Thứ Năm, 20/02/2014 06:50

Thị trường ôtô tăng tốc

Sức mua của thị trường ôtô trong nước tiếp tục đà tăng mạnh khi hết tháng 1/2014 đã có hơn 11.000 xe được bán ra, tăng 23% so với năm trước. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp thị trường ôtô đã có mức tăng sản lượng tiêu thụ.

Honda Việt Nam tăng trưởng cao nhất

Mặc dù mức tăng này thấp hơn tháng cuối năm 2013 là 16%, nhưng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp vào dịp giáp tết vẫn được đánh giá là rất lớn. Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trong tháng 1/2014 đạt 11.066 chiếc, tăng 23% so với tháng 1/2013. Trong đó, lượng xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đạt 8.326 chiếc, lượng xe tải và xe thương mại đạt 2.740 chiếc. Điều đáng nói của thị trường ôtô Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2014 là tiêu thụ xe lắp ráp trong nước (CKD) lại giảm so với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) so với tháng 12/2013. Cụ thể xe CKD tiêu thụ đạt 7.979 chiếc, giảm 23% còn xe CBU tăng 7%, đạt 3.087 chiếc. Toyota vẫn đứng đầu thị trường với doanh số 3.145 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Honda Việt Nam (HVN) lại có mức tăng trưởng cao nhất trên thị trường ôtô tháng 1/2014 với kết quả kinh doanh kỷ lục là 803 xe, tăng 354% giúp HVN giữ vững vị trí số 3 về doanh số bán hàng xe du lịch trong tháng qua. Hai mẫu xe chủ đạo giúp HVN có mức tăng trưởng đáng kể này là Honda CR-V 2013 và Honda City. Năm 2013, đã có gần 2.200 xe Honda CR-V được bán ra, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2012 và riêng trong tháng 1/2014, HVN đã tiêu thụ được 356 xe Honda CR-V. Doanh số bán hàng tháng 1/2014 của Honda City cũng đạt mức cao nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ, lên tới 415 xe và chỉ sau sau 8 tháng có mặt trên thị trường, đã có gần 1.900 xe City được bán ra.

Ông Metelo Arias- Chủ tịch VAMA:

Các yếu tố khó khăn của nền kinh tế và thị trường, cũng như gánh nặng thuế vẫn còn, năm 2013 thị trường ôtô đã bắt đầu hồi phục, nhưng chúng tôi chỉ dự đoán năm 2014 mức tăng trưởng của thị trường chỉ vào khoảng 9%.

Ở vị trí thứ 3 về mức tăng trưởng trên thị trường là Mazda với doanh số 627 chiếc, tăng 201% so với cùng kỳ, trong đó CX-5, Mazda3 và xe bán tải BT-50 là những mẫu xe được tiêu thụ nhiều nhất. Ở phân khúc xe sang, thương hiệu duy nhất thuộc VAMA là Mercedes-Benz có mức tăng khá ấn tượng 54% với doanh số 205 chiếc nhờ sự ăn khách của mẫu E-Class.

Sẽ tiêu thụ 120.000 xe trong năm nay

Dựa trên những kết quả trên, VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 xe. Các doanh nghiệp đưa ra mức dự đoán tăng trưởng khả quan hơn, theo ông Bùi Kim Kha - Tổng giám đốc Thaco PC: Dự đoán thị trường ôtô năm 2014 sẽ tăng trưởng khoảng 10%. Kế hoạch kinh doanh năm 2014 của Thaco dự kiến tiêu thụ 33.000 xe, tăng 17% so với năm trước; trong đó xe thương mại là 16.500 xe, tăng 8% và xe du lịch là 16.500 xe, tăng 27%.

Ngay từ đầu năm các doanh nghiệp lắp ráp và nhập khẩu xe đã đẩy mạnh bán hàng với nhiều chương trình khuyến mãi, hỗ trợ nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng cao trong năm nay. Đơn cử như thương hiệu Kia tặng phiếu sử dụng dịch vụ cho khách hàng khi mua xe Sorento và Carens; ưu đãi giá đặc biệt 372 triệu đồng dành cho Moring LX và trang bị thêm nhiều phụ kiện cho mẫu xe Picanto. Hàng loạt mẫu xe Mazda như CX-5, Mazda3, BT-50… sẽ được ưu đãi, giảm giá lên đến 30 triệu đồng trong tháng 2/2014. Cụ thể như Mazda6 sẽ được giảm giá 30 triệu đồng, các mẫu xe còn lại như Mazda2, Mazda3, CX-5, BT-50 được giảm giá ưu đãi theo khu vực, tối thiểu 10 triệu đồng. Nhà nhập khẩu, sản xuất, phân phối chính hãng Vina Mazda đặt mục tiêu tăng tới 50% trong năm 2014 với doanh số 6.000 chiếc.

Duy Minh

công thương

Các tin tức khác

>   Đến năm 2030 sẽ vận hành 10 tổ máy điện hạt nhân (20/02/2014)

>   Dự thảo luật Doanh nghiệp sửa đổi: Phù hợp thông lệ quốc tế (20/02/2014)

>   Tạo chuyển biến mới về cải cách hành chính trong đầu tư (19/02/2014)

>   Tăng ký quỹ hàng tạm nhập tái xuất (19/02/2014)

>   Gỡ rào cản thủ tục trong dự án đầu tư có sử dụng đất (19/02/2014)

>   FDI chảy mạnh vào TP HCM (19/02/2014)

>   Muốn đầu tư 2 tỉ đô la để bán điện cho cả ĐBSCL (19/02/2014)

>   DN xăng dầu lỗ, đại lý vẫn sống khỏe (19/02/2014)

>   Xuất khẩu xi măng: Giải pháp tình thế hay chiến lược phát triển? (19/02/2014)

>   Cá tra sẽ được quay lại Nga (19/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật