Thứ Sáu, 21/03/2014 09:57

Góc broker: Thời kỳ chứng!

Đôi mắt ngây thơ, háo hức và không khí sôi nổi, trẻ trung này tưởng chừng đã lùi rất xa vào quá khứ, nằm im trong thời kỳ vàng son 2006-2007. Nhưng không! Nay nó đã nhen nhóm trở về!

Trong buổi hội thảo tư vấn thứ 4 tuần này, lần đầu tiên nhìn thấy những em sinh viên tham gia, háo hức đặt câu hỏi. Đôi mắt ngây thơ, háo hức và không khí sôi nổi, trẻ trung này tưởng chừng đã lùi rất xa vào quá khứ, nằm im trong thời kỳ vàng son 2006-2007. Nhưng không! Nay nó đã nhen nhóm trở về!

Theo dõi các trang báo mạng thời gian gần đây, chủ đề “Gửi tiền vào đâu?” bao giờ cũng sôi động và nhận nhiều bình luận nhất. Lãi suất liên tiếp hạ và rất thấp, còn tình cảnh của các kênh đầu tư truyền thống như vàng, ngoại tệ, bất động sản thì hẳn ai cũng biết. Nhu cầu đầu tư sinh lời của dân chúng luôn cấp thiết và nhu cầu ấy sẽ thành động lực thúc đẩy một bộ phận không nhỏ dân chúng bước vào (hoặc quay lại) chứng khoán trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam rõ ràng không chỉ tạo sức sống trên mặt báo với “danh hiệu” tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong đầu năm 2014, mà đang phả hơi nóng hầm hập, hầm hập vào đời sống xã hội. Còn nhớ cách đây hơn năm, thời điểm cuối 2012 thanh khoản chỉ lèo tèo 200-300 tỷ/phiên, thì nay những phiên 4000-5000 tỷ đã dần trở nên… bình thường. 2-3 năm nữa, thanh khoản và điểm số của thị trường có lẽ sẽ tạo những kỷ lục nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Sức hút của chứng khoán là rõ ràng và sẽ mạnh mẽ hơn nữa. Như một xu thế tất yếu không thể cưỡng lại của một nền kinh tế thị trường đang trên đà hồi phục, chứng khoán sẽ len lỏi từng con phố, từng góc nhà, từng câu chuyện phiếm hàng ngày… Thay vì kỳ thị chứng khoán như quan điểm trong xã hội vài năm qua và cũng để tránh những bi kịch cho không ít trường hợp vì thiếu hiểu biết như từng xảy ra trong quá khứ, những “Nhà đầu tư tiềm năng” tốt nhất là nên tìm hiểu và làm quen dần với “thời kỳ chứng”!

Thị trường trong tuần!

Như chia sẻ trong bài viết tuần trước, người viết cho rằng đà tăng giá ngắn hạn của thị trường đã sáng sủa hơn. Điểm số VN-Index trong tuần này tiếp tục bò dần lên và đang sideway trong vùng kháng cự 590-600. Tuy nhiên, thị trường không đi lên từ động lực của những bluechip hạng nặng nữa, mà động lực chính lại tiếp tục đến từ nhóm ngành chứng khoán và những cổ phiếu penny thị giá dưới 10, đặc biệt là nhóm cổ phiếu mà PVX dự định thoái vốn (dù lỗ 2 năm liên tiếp) vẫn phi trần hàng loạt. Giai đoạn này của thị trường là lúc người dùng phân tích kỹ thuật đạt nhiều thành công nhất và hay ảo tưởng vào nó nhiều nhất khi chọn mã nào mã đấy cũng tăng, giống như đôi tay của vua Midas. Đúng là khoảng thời gian vàng thau lẫn lộn và chưa phân hóa mạnh như hiện tại, thị trường có lẽ cần một đợt điều chỉnh sâu hơn nữa để sàng lọc và rũ bỏ.

Phiên thứ 6 hôm nay (21/03) sẽ là phiên cuối cùng để hai quỹ ETFs reviews; những mã trong danh mục cơ cấu của V.N.M như MSN, PVT, SHB, HPG, đặc biệt là PVS thu hút được sự quan tâm nhất. Phiên ATC thứ 5 ngày 20/03 diễn ra khá buồn tẻ; nhưng với đặc tính cơ cấu mua-bán rất mạnh dạn, quyết liệt của V.N.M thì phiên thứ 6 này được trông chờ là phiên bùng nổ thanh khoản, là cơ hội để NĐT nhặt hàng giá rẻ của ETFs, trong đó có 2 cổ phiếu cơ bản xứng đáng là lựa chọn của NĐT ưa thích rủi ro thấp, hoặc cho phần danh mục làm nền tài khoản là PVS và HPG.

VGS - Ống thép Việt Đức (Nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Người viết đoạn vừa rồi có lướt sóng VIG, tuy tỷ lệ sinh lời cao hơn những mã khác trong danh mục nhưng thực sự, không dám xuống tiền mạnh tay với những mã này. VIG còn là mã có cơ bản được kỳ vọng tốt lên, còn với những mã lỗ 2 năm liên tiếp thì dù kỹ thuật có điểm vào, người viết cũng không dám xuống tiền. Danh mục giữ nguyên SBA, GAS, chốt VIG giá 6.5, chọn VGS để đánh ngắn, vào trước 1/3 phiên VGS break out giá 8.5, ngày hôm nay nếu VGS bứt qua 8.9 sẽ tiếp tục nhập thêm hàng! Người viết theo dõi sát thêm IJC trong đoạn sideway hiện tại.

Đoàn Xuân Thạo

công lý

Các tin tức khác

>   Góc broker: Động lực từ bluechips! (14/03/2014)

>   Thiền với Chứng khoán (13/03/2014)

>   Lo ngại về Mẫu hình Head & Shoulders? (12/03/2014)

>   Góc broker: Túc tắc nhập hàng! (07/03/2014)

>   Kiva là gì? (06/03/2014)

>   Góc broker: Tiếp tục đứng ngoài! (28/02/2014)

>   Những dấu mốc VN-Index (27/02/2014)

>   Phiên 26/02: Cổ phiếu Ngân hàng đã “cứu” thị trường như thế nào? (26/02/2014)

>   Góc broker: Xin tạm dừng cuộc chơi ở đây! (21/02/2014)

>   Big Mac Index (19/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật