủ lãi suất thấp, nhưmg doanh nghiệp vẫn không liên hệ với ngân hàng để vay. Đó là lý do khiến cho mức tăng tín dụng 6 tháng đầu năm chỉ bằng chưa đầy một nửa so với năm ngoái.

Cùng ý kiến này, ông Đặng Quang Tiến, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB) cho biết, tín dụng của MB chỉ tăng 2,27%, thấp hơn khá nhiều so với mức khoảng 7% cùng kỳ 2013.

Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc một ngân hàng nhỏ cho biết, dư nợ cho vay của ngân hàng từ đầu năm đến nay không tăng, và ông vừa được tuyển dụng về từ một ngân hàng khác để thúc đẩy việc cho vay trong các tháng cuối năm, nhằm giúp tiền huy động có thể sinh lãi tốt hơn hiện tại. Tuy vậy, áp lực cho ông rất lớn, vì việc đẩy mạnh giải ngân vốn trong thời kỳ doanh nghiệp dè dặt như hiện tại là không dễ dàng.

Tuy việc cho vay còn khó hơn năm ngoái, tại TPHCM vốn vay trung dài hạn chiếm đến 46,27% trong tổng dư nợ, ông Minh cho rằng tỷ lệ này cao hơn hẳn so với cùng kỳ. Tín dụng trung dài hạn đã tăng đến 4,26% trong 6 tháng, trong khi đó, tín dụng ngắn hạn âm so với cuối 2013, theo ông Minh.

Một nguồn tin khác cũng cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online hay rằng hiện tại nợ xấu và quá trình tái cơ cấu cũng khiến dư nợ cho vay chung bị ảnh hưởng. Một vài ngân hàng trên địa bàn đang hạn chế cho vay để tái cơ cấu lại hoạt động và đảm bảo thanh khoản. Một số khác thì không giải ngân nhiều mà tập trung cho việc thu hồi nợ.

Trong khi cho vay ngày càng khó, thì chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng của TPHCM lại tiến triển tốt hơn năm ngoái. Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết tính từ đầu năm đến nay, thông qua chương trình cho vay “kết nối ngân hàng – doanh nghiệp”, các ngân hàng trên địa bàn TPHCM đã cho vay ưu đãi lãi suất gần 14.000 tỉ đồng, tức cao hơn con số của cả năm 2013.

Số tiền trên được ký kết cho vay đối với 562 doanh nghiệp, 25 hộ gia đình và 5 hợp tác xã trên địa bàn.

Ông Minh cho biết trong những ngày cuối cùng của tháng 6, các ngân hàng sẽ tiếp tục ký kết cho vay thêm các hộ gia đình, doanh nghiệp tại Quận 1, Quận 3, và Gò Vấp. Như vậy, trong 6 tháng, TPHCM sẽ ký kết để các doanh nghiệp trên 24 quận huyện được vay ưu đãi lãi suất với tổng số tiền cho vay là 16.000 tỉ đồng.

Lãi suất của các gói vay ưu đãi này vào khoảng 7-7,5% đối với khoản vay ngắn hạn, và 10-11% đối với các khoản vay trung, dài hạn, tức thấp hơn lãi suất thị trường từ 1-2 điểm phần trăm.

Tuy vậy, theo ông Minh, trong năm 2013, số tiền đã ký kết vào khoảng trên 13.000 tỉ đồng đã được giải ngân xong. Còn năm nay, vẫn còn một số doanh nghiệp đăng ký với ngân hàng nhưng thực sự chưa vay do vẫn tính toán thời điểm cần dùng đến vốn vay.

Trong bối cảnh cho vay gặp khó, hầu như ngân hàng nào cũng quảng bá các gói ưu đãi lãi suất, đa phần đều giảm lãi suất cho vay trong 3 tháng đầu, mức cho vay ngắn hạn có khi chỉ còn khoảng 6,5%/năm. Các tháng tiếp theo sẽ lấy lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cộng thêm 2-4 điểm phần trăm. Nhưng như vị phó tổng giám đốc trên kia thì việc giải ngân, cho dù đã có ưu đãi, cũng rất khó vì không nhiều doanh nghiệp muốn vay.

Thảo Nguyên

tbktsg

Các tin tức khác

>   Tỷ giá USD/VND sẽ có tín hiệu mới? (24/06/2014)

>   Giá USD nhích dần lên (24/06/2014)

>   Chủ tịch ngân hàng thế hệ 6x: Ông chủ các Tập đoàn lớn! (24/06/2014)

>   Lãi suất huy động giảm, lãi cho vay vẫn giữ nguyên (24/06/2014)

>   Sẽ tiếp tục phân loại các TCTD (23/06/2014)

>   NHNN đã chủ động ứng xử với tỷ giá (23/06/2014)

>   Ngân hàng tăng giá bán USD (23/06/2014)

>   Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm (23/06/2014)

>   Sacombank dành 130 tỷ đồng cho vay ưu đãi tại Bình Tân và Bình Chánh Tp.HCM với lãi suất từ 7% (21/06/2014)

>   Sacombank đạt chứng nhận bảo mật PCI DSS (20/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật