Thứ Năm, 20/02/2014 16:25

Bình Dương sẽ có thành phố mới

Chiều tối ngày 20-2, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khởi động xây dựng phát triển thành phố mới Bình Dương; đồng thời khánh thành trung tâm hành chính tập trung của tỉnh tại đây.

Tại sự kiện này, tỉnh Bình Dương cũng trao nhiều giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp đầu tư mới và mở rộng đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, thành phố mới Bình Dương được quy hoạch rộng 1.000 héc ta nằm trong tổng thể Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ của tỉnh gần 4.200 héc ta, thuộc địa phận giáp ranh của Thành phố Thủ Dầu Một, huyện Tân Uyên và huyện Bến Cát.

Được quy hoạch bởi Viện thiết kế kiến trúc thuộc trường đại học quốc gia Singapore (NUS), và tập đoàn CPG (Singapore), thành phố Mới Bình Dương trong tương lai sẽ trở thành đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương với 125.000 dân định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Với kinh nghiệm trong đầu tư phát triển hạ tầng và tiềm lực mạnh, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) được lãnh đạo tỉnh Bình Dương giao xây dựng thành phố mới này theo hình thức BT.

Đến nay, một số công trình "tạo lực" của thành phố như Đại học Quốc tế miền Đông, nhà ở an sinh xã hội, khu công viên, hạ tầng giao thông, hạ tầng viễn thông, cấp điện, cấp thoát nước… đã được hoàn thành. Hệ thống giao thông bên trong Khu liên hợp được đầu tư trước và gần hoàn chỉnh, hiện nay tỉnh đang tiếp tục xây dựng kết nối ra bên ngoài.

Theo lãnh đạo tỉnh, thành phố mới với hệ thống các công viên - cây xanh với hàng trăm ngàn cây xanh; bao quanh các tập đoàn quốc tế, các công ty công nghệ cao, các trường đại học, trung học quốc tế… là tiền đề cho một thành phố khoa học - công nghệ, một trung tâm văn hóa - tài chính quốc tế cho tương lai không xa.

Trong năm nay, tỉnh đã có kế hoạch phối hợp với một nhà đầu tư Nhật Bản mở một tuyến xe buýt giữa thành phố mới và thành phố Thủ Dầu Một. Ngoài ra, để mở rộng tính kết nối đối với những đô thị khác, Bình Dương cũng có kế hoạch xây dựng một tuyến tàu điện ngầm dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn (kết nối với tuyến metro số 1 của TPHCM tại Suối Tiên) và làm một số cầu, đường khác nối với Đồng Nai, Bình Phước.

Theo Becamex, thành phố mới nằm kế bên rất nhiều khu công nghiệp nên sẽ thu hút chính những người làm việc trong các khu công nghiệp này tới sống và làm việc và theo kế hoạch là hơn 400.000 người.

Định hướng tới năm 2020 tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương, trong đó thành phố mới Bình Dương sẽ trở thành quận trung tâm, còn thành phố Thủ Dầu Một và các huyện, thị xã còn lại sẽ trở thành các quận vệ tinh của thành phố mới.

Về nguồn lực để xây dựng thành phố mới, tỉnh sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cùng tham gia xây dựng. Hiện nay, trong khu vực thành phố mới đã có những nhà đầu tư lớn như Tokyu (Nhật Bản) sẽ xây dựng những khu đô thị hàng tỉ đô la Mỹ. Ngoài ra, tại đây còn có sự tham gia và quan tâm của một số nhà đầu tư khác đến từ Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Lãnh đạo tỉnh cho rằng, thành phố mới Bình Dương ở vị trí rất thuận lợi để kết nối đến vùng kinh tế trọng điểm phía nam, các tỉnh tây nguyên, các tỉnh miền tây nam bộ, TPHCM thông qua các trục đường giao thông lớn, hiện đại như đường xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, các đường vành đai ngoài của TPHCM trên địa bàn Bình Dương. Đặc biệt thành phố mới sẽ kết nối với đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ IA hoặc qua đường Mỹ Phước – Tân Vạn để đến sân bay quốc tế Long Thành, cảng biển quốc tế Ở Vũng Tàu và ngược lại, việc kết nối này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian từ trung tâm Bình Dương đi vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam.

Cùng sự kiện này, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng sẽ chính thức công bố khánh thành tòa nhà chính trị hành chính tập trung tại Thành phố mới này. Sau ngày này, người dân và doanh nghiệp có thể đến đây làm các thủ tục hành chính.

Với tổng số vốn đầu tư là 1.400 tỉ đồng, tòa nhà gồm 2 tầng để xe, 20 tầng lầu, tầng kỹ thuật và bãi đáp trực thăng với tổng diện tích sàn là 104.000 mét vuông. Tòa nhà gồm 2 tháp bố trí gần 60 cơ quan, đoàn thể, đơn vị khối Đảng, đoàn thể chính trị, cơ quan quản lý Nhà nước, các sở, ngành, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ngành. Riêng Khu hành chính mở hiện đại tại khu tầng trệt có diện tích hơn 4.000 m2 gồm 7 cụm chức năng được thiết kế đặc biệt để phục vụ các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Lê Hoàng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Địa phương sôi sục “quyến rũ” đầu tư, Bộ sốt ruột (20/02/2014)

>   Thị trường thức ăn nhanh: DN Việt không có chỗ đứng? (20/02/2014)

>   Vinafood II là công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn (20/02/2014)

>   Mobifone tách khỏi VNPT: Phép gỡ hay tạo “vòng kim cô”? (20/02/2014)

>   Truyền hình Australia đánh giá tích cực về thủy sản Việt (20/02/2014)

>   DN sữa Việt Nam: Chạy đua nguồn nguyên liệu (20/02/2014)

>   Khai thác thủy sản tháng 1/2014 tăng 5,6% (20/02/2014)

>   Đường nội thừa, người dùng vẫn phải mua mắc (20/02/2014)

>   Thị trường ôtô tăng tốc (20/02/2014)

>   Đến năm 2030 sẽ vận hành 10 tổ máy điện hạt nhân (20/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật