Chủ Nhật, 09/02/2014 18:43

Vietnam Airlines: Năm 2014 thị phần giảm, lợi nhuận tăng

Kế hoạch kinh doanh năm 2014 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa ra dự báo thị phần vận chuyển của hãng sẽ giảm song mục tiêu lợi nhuận có khả năng tăng cao hơn năm 2013 vừa qua.

Ngay trong mục tiêu đặt ra cho năm 2014, Vietnam Airlines đã tính đến việc thị phần vận chuyển hành khách, nhất là thị phần nội địa, sẽ tiếp tục bị giảm từ 61,4% hiện nay xuống còn 55%, tức mất thêm 6,4% thị phần.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT về kế hoạch kinh doanh năm 2014, Vietnam Airlines cho biết, nếu như năm 2013 hãng này đã mất 7,3% thị phần vận chuyển nội địa so với năm trước, chỉ còn lại 61,4%, thì năm nay dự tính sẽ giảm thêm 6,4% nữa. Tính chung, tổng thị phần chuyên chở nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines sẽ từ mức 50,8% của năm 2013 giảm xuống còn 47,1% trong năm 2014.

Trong khi đó năm 2013 thị trường hàng không tăng trưởng 21,5%, tập trung ở phân khúc hàng không giá rẻ nội địa và dự kiến phân khúc này tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay.

Đối với hoạt động vận chuyển khách quốc tế đến Việt Nam, Vietnam Airlines dự tính thị phần của hãng sẽ giảm từ 40,5% xuống còn 39,3%, tức là giảm khoảng 1,2% so với thực hiện năm 2013.

Theo Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh báo cáo năm 2014 sẽ là năm kinh doanh khó khăn của tổng công ty, nhất là ở thời điểm không được lùi cổ phần hóa sau nhiều năm trì hoãn, như chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngay từ năm 2013, khi thị phần vận chuyển của Vietnam Airlines mỗi ngày một giảm thì trong khu vực ASEAN, đội bay của các hãng hàng không giá rẻ tăng 20%, đạt 500 chiếc, chiếm khoảng 50% thị phần nội vùng ASEAN.

Thị trường đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam cũng có sự thay đổi rõ rệt. Một số hãng hàng không Trung Đông lớn như Emirates, Etihad, Qatar mở rộng đường bay đến các châu lục, tạo sức ép lên tất cả các hãng hàng không có đường bay cạnh tranh, trong đó có Vietnam Airlines.

Ngay cả ở trong nước, tình hình cạnh tranh của các hãng hàng không tư nhân với Vietnam Airlines mỗi ngày một ráo riết hơn. Thị phần của Vietjet Air đã tăng lên 26,1% ở thời điểm cuối năm 2013 và dự kiến còn tăng tiếp khi hãng này mở rộng đội bay từ 10 chiếc lên 17 đến 20 chiếc trong năm nay.

Trong khi đó, Vietnam Airlines chỉ dự tính tăng thêm một tàu bay so với năm 2013. Đến cuối năm 2014, Vietnam Airlines sẽ có tổng cộng 82,5 tàu bay so với trung bình năm 2013 có 81,1 tàu.

Lợi nhuận của Vietnam Airlines trong năm 2013 là 140 tỉ đồng, tăng 62% so với kế hoạch đề ra. Năm nay hãng đặt chỉ tiêu lợi nhuận 335,4 tỉ đồng, tăng 239,6% so với ước thực hiện năm 2013.

Như vậy, dù thị phần vận chuyển ngày càng giảm sút nhưng Vietnam Airlines nhắm đến mức tăng lợi nhuận lớn hơn hẳn năm 2013 do trông chờ vào việc bán máy bay và quyền sử dụng khoản tín dụng ưu đãi của một hãng sản xuất máy bay quốc tế, thay vì nhắm vào việc gia tăng lợi nhuận nhờ vận chuyển hành khách.

Lan Nhi

tbktsg

Các tin tức khác

>   Tháng Một, cả nước có 397 triệu USD vốn FDI đăng ký (09/02/2014)

>   Kim ngạch thương mại Việt-Ấn hướng tới mục tiêu 7 tỷ USD (09/02/2014)

>   Tự do kinh doanh (09/02/2014)

>   Tata rút lui khỏi dự án 5 tỷ USD tại Hà Tĩnh (08/02/2014)

>   Tập trung cải cách thủ tục hành chính ở các dự án đầu tư (08/02/2014)

>   Vietjet Air bỏ hàng không giá rẻ (07/02/2014)

>   Tập đoàn Thái sắp mở chuỗi siêu thị Robinson ở Việt Nam (07/02/2014)

>   HSBC: Sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới (07/02/2014)

>   Tháng 1 nhập siêu khoảng 100 triệu USD (07/02/2014)

>   Giá cả “dễ chịu” bất ngờ sau Tết (07/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật