Thứ Hai, 03/02/2014 09:56

Sẽ đưa hoạt động bán hàng đa cấp vào nề nếp

"Để hoạt động bán hàng đa cấp ngày càng phát triển, giải pháp quan trọng nhất là phải minh bạch hóa, đưa hoạt động bán hàng đa cấp vào nề nếp, đúng pháp luật" - Đó là ý kiến của bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam.

Bà có nhận xét gì về hoạt động bán hàng đa cấp trong năm 2013?

Năm 2013, hoạt động bán hàng đa cấp có chuyển biến đáng khích lệ, đóng góp cho ngân sách nhiều tỷ đồng, giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động. Đa số các hội viên của Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam hoạt động theo quy định của pháp luật, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và xã hội.

Tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp vì lợi nhuận trước mắt mà kinh doanh phi pháp, thậm chí lừa đảo. Những đối tượng này đã làm ảnh hưởng không tốt đến hệ thống bán hàng đa cấp mà nhiều doanh nghiệp kỳ công gây dựng nhiều năm qua.

Hoạt động bán hàng đa cấp “dậy sóng” như thời gian vừa qua, theo bà nguyên nhân từ đâu?

Bán hàng đa cấp là loại hình kinh doanh được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. Ở các nước ASEAN, hoạt động bán hàng đa cấp hoạt động rất quy củ, được quản lý rất bài bản.

Tại Việt Nam, khi bán hàng đa cấp mới xuất hiện, do công tác quản lý chưa theo kịp nên đã xảy ra nhiều điều tiếng, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của hệ thống. Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 110 về quản lý kinh doanh đa cấp, lĩnh vực này đã có chuyển biến, dần dần đi vào ổn định.

Tuy nhiên, do công tác quản lý đội ngũ tham gia bán hàng của một số doanh nghiệp chưa triệt để, nhiều cá nhân đã lợi dụng để hoạt động bất chính, trục lợi, gây mất lòng tin trong xã hội. Các doanh nghiệp nhỏ vì lợi ích trước mắt đã triển khai các chính sách không minh bạch, khiến cho bán hàng đa cấp có những mảng tối nhất định.

Những mảng tối trong hoạt động bán hàng đa cấp một phần do chưa có chế tài xử lý nghiêm nhà phân phối vi phạm pháp luật. Một số địa phương quản lý còn theo cảm tính. Quy trình hướng dẫn doanh nghiệp và nhà phân phối thực hiện các hoạt động bán hàng đa cấp tại các địa phương chưa thống nhất. Quyền của người tham gia chưa được bảo vệ. Chưa có qui định bắt buộc doanh nghiệp bán hàng đa cấp đào tạo người tham gia bán hàng, nội dung đào tạo, thời gian đào tạo và đối tượng được đào tạo. Danh mục hàng hóa còn chung chung không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp.

Năm 2014, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam sẽ làm gì để đưa lĩnh vực kinh doanh đa cấp vào nề nếp?

Bên cạnh yêu cầu các doanh nghiệp hội viên minh bạch hóa các hoạt động, tuân thủ các quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các chuyên gia hàng đầu về bán hàng đa cấp trong nước và thế giới tổ chức đánh giá lại hoạt động bán hàng đa cấp hiện nay. Hy vọng của chúng tôi là thông qua hội nghị này sẽ chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong hoạt động bán hàng đa cấp, xóa bỏ những mảng tối, kiến nghị những giải pháp nhằm đưa hoạt động bán hàng đa cấp vào nề nếp, đúng pháp luật.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Xuân Bắc - Thế Vĩnh (thực hiện)

công thương

Các tin tức khác

>   Hành động, thay vì cam kết (03/02/2014)

>   Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói về cước 3G, tái cơ cấu VNPT (02/02/2014)

>   Thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nhỏ trước nguy cơ thôn tính (01/02/2014)

>   "Thị trường viễn thông sẽ đột phá sau tái cơ cấu VNPT" (01/02/2014)

>   Kinh tế khí hậu xa và gần (01/02/2014)

>   Các quốc gia nghèo vì đâu? (01/02/2014)

>   Dệt may đón đầu TPP để tăng kim ngạch xuất khẩu (01/02/2014)

>   Đặc khu kinh tế (31/01/2014)

>   Phó tổng giám đốc EVN: EVN chưa đặt lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu (31/01/2014)

>   Thầy phong thủy dự báo kinh tế năm Giáp Ngọ (31/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật