Thứ Năm, 20/02/2014 21:44

Tinh giản biên chế, liệu có thực chất?

Thực ra, việc tinh giản biên chế ở Việt Nam không hề đơn giản, rất khó đạt được kết quả tốt, nếu không có bước đột phá trong phương pháp và cách thức thực hiện. Có thể thấy khó khăn này ở một số vấn đề sau:

* 'Không đặt mục tiêu giảm 100.000 công chức'

* Đề xuất chính sách cho đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế

* Điều “cốt tử” trong tinh giản biên chế

Một góc thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Xu hướng nâng cấp các đô thị trên cả nước cũng khiến số lượng cán bộ công chức tăng thêm

Thứ nhất, hiện nay theo con số chưa đầy đủ, tổng biên chế cán bộ công chức (CBCC) của nước ta ước tính khoảng hơn 650.000 người (CBCC cấp huyện trở lên gần 400.000, CBCC cấp xã hơn 250.000 người), nếu tính cả viên chức, lực lượng vũ trang là khoảng 2,8 triệu người. Nếu tính độ tuổi công tác trung bình khoảng 35 năm (tính từ khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng đến khi nghỉ hưu thì nữ khoảng 33 năm, nam khoảng 37 năm), như vậy trung bình sẽ có khoảng gần 3% CBCC nghỉ hưu trong một năm. Với hơn 650.000 CBCC hiện nay, mỗi năm sẽ có khoảng gần 20.000 người nghỉ hưu, tổng cộng trong sáu năm tới sẽ ít nhất có 120.000 người nghỉ hưu.

Như vậy, chỉ cần không tuyển mới, số người giảm đi đã hơn con số 100.000 như kế hoạch đề ra. Vậy có cần đến các biện pháp tinh giản khác không? Hay kế hoạch tinh giản lần này đưa ra chỉ là cách làm xoa dịu dư luận sau những bức xúc về một tỷ lệ không nhỏ CBCC không làm được việc?

Thứ hai, hiện nay chúng ta vẫn chưa có được hệ thống chi tiết cụ thể các yêu cầu công việc của từng nhiệm vụ, làm cơ sở cho việc xác định chính xác nhu cầu và số lượng CBCC cho từng công việc. Bên cạnh đó, xu hướng thành lập các đơn vị hành chính mới ngày càng tăng (chia nhỏ hơn các đơn vị hành chính hoặc nâng cấp lên các đô thị...). Vì vậy, việc giảm biên chế sẽ khó có cơ sở đạt được, nếu không nói sẽ ngày càng tăng hơn. Thực tế cho thấy sau bốn năm thực hiện Nghị định 132/2007/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế, số lượng CBCC không những không giảm mà còn tăng thêm hơn 42.000 người.

Thứ ba, nếu chỉ đơn giản xác định phương pháp tinh giản biên chế bằng cách cho nghỉ hưu trước tuổi như dự thảo e rằng khó đạt được mục tiêu. Lý do vì khó có CBCC nào xung phong “rời bỏ chỗ làm”, nhất là những cơ quan, vị trí công việc có nhiều bổng lộc. Việc dựa vào đánh giá chất lượng CBCC hàng năm sẽ khó đạt được kết quả, bởi ai cũng thấy ít có trường hợp nào bị đánh giá “không hoàn thành nhiệm vụ”. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải có biện pháp khoa học, công khai, kiên quyết và công bằng, không cách nào khác bằng việc “sát hạch” chất lượng và năng lực công tác.

Thứ tư, điều không nói ra nhưng ai cũng có thể thấy trước là việc phát sinh tình trạng nể nang trong đánh giá chất lượng CBCC tại các cơ quan, đơn vị để làm cơ sở cho việc tinh giản; tình trạng chạy chọt để không bị tinh giản biên chế; những nhân vật thuộc diện “con ông cháu cha” sẽ hiếm khi thuộc diện “ra đi”...
Tinh giản biên chế để làm gọn bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả nền hành chính công vụ là việc làm cần thiết và không thể muộn hơn được, nhưng cần phải có cách làm khoa học, minh bạch và thực chất. Đó không chỉ là chuyện nói cho vui hay chỉ để xoa dịu dư luận. Nhân dân đang mong chờ những bước đi tiếp theo của kế hoạch lần này của Chính phủ và Bộ Nội vụ.

ThS. Đỗ Hào

tbktsg

Các tin tức khác

>   Cấp điện nuôi tôm ở ĐBSCL: EVN kêu hết tiền (20/02/2014)

>   Khi Chủ tịch tỉnh tuyên chiến với “cò dự án” (20/02/2014)

>   2.000 nông dân Thái lái máy cày đi đòi nợ chính phủ (20/02/2014)

>   Báo cáo LHQ: Kim Jong-un chi hơn 645 triệu USD cho đồ hiệu trong năm 2012 (20/02/2014)

>   Một bộ máy 'ngốn' 77 sân vận động Mỹ Đình? (20/02/2014)

>   Chỉ số niềm tin người tiêu dùng lên ngưỡng cao nhất trong 2 năm (20/02/2014)

>   Lễ tang tướng Phạm Quý Ngọ tổ chức theo nghi lễ cấp cao (20/02/2014)

>   Vụ án 'Làm lộ bí mật Nhà nước' sẽ được đình chỉ do tướng Ngọ mất (19/02/2014)

>   “Không muốn làm lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước” (19/02/2014)

>   Di dời cầu Long Biên: Nhiều cái không thể tính bằng tiền (19/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật