Thứ Bảy, 17/05/2014 14:31

Đừng đẩy khó khăn cho doanh nghiệp!

Với vị trí chủ trì soạn thảo các luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, một số cơ quan quản lý nhà nước đã đưa vào luật những nội dung chỉ tạo thuận lợi cho công tác quản lý của mình, không xét đến những khó khăn, thậm chí là rủi ro, thiệt hại không nhỏ của các doanh nghiệp.

Điển hình cho xu hướng đó là việc sửa đổi, bổ sung các luật thuế trong thời gian qua.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế đã kéo dài thời hạn được kiểm tra, thanh tra thuế từ 5 năm lên 10 năm. Quy định này cho phép công chức thuế được “đủng đỉnh” trong 10 năm, bất kỳ lúc nào cũng được vào DN để kiểm tra, thanh tra, truy thu, xử phạt, thậm chí là chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để truy tố chủ DN. Ngược lại, không ít DN sẽ phải xây thêm (hoặc đi thuê) nhà kho để lưu giữ chứng từ và chủ DN sẽ luôn luôn ở vị thế một “bị cáo dự bị”! Bởi chính sách thuế của nước ta vô cùng phức tạp và thường xuyên thay đổi. Người làm kinh doanh rất có thể không biết hết các quy định, đặc biệt khi những quy định đó được thể hiện trong công văn của nội bộ ngành. Do đó, vi phạm pháp luật do “không biết quy định của pháp luật” là điều khó tránh khỏi. Quy định nâng giá trị tối thiểu được đề nghị hoàn thuế từ 200 triệu đồng lên 300 triệu đồng cũng chỉ nhằm mục đích tạo thuận lợi hơn cho công chức thuế, đẩy khó khăn cho DN!

Do không được khấu trừ, số thuế GTGT đầu vào phải đưa vào chi phí tất yếu làm cho giá thành sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng lên, DN nhỏ đã yếu trong cạnh tranh nay lại càng yếu hơn.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã xóa bỏ quyền được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của các DN siêu nhỏ và nhỏ. Quy định này đã “giảm tải” về thời gian kiểm tra hồ sơ khấu trừ, hoàn thuế GTGT của công chức thuế, nhưng ngược lại, đã gây rất nhiều khó khăn cho các DN nhỏ. Trước hết là rất nhiều hóa đơn mà các DN đã in không sử dụng được mà phải đặt in hóa đơn GTGT trực tiếp, lãng phí vô cùng lớn. Đồng thời, do không được khấu trừ, số thuế GTGT đầu vào phải đưa vào chi phí tất yếu làm cho giá thành sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng lên, DN nhỏ đã yếu trong cạnh tranh nay lại càng yếu hơn.

Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 7 sắp tới cũng xảy ra tình trạng tương tự. Dự thảo luật đã... quên một điều quan trọng nhất là trách nhiệm trước pháp luật của công chức hải quan và người đứng đầu cơ quan hải quan các cấp, mọi vi phạm pháp luật về hải quan sẽ chỉ do người khai hải quan- các DN- gánh chịu!

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán đã được Bộ Tài chính hoàn thành đưa ra xin ý kiến góp ý cũng tương tự như vậy với việc phục hồi triệt để cơ chế “xin- cho” trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ kế toán.

Luật gia Vũ Xuân Tiền

công thương

Các tin tức khác

>   Vinalines tiếp tục… chìm sâu (17/05/2014)

>   2014: Air Mekong không bay lại sẽ bị hủy giấy phép (17/05/2014)

>   Xuất khẩu da giày: Thị trường nhỏ chiếm ưu thế (17/05/2014)

>   Petrolimex: Quý 1 lãi 220 tỷ, quỹ bình ổn 647 tỷ, nợ ngắn hạn 43,000 tỷ (17/05/2014)

>   10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tính đến 30/4 (17/05/2014)

>   Doanh nghiệp tổn thương sau biểu tình quá khích (17/05/2014)

>   "Doanh nghiệp ngừng sản xuất là mắc mưu của kẻ xấu" (16/05/2014)

>   Ngành bán lẻ: Chọn lối đi riêng (16/05/2014)

>   Ký hợp đồng EPC đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 (16/05/2014)

>   Thị trường trồi sụt, dân Việt giữ chặt hầu bao (16/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật