Chủ Nhật, 09/03/2014 11:08

Samsung muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đang có ý định đầu tư vào một loạt lĩnh vực khác ở Việt Nam sau khi đã khẳng định mình trong lĩnh vực điện tử.

Sau điện tử là điện lực

Với việc xây dựng khu Tổ hợp công nghệ cao tại Thái Nguyên vào tháng 10-2013, Samsung đã nâng tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên 5,7 tỉ USD và trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ điện tử tính đến thời điểm này.

Nhưng “đại gia” Samsung không muốn dừng lại ở con số này.

Kế hoạch của Samsung là sẽ đầu tư Trung tâm Nhiệt điện Vũng Áng 3.1 và 3.2 với tổng công suất 2.400 MWh. Samsung mong muốn Hà Tĩnh hỗ trợ, tác động để Bộ Công Thương sớm có ý kiến chính thức, tạo cơ sở để Tập đoàn tiến hành những thủ tục tiếp theo. Với 2 tập đoàn trực thuộc mạnh về tài chính, không lo ngại về nguồn vốn và có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các dự án BOT ở các thị trường khác, Samsung cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ dự án nhiệt điện tại Hà Tĩnh.

Ông Kang Woon Sun, Phó Tổng giám đốc Nhóm Dự án điện của Samsung

Vào những tháng cuối năm 2013, thông tin về việc Samsung đầu tư vào lĩnh vực điện lực dần hé lộ trong một văn bản của Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) gửi 5 địa phương.

Theo văn bản này, Tổng cục Năng lượng cho biết: 5 dự án nhà máy điện ở miền Trung và miền Nam nằm trong “tầm ngắm” của Samsung. Cụ thể, các dự án sẽ được Samsung khảo sát là: Nhà máy điện Quỳnh Lập 2 (Nghệ An), Nhà máy điện Quảng Trạch 2 (Quảng Bình), Nhà máy điện Sông Hậu 3 (Hậu Giang), Nhà máy điện Kiên Lương (Kiên Giang) và Nhà máy điện Vũng Áng 3 (Hà Tĩnh). Theo dõi hồ sơ của Samsung thì thấy rằng, tập đoàn này đã đầu tư tới 40 nhà máy điện ở 11 quốc gia.

Trong chuyến xúc tiến đầu tư ở Hàn Quốc vào tháng 10-2013, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đã làm việc với Công ty Samsung C&T (thuộc Tập đoàn Samsung) và được lãnh đạo công ty này cho biết đang “nhắm” nhiệt điện Vũng Áng 3. Rất nhanh sau đó, cuối tháng 12-2013, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Samsung xung quanh việc tập đoàn này nghiên cứu đầu tư Dự án Trung tâm Nhiệt điện Vũng Áng 3.

Tại cuộc họp này, một đại diện Samsung cho biết: Vũng Áng là địa điểm tốt nhất trong 5 địa điểm mà Samsung đã từng thăm dò tại Việt Nam. Theo đó, ngày 14-10-2013, Samsung đã có thư gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương chính thức thông báo ý định đầu tư Trung tâm Nhiệt điện Vũng Áng 3.

“Nhắm” tới sân bay, đóng tàu...

Những ý định mở rộng đầu tư của Samsung ở Việt Nam dần trở nên hiện thực hơn. Ngày 10-2-2014, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, doanh nghiệp như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải, Y tế, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo... cùng Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) về đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Tập đoàn Samsung.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp cùng các đơn vị lựa chọn một số dự án tiềm năng cũng như những dự án thuộc Danh mục dự án trọng điểm quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến 2020 (sau khi Danh mục được duyệt) để tiếp tục làm việc giới thiệu cho phía Samsung nghiên cứu, triển khai đầu tư.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương làm việc với Tập đoàn Samsung về việc tham gia đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 3. Bộ Giao thông vận tải làm việc với Tập đoàn Samsung về khả năng tham gia dự án sân bay quốc tế Long Thành. Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy chủ động đẩy mạnh khả năng hợp tác với Samsung để thu hút Samsung đầu tư hoặc tham gia vào tái cơ cấu lĩnh vực công nghiệp tàu thủy. Còn SCIC làm việc với Samsung về khả năng tham gia góp vốn, mua cổ phần hoặc đầu tư. Những phần việc trên phải được các đơn vị này báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ vào cuối quý I-2013.

Trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh vào ngày 19-2, ông Ha Chan Ho, Cố vấn cao cấp của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam cho biết: Tập đoàn Samsung mong muốn đầu tư đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp, bất động sản, công nghệ thông tin và đang tích cực nghiên cứu các dự án trong lĩnh vực y tế, dịch vụ và một số lĩnh vực khác phù hợp với thế mạnh của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam.

Đáp lại, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đánh giá cao đóng góp của Tổ hợp SEV tại Bắc Ninh và Thái Nguyên cũng như cam kết đầu tư lâu dài của Samsung tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng giao thông, hạ tầng viễn thông, công nghiệp đóng tàu, nghiên cứu và phát triển và các dự án khác. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục hỗ trợ Samsung trong các dự án công nghiệp điện tử nói riêng và thông qua tổ công tác hỗ trợ việc triển khai các dự án đầu tư mới của Samsung trong thời gian tới.

Lương Bằng

Hải Quan

Các tin tức khác

>   Cảng quốc tế Thị Vải chính thức được đưa vào khai thác (09/03/2014)

>   Giải bài toán nguyên liệu cho ngành mía đường (09/03/2014)

>   Thị trường phân bón: Chưa hết lộn xộn! (08/03/2014)

>   Nếu “ông lớn” thoái vốn bất thành, SCIC phải mua lại (08/03/2014)

>   Tồn kho VLXD đã giảm (08/03/2014)

>   Ngành nhựa tăng trưởng trong nền kinh tế nhiều biến động (08/03/2014)

>   FDI 2014: Nhiều dự án "tỉ đô" đang được đàm phán (08/03/2014)

>   Được thoái vốn dưới giá trị sổ sách (08/03/2014)

>   Nhà đầu tư nước ngoài chiếm lĩnh thị trường bán lẻ (07/03/2014)

>   Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Hàng Việt Nam xuất sang EU tăng 30-40% (07/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật