Chủ Nhật, 06/04/2014 16:02

DNVVN khu vực châu Á cần nguồn vốn phi ngân hàng

Một báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) khu vực Châu Á cần được tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vốn để tăng trưởng và tạo thêm việc làm mới cho khu vực.

Ông Noritaka Akamatsu, Phó trưởng Văn phòng Hội nhập Kinh tế Khu vực của ADB, đơn vị vừa công bố số đầu tiên của bản Báo cáo theo dõi tài chính DN vừa và nhỏ cho biết: “Phần lớn DN nhỏ ở khu vực Châu Á gặp khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn vốn. Nếu muốn phát huy được tiềm năng của mình, các DN vừa và nhỏ cần được tiếp cận với nhiều lựa chọn về nguồn vốn bên cạnh nguồn vốn vay ngân hàng, trong đó có cả lựa chọn nguồn vốn từ thị trường vốn”.

Các DN vừa và nhỏ được định nghĩa khác nhau tùy theo từng quốc gia nhưng về cơ bản là các DN có ít nhân công hoặc ít vốn. Những DN này chiếm đến 98% số lượng DN và đem lại việc làm cho 68% lực lượng lao động tại các nước Châu Á, tuy nhiên họ mới chỉ chiếm 38% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực. Điều này có nghĩa là các chính phủ có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua phát triển các DN vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, các DN nhỏ gặp khó khăn khi tiếp cận với các nguồn vốn mà họ cần để phát triển. Họ kém lợi thế hơn so với các công ty có quy mô lớn khi có sự lo ngại về các khoản vay ngân hàng, đặc biệt là khi các ngân hàng cắt giảm cho vay đối với các DN vừa và nhỏ sau làn sóng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 vì muốn tránh rủi ro và tìm kiếm sự ổn định tài chính.

Tất cả các quốc gia trong khu vực cần phải làm nhiều việc để các lựa chọn về nguồn vốn phi ngân hàng được đưa vào chính sách quốc gia và khuyến khích các lựa chọn khác, chẳng hạn như tăng cường sử dụng các công cụ thị trường vốn và tài chính dựa trên tài sản. Với số liệu về DN vừa và nhỏ của 14 quốc gia trong khu vực, báo cáo đã cho thấy khi nền kinh tế thế giới đang ngày càng có sự đan xen lẫn nhau, các DN vừa và nhỏ cũng là một phần trong chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp và họ cần được tiếp cận nhiều hơn với các nguồn tài chính thương mại, tài chính của chuỗi cung ứng và các mô hình cấp vốn sáng tạo giúp họ mở rộng hoạt động kinh doanh ra thế giới.

An Tư

hải quan

Các tin tức khác

>   Nợ xấu thấp vì vắng bất động sản, chứng khoán và... đại gia (06/04/2014)

>   Hạn chế nợ xấu: Trở về nguyên tắc cho vay (06/04/2014)

>   VAMC thiếu "bảo kiếm", ngân hàng run rẩy lo nợ xấu "quay vòng" (06/04/2014)

>   Ngân hàng “đau đầu” với nợ xấu (05/04/2014)

>   Ông Trương Văn Phước: Không nhanh chóng bơm tiền sẽ mất cơ hội (05/04/2014)

>   Lãi suất liên ngân hàng VNĐ tăng ở hầu hết các kỳ hạn (04/04/2014)

>   Năm 2014, NHNN sẽ cấp phép thành lập 2-3 tổ chức tài chính vi mô (04/04/2014)

>   Sửa đổi Thông tư 13: Loại trừ vốn ảo khỏi ngân hàng (04/04/2014)

>   VietinBank khai trương chi nhánh Vân Đồn (04/04/2014)

>   Phó thống đốc: Tín dụng 50.000 tỷ đồng không ưu đãi lãi suất (04/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật