Thứ Sáu, 09/05/2014 11:05

Đừng sợ!

Đóng cửa phiên giao dịch lịch sử ngày 08/05/2014, VN-Index chốt lại ở 527.09 điểm sau khi để rơi 32.88 điểm so với lúc mở cửa. Một phiên giao dịch chưa từng có kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu hoạt động.

Như vậy là VN-Index đã giảm 80.51 điểm so với mức cao nhất là 607.6 điểm ngày 24/03/2014, giảm 13.25% (riêng ngày 08/05/2014 đóng góp mức giảm 5,87%).

Đừng sợ!

Thực tế cho thấy, mức giảm chưa phải là nhiều do có những đợt tăng giảm xen kẽ liên tục nhưng điểm đáng chú ý là có nhiều cổ phiếu đã giảm giá rất mạnh, nhất là những cổ phiếu nóng đã giảm tới 60-70%. Nhiều nhà đầu cơ đã no nê và rút lui an toàn, ngồi nhìn thị trường rơi, chờ đợi thời điểm quay lại cho một đợt sóng mới trong tương lai mà có lẽ họ sẽ góp phần không nhỏ.

Quan sát giao dịch trong các phiên giảm điểm, cũng có thể thấy không ít nhà đầu tư lặng lẽ nhặt dần những cổ phiếu phù hợp với khẩu vị rủi ro của họ, những cổ phiếu mà họ đánh giá là đang được giao dịch dưới giá trị tại những phiên giao dịch có mức giá hấp dẫn. Thị trường chứng khoán, phản ánh một khía cạnh của thế giới này, luôn chứa đựng đầy sự bất ngờ và không thể đoán định, như luôn trêu ngươi tất cả. Nó chia phần cho tất cả những người tham gia nhưng có thể nó cũng sẽ lấy đi phần đem chia đó chỉ trong chốc lát. Vấn đề chỉ là mọi người có tiếp nhận được, giữ được và hưởng thụ phần của mình thế nào trong thị trường luôn biến động hay không và thế nào?

Đừng sợ!

Vì lý do làm thị trường giảm là khác nhau theo từng thời điểm, nhưng cơ chế vận hành của thị trường là không thay đổi. Lên nhiều rồi mà, cực Dương sinh Âm thôi, chuyện bình thường. Biển Đông nổi sóng chỉ góp thêm sức nặng cho những bàn tay vô hình ấn thị trường xuống quá đà ngày 08/05/2014 sau khi ngấm đủ xu hướng điều chỉnh giảm từ cuối tháng 3 qua tháng 4/2014.

Tuy nhiên phiên giao dịch ngày 08/05 cũng đã ghi nhận một điểm tích cực khi tổng khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đạt hơn 253 triệu đơn vị, tương ứng hơn 3,800 tỷ đồng, mức cao nhất trong 20 phiên gần đây. Tại sao, thị trường giảm như vậy mà nhiều người lại mua vào, tức là làm ngược lại hoàn toàn ý kiến tư vấn và nhận định của một công ty chứng khoán đưa ra ngay trong lúc thị trường đỏ rực lửa?!.

Đơn giản là thị trường giảm điểm như vậy kéo theo sự sụt giảm rất mạnh giá cổ phiếu, nó sẽ là que diêm nhen nhóm lại ngọn lửa giao dịch cho các nhà đầu tư chưa mua được và chưa mua đủ lượng cổ phiếu mà họ muốn. Vì, biến động giá cổ phiếu không boo giờ kể câu chuyện thật về nó cả.

Đừng sợ!

Bản chất của thị trường là bất định, và cũng chính vì có bản chất đó mà thị trường tồn tại. Phân tích kỹ thuật dự đoán thị trường (ngắn hạn) bằng biểu đồ không phải là điều đơn giản để thực hiện, vì trên thị trường có quá nhiều biến số (đã được Burton Malkiel chứng minh và phân tích trong cuốn sách kinh điển Bước Đi Ngẫu Nhiên Trên Phố Wall). Chiều ngày 07/05, có một số nhận định chuyên gia chứng khoán còn có chút tích cực về thị trường với chữ Nếu quen thuộc. Nhưng đồ thị đã không thể nhận biết được những cơn sóng biển Đông và giàn khoan dầu của Trung Quốc. Thông tin trên các phương tiện truyền thông ngày nay luôn tràn ngập, nhất là sau mỗi sự kiện, thông tin thị trường cũng với một loạt các nhận định và khuyến cáo được đưa ra. Và thực tế cho thấy những thông tin các nhận định thị trường và khuyến cáo hiếm khi giúp ích cho nhà đầu tư.

Thực tế, khi nhà đầu tư bị ngập trong thông tin, nhất là trong trường hợp nhiều thông tin không tích cực, sẽ dễ dẫn đến bối rối trong tư duy và dễ ra quyết định thiếu lý trí. Đôi khi, trong ngày như thế này, nhà đầu tư cũng nên cách ly truyền thông một chút để mình được tĩnh tâm, cho tâm trí sáng suốt hơn và .. không sợ thêm.

Đừng sợ!

Để tham chiến được trên thị trường, mỗi nhà đầu tư cần có kiến thức, triết lý và quan điểm đầu tư riêng của mình, thậm chí là trái ngược hoàn toàn. Triết lý đầu tư sẽ thực hiện nhiệm vụ định hướng quan sát thị trường, tư duy, phân tích và hành động theo chiều hướng ưa mạo hiểm hay né tránh rủi ro đảm bảo an toàn.

Dù muốn hay không, tất cả các nhà đầu tư đều là những nhà phân tích bắt buộc trước các quyết định của mình. Và nếu những phân tích của mình đúng nhưng lại có biến cố bất ngờ xảy đến ngoài dự liệu như hôm nay thì hãy cố gắng bình tĩnh.

Nếu nhà đầu tư đặt mục tiêu theo đơn vị thời gian tuần hay tháng thì sẽ thấy bức tranh rất mờ mịt. Hãy nhìn xa hơn chút, cuối năm chẳng hạn, sẽ thấy ổn và thậm chí là rất hài lòng từ vị trí hôm nay. Hoặc nhìn ngược đầu 2013 thì thấy có lẽ mình vẫn hòa vốn, xa hơn nữa đầu năm 2009 thì thấy mình đang đứng trên đỉnh VN-Index 527 ngày 08/05/2014 nhìn xuống VN-Index 235.5 của ngày 24/02/2009 lại thở phào vì mình đã sống sót qua gia đoạn nguy kịch nhất của thị trường, thật kỳ diệu. Hãy nhìn bức tranh toàn cảnh sẽ thấy nó khá thú vị.

Bản năng của con người khi đối mặt nguy hiểm: Chống lại, Bỏ chạy hoặc Đứng im tại chỗ ẩn ấp. Chống lại thị trường là điều không tưởng. Không một tổ chức, thậm chí tiềm lực quốc gia cũng không đủ mạnh để đương đầu với nó. Bỏ chạy khỏi thị trường, không kịp nữa rồi. Vậy chỉ có đứng im.

Đừng sợ! Mọi cái rồi sẽ ổn.

Nguyễn Thanh Hà

Công lý

Các tin tức khác

>   Góc broker: Đám đông hoảng loạn! (09/05/2014)

>   Waterloo và chuyện “chiếc vòi rồng” (09/05/2014)

>   Hoàn thành mẫu hình Head & Shoulders, VN-Index sẽ ra sao? (07/05/2014)

>   Góc broker: Vùng đáy của năm! (25/04/2014)

>   Góc broker: Tìm điểm cân bằng của năm! (18/04/2014)

>   Góc broker: Rung lắc chờ vượt đỉnh! (11/04/2014)

>   Sự tự tin “chết người” trên TTCK (!) (07/04/2014)

>   Lưu ý khi lướt sóng theo tin cổ tức (07/04/2014)

>   Thị trường chứng khoán đang chịu cả áp lực giảm giá lẫn tăng giá (07/04/2014)

>   Góc broker: Đáy tù? (04/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật