Chủ Nhật, 23/03/2014 22:41

Cần nhưng chưa đủ?

Quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từ ngày 18-3 được xem như nỗ lực mới của cơ quan quản lý tiền tệ nhằm khơi tăng dòng vốn giải ngân trong bối cảnh tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đang giảm hai tháng qua. Tuy nhiên, với mục tiêu năm 2014 lạm phát 7%, tăng trưởng GDP 5,8%, tăng trưởng tín dụng 12-14%, thì quyết định giảm lãi suất đợt này được đánh giá là bước đi khá mạo hiểm của NHNN.

* Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm các lãi suất điều hành

Bài toán tăng trưởng tín dụng năm 2014 trên thực tế vẫn chưa có lời giải rõ ràng bởi vì tốc độ phục hồi tăng trưởng kinh tế nhìn chung vẫn còn chậm chạp, uể oải. Một số ngành sản xuất chủ lực tiếp tục đối diện với khó khăn do tồn kho lớn, ứ đọng kéo dài, khả năng tiêu thụ nội địa chậm, thị trường xuất khẩu rơi vào thế bị động, thậm chí bế tắc. Ngân hàng thương mại trong tình thế phải xoay xở với rất nhiều khó khăn do tình trạng nợ xấu, nợ cơ cấu lại, vẫn mải loay hoay với những khách hàng truyền thống của mình, mặc dù đã chủ động đi trước điều chỉnh giảm lãi suất nhưng nhu cầu vay vốn mở rộng sản xuất của những khách hàng này không tăng được bao nhiêu so với trước đây, trong khi việc “mở hầu bao” đối với những khách hàng mới càng cần phải thận trọng.

Lãi suất giảm trước mắt có thể kích thích các nhu cầu vay vốn, tuy nhiên hiệu ứng này trong giai đoạn hiện nay là không đáng kể, nhất là khi mà hầu hết hoạt động sản xuất kinh doanh đều ở thế cầm chừng, dưới mức tiềm năng. Cần lưu ý rằng, công cụ lãi suất chỉ chứng tỏ được hiệu lực tức thời khi được sử dụng vào mục tiêu trấn áp và hạ nhiệt lạm phát, nhưng để vực dậy nền kinh tế đang suy thoái, bệnh trạng khá trầm trọng thì sự kiên nhẫn (tùy thuộc vào thể trạng của nền kinh tế) là điều cần phải được chấp nhận.

Mắt xích yếu nhất hiện nay có lẽ nằm ở khâu kích cầu tiêu dùng. Trong đó cần chú trọng trước mắt là kích cầu tiêu dùng của Nhà nước, tổ chức, cá nhân; kích cầu tiêu dùng nội địa lẫn xuất khẩu; cân bằng biện pháp kích cầu cả vi mô và vĩ mô. Về lâu dài, kích cầu tiêu dùng phải đi đôi với cải thiện hiệu quả cơ cấu ngành kinh tế, tạo điều kiện định hướng lại quá trình sản xuất và dòng chảy vốn tín dụng đi vào những lĩnh vực thực sự có tính cạnh tranh.

Hai hệ thống giải pháp nói trên phải tính toán chặt chẽ, song hành với nhau để vừa có tác dụng tạo ra cơ may khơi dậy sức sống cho nền kinh tế nhưng đồng thời cũng mang lại những sức ép đủ để buộc các chủ thể phải tự cải cách. Ví dụ, để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu gạo, Nhà nước cần mạnh dạn cho vay mua tạm trữ khối lượng lớn với lãi suất 0% (lãi suất dự kiến hiện nay vẫn là 7%/năm) nhằm giữ mặt bằng giá có lợi cho nông dân, đồng thời chờ cơ hội đón đầu sự phục hồi nhu cầu thị trường. Các lĩnh vực đường sá, trường, trạm, cầu cống phục vụ xây dựng nông thôn mới, kể cả cầu treo cho đồng bào các dân tộc thiểu số… không chỉ là những nhu cầu rất bức xúc mà còn mở ra thị trường lớn cho các ngành sản xuất vật liệu xây dựng…

Xét trong bối cảnh hiện nay, sau khi quyết định giảm lãi suất của NHNN có hiệu lực, có thể khẳng định dư địa điều hành “có tính khả dụng” của công cụ lãi suất gần như không còn nhiều. Vì vậy cần thiết phải nhanh chóng chuyển hướng sự lựa chọn chính sách sang những giải pháp kích cầu có tính trọng tâm, trọng điểm như đã đề cập ở trên.

Tâm Dân

tbktsg

Các tin tức khác

>   Đã xuất hiện gói tín dụng 50,000 tỷ đồng cho bất động sản (22/03/2014)

>   Bỏ trần lãi suất huy động là hợp lý (22/03/2014)

>   Những cục tiền ngàn tỷ "đầy ám ảnh" của ACB nay ra sao? (21/03/2014)

>   VietinBank: Chi nhánh Vân Đồn chính thức đi vào hoạt động (21/03/2014)

>   Kỳ vọng từ đột phá chính sách (21/03/2014)

>   Ngân hàng Nhà nước đã làm gì với gói 30 nghìn tỷ? (21/03/2014)

>   Vạn Thịnh Phát rút khỏi Ngân hàng SCB? (21/03/2014)

>   Vietcombank đầu tư dài hạn gần 2,100 tỷ đồng vào 4 nhà băng (21/03/2014)

>   Giới hạn cuối của lãi suất (21/03/2014)

>   Lãi suất liên ngân hàng VNĐ kỳ hạn ngắn tăng (21/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật