Thứ Ba, 08/04/2014 11:00

Ông Lê Anh Tuấn (VND): Nhà đầu tư sẽ trú ẩn ở những cổ phiếu có lịch sử an toàn

Sự chênh lệch về mặt định giá giữa các nhóm cổ phiếu là cơ sở để thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tốt trong quý 2. Một bộ phận không nhỏ sẽ có xu hướng trú ẩn ở những cổ phiếu lịch sử an toàn hoặc chưa tăng giá nhiều là ý kiến của ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc khối khách hàng cá nhân của CTCK Vndirect (VND).

Ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc khối khách hàng cá nhân của CTCK Vndirect

Thị trường vượt mốc tâm lý 600 điểm có để lại ấn tượng gì cho ông hay không?

Ấn tượng của tôi về lần vượt 600 điểm của VN-Index lần này rất khác so với lần chinh phục những cột mốc trước như mốc 500-560 điểm. Thị trường vượt 600 điểm là thành quả từ sự tăng điểm của đa số các cổ phiếu, chứ không chỉ tập trung vào một số các mã vốn hóa lớn như những lần trước. Đặc biệt tốc độ gia tăng của dòng tiền trong giai đoạn này rất đáng nể, với những kỷ lục mới về thanh khoản liên tục được thiết lập.

Thị trường chứng khoán rõ ràng đang thu hút những nhà đầu tư mới cũng như những nhà đầu tư cũ quay trở lại, với sự chủ động và tự tin lớn nhất kể từ năm 2010. Tâm lý nhà đầu tư vững vàng hơn, lựa chọn cổ phiếu chọn lọc hơn và tầm nhìn đầu tư cũng dài hạn hơn.

Riêng hoạt động của khối ngoại về cuối quý 1 với xu hướng bán ròng là chủ yếu, theo ông điều này có gì đáng lo ngại không?

Tôi thường bóc tách khối ngoại gồm 2 đối tượng chính: (1) những nhà đầu tư, quỹ đầu tư dài hạn với thời gian đầu tư vào Việt Nam tính bằng năm, thường sẽ có xu hướng mua và nắm giữ; (2) những quỹ ETF vốn giao dịch năng động, có tần suất mua đi bán lại lớn.

Hiện tượng bán ròng trong quý 1 như chúng ta thấy thuộc vào đối tượng thứ 2, đồng nghĩa với việc dòng tiền rút ra chỉ mang tính chất ngắn hạn. Chỉ khi có những biến động lớn về kinh tế, chính trị mới có thể dẫn đến hiện tượng rút ròng ồ ạt khỏi các nước mới nổi như tháng 5, tháng 6 năm ngoái.

Và dòng tiền từ khối này sẽ tác động đến thị trường như thế nào trong quý 2?

Tôi kỳ vọng dòng tiền ETF sẽ trở lại trong quý 2, nhưng sẽ khó có hiện tượng giải ngân liên tục giống như hồi đầu quý 1 và cũng mang màu sắc phân hóa hơn. Trong nửa cuối quý 1, hầu hết các cổ phiếu đều tăng, những mã được khối ngoại lựa chọn không chi phối thị trường nhiều như trước. Có thể trong quý 2, khi cơ hội chọn lọc hơn, các quỹ ETF sẽ lại phần nào định hướng dòng tiền trong thị trường.

Theo ông, xu hướng thị trường quý 2 sẽ diễn biến như thế nào?

Khi 2 chỉ số đã tăng điểm mạnh từ đầu năm, định giá các cổ phiếu có thể không còn hấp dẫn như trước, nhưng vẫn có mức độ chênh lệch giữa các cổ phiếu. Tôi cho rằng sự chênh lệch về mặt định giá giữa các nhóm cổ phiếu là cơ sở để thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tốt trong quý 2, tuy nhiên sự tăng trưởng sẽ diễn ra chọn lọc hơn.

Với lợi thế là kênh đầu tư mang lại lợi suất tốt nhất, dòng tiền vẫn sẽ ở lại với chứng khoán, nhưng một bộ phận không nhỏ sẽ có xu hướng trú ẩn ở những cổ phiếu lịch sử an toàn hoặc chưa tăng giá nhiều. Nhà đầu tư có cơ hội kiếm lợi nhuận nhưng chọn lọc ở từng nhóm mã, khó có khả năng bùng nổ hàng loạt như quý 1.

Ông có lời khuyên gì đến các nhà đầu tư về cách thức phân bổ danh mục đầu tư hiện nay? Với sự tăng nóng của thị trường như hiện nay, nhà đầu tư có nên cân nhắc “vào hàng” với nhóm cổ phiếu đầu cơ vốn nhiều rủi ro nhưng cũng có thể mang lại lợi nhuận lớn?

Tôi cho rằng thị trường cần một nhịp nghỉ, tạm dừng đà tăng để kiểm chứng dòng tiền và sàng lọc các mã. Vì vậy giai đoạn hiện tại không còn phù hợp để nhà đầu tư mê mải với các cổ phiếu nóng. Trong ngắn hạn, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 1 tốt sẽ mang lại sự an toàn hơn cho nhà đầu tư.

Câu chuyện của thị trường sau nhịp điều chỉnh này sẽ là lựa chọn cổ phiếu như thế nào để kiếm lợi nhuận, trong bối cảnh không có rủi ro giảm mạnh nhưng hầu hết đã tăng lên mặt bằng giá tương đối cao. Cá nhân tôi sẽ chọn phương án tìm kiếm những cổ phiếu chưa tăng giá nhiều, kết quả kinh doanh năm 2013 không xấu và có yếu tố hỗ trợ để hoạt động kinh doanh sẽ cải thiện hơn trong năm tới.

Cám ơn ông!

Duy Hoàng thực hiện

Công lý

Các tin tức khác

>   Cán ngưỡng tâm lý 600 điểm, thị trường sẽ tăng hay giảm? (07/04/2014)

>   Góc nhìn 08/04: Tìm lại đỉnh 609 điểm? (07/04/2014)

>   Trading System Tuần 07 - 11/04: Vẫn đang tìm kiếm xu hướng! (08/04/2014)

>   Cổ phiếu nào nóng trong tháng 4? (07/04/2014)

>   Ông Lê Đức Khánh (MSBS): VN-Index sẽ chinh phục điểm cao 630 điểm trong quý 2 (07/04/2014)

>   Góc nhìn tuần 07-11/04: Điều chỉnh? (06/04/2014)

>   Tuần 07 - 11/04: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (06/04/2014)

>   Góc nhìn 04/04: Chưa vội lạc quan (03/04/2014)

>   MBKE: Thị trường bước vào giai đoạn “nghỉ ngơi” (04/04/2014)

>   Ông Nguyễn Đức Hùng Linh (SSI): ETFs khó lặp lại việc rút vốn trong thời gian còn lại năm 2014 (03/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật