Cảng quốc tế Thị Vải chính thức được đưa vào khai thác
Cục Hàng hải Việt Nam vừa ký hợp đồng khai thác bến cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải, nằm trong dự án cảng Cái Mép - Thị Vải trị giá hơn 12.800 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư xây dựng cảng biển cho tàu trọng tải lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại.
Các đơn vị trúng thầu thuê khai thác Bến cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải là Liên danh Công ty TNHH một thành viên Công ty Cảng Sài Gòn - Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ - Công ty Cổ phần Vinacommodities - Công ty Cổ phần Tập đoàn Muối Miền Nam - Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái (gọi tắt là Liên danh CSG-PTSCPM-VINACOM).
Cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải thuộc Dự án cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, là 1 trong 6 nhóm cảng biển trong hệ thống cảng biển Việt Nam, nhóm cảng biển số 5 có vai trò quan trọng hàng đầu, đảm nhận thông qua khối lượng hàng hóa chiếm xấp xỉ 50% tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển cả nước, chiếm trên 60% tổng lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển toàn Việt Nam.
Dự án có quy mô đầu tư hai bến container Cái Mép hạ, hai bến tổng hợp Thị Vải với tổng mức đầu tư hơn 12.890 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Bến tổng hợp Thị Vải được thiết kế và xây dựng cho tàu chở hàng rời cỡ Panamax có trọng tải 50.000DWT (có xét đến tàu hàng rời 75.000DWT giảm tải), tổng chiều bến là 600m. Các công trình phụ trợ kèm theo gồm văn phòng điều hành, nhà kho, thiết bị (2 giàn cẩu đa chức năng 40 tấn), xưởng bảo dưỡng, trạm nhiên liệu, mặt sân bãi, cổng kiểm tra.
Việc đưa Bến cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
P.V
Diễn đàn doanh nghiệp
|