Thứ Ba, 18/03/2014 06:36

Tiêu thụ lúa gạo: Khó nhưng không bi quan

Một trong những chủ trương nhất quán là đảm bảo để nông dân có lãi đã được Chính phủ chỉ đạo trong thời gian qua và một số thông tin tích cực cho thấy tình hình tiêu thụ lúa gạo không đến mức quá bi quan.

Theo các chuyên gia, thị trường tiêu thụ lúa gạo đang trong thời điểm khó khăn. Đang vào mùa thu hoạch chính nên sản lượng lúa tăng nhanh trong khi tồn kho còn nhiều. Tính đến cuối tháng 2, lượng tồn kho trên cả nước ước đạt 0,42 triệu tấn. Cùng với nguồn cung được bổ sung nhanh từ vụ đông - xuân đang vào thời điểm thu hoạch chính sẽ gia tăng áp lực tồn kho và theo quy luật thị trường, giá sẽ giảm mạnh.

Trước tình hình đó, ngay trong tháng 1, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức họp với các hiệp hội ngành hàng. Theo đó, hầu hết đại diện các ngành hàng đều kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế VAT cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo sát Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tăng cường xúc tiến thương mại, đặc biệt tận dụng thương mại lớn từ Trung Quốc, châu Phi, tạo cơ chế khuyến khích và kiểm soát xuất khẩu tiểu ngạch.

 Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu các biện pháp của Chính phủ và các cơ quan liên quan được triển khai rốt ráo, cùng với những cải thiện của tình hình thị trường, những khó khăn của ngành lúa gạo sẽ không đến mức quá bi quan.

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) -cho biết, Bộ đang hoàn thiện quy hoạch thương nhân xuất khẩu (XK) gạo, chọn lọc thương nhân có đủ điều kiện và quá trình XK gạo. Đồng thời, tập trung hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh đàm phán chính phủ các nước để tìm hợp đồng tập trung. Bộ cũng đang phối hợp với các bộ, ngành nông nghiệp, tài chính, ngân hàng… chỉ đạo VFA bám sát tình hình thị trường, thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Nhằm ổn định thị trường, tránh trục lợi từ công tác tạm trữ, Bộ Tài chính cũng vừa ban hành Quyết định 434/QĐ-BTC về giá mua tối đa thóc dự trữ nhà nước năm 2014 là 6.300 đồng/kg.

Theo VFA, giá lúa thu mua tạm trữ vụ đông - xuân năm nay cao hơn so với các đợt thu mua tạm trữ những năm trước (giá lúa tối thiểu 5.000 đồng/kg). Hiện, Chính phủ đã đồng ý chủ trương mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ đông - xuân năm 2014. Dự kiến thời gian mua tạm trữ bắt đầu từ đầu tháng 3 kéo dài đến giữa tháng 4/2014. Việc mua tạm trữ sẽ tránh được tình trạng giá lúa gạo giảm mạnh, đảm bảo nông dân có lãi. Tuy nhiên VFA cũng đề nghị triển khai tạm trữ dài hơi thì doanh nghiệp mới yên tâm tạm trữ.

Hải Nam

công thương

Các tin tức khác

>   Đẩy mạnh mua tạm trữ (18/03/2014)

>   Cà phê tăng giá: Chưa vội mừng (16/03/2014)

>   Gót chân Achilles của cây bắp trong nước (16/03/2014)

>   Dành 8 nghìn tỷ đồng tín dụng ưu đãi thu mua tạm trữ gạo (15/03/2014)

>   Mexico tìm hiểu thị trường lúa nguyên liệu của An Giang (14/03/2014)

>   Giá lúa giảm mạnh, thương lái bỏ của chạy lấy người (14/03/2014)

>   Giữ mức thuế GTGT 5% đối với mủ cao su sơ chế (14/03/2014)

>   Mùa tôm mới trĩu nặng khó khăn (13/03/2014)

>   Nghịch lý và đắng cay (13/03/2014)

>   Sản lượng hồ tiêu 2014 dự kiến đạt khoảng 125.000 tấn (12/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật