Thứ Sáu, 24/01/2014 06:30

Doanh nghiệp phải xin phép khi tự in hóa đơn

Khi tự in hóa đơn để sử dụng, ngoài việc đáp ứng các điều kiện về mã số thuế, doanh thu bán hàng, hệ thống thiết bị… như lâu nay, từ ngày 1-3, các doanh nghiệp còn phải xin phép và được sự đồng ý của cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Các doanh nghiệp đặt in hóa đơn lần đầu cũng phải làm thủ tục tương tự.

Trong vòng 5 ngày làm việc từ thời điểm nhận được giấy đề nghị, doanh nghiệp sẽ nhận được câu trả lời của cơ quan thuế.

Đây là quy định mới vừa được Chính phủ ban hành trong Nghị định 04/2014/NĐ-CP hôm 17-1 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-3 tới, thay thế cho Nghị định 51/2010/NĐ-CP ban hành cách đây 4 năm.

Bên cạnh quy định xin phép cơ quan quản lý thuế khi đặt in hóa đơn hoặc tự in hóa đơn, trong nghị định sửa đổi lần này, Chính phủ còn chỉ ra một số trường hợp doanh nghiệp không được tự in hóa đơn hoặc đặt in hóa đơn.

Cụ thể, các doanh nghiệp nằm trong "sổ đen", tức đã có vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn; doanh nghiệp có rủi ro cao về việc chấp hành pháp luật thuế sẽ bị áp dụng các biện pháp giám sát, quản lý theo quy định của pháp luật về hóa đơn.

Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế hoặc doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thì không được tiếp tục sử dụng mà phải thực hiện mua hóa đơn của cơ quan thuế trong vòng 12 tháng.

Thời điểm không được sử dụng hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in tính từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành (đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về hóa đơn dẫn đến trốn thuế, gian lận thuế) hoặc kể từ thời điểm cơ quan thuế yêu cầu (đối với doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế).

Một đối tượng khác cũng được bổ sung vào danh sách ngoại lệ không được đặt in hóa đơn là các hộ, cá nhân kinh doanh.

Các đối tượng khi không được đặt in hóa đơn hoặc tự in hóa đơn phải mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng.

Hết thời gian này, nếu đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn, cơ quan thuế thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn (tự in và đặt in) để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Như vậy, sau thời gian bàn thảo, cuối cùng Chính phủ, theo đề xuất của Bộ Tài chính, đã siết chặt quy định tạo hóa đơn trước tình trạng mua bán hóa đơn diễn ra khá phổ biến.

Theo quy định, hoá đơn tự in là hoá đơn do các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự in ra trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác khi bán hàng hoá, dịch vụ. Trong khi đó, hoá đơn đặt in là hoá đơn do các tổ chức, cá nhân kinh doanh đặt in theo mẫu để sử dụng cho hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, hoặc do cơ quan thuế đặt in theo mẫu để cấp, bán cho các tổ chức, cá nhân.

Trước khi Nghị định 51/2010/NĐ-CP được ban hành, mở ra hướng doanh nghiệp được tự in hoặc tự in hóa đơn để sử dụng, hầu hết các doanh nghiệp đều phải mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

Minh Tâm

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Cá tra Việt Nam được xuất khẩu trở lại Ukraina (24/01/2014)

>   Các Bộ đồng ý đề xuất NK đường sản xuất từ Lào của Hoàng Anh Gia Lai (23/01/2014)

>   Xu hướng kinh doanh 2014 (23/01/2014)

>   Minh bạch thông tin ở đâu? (23/01/2014)

>   Bên ngoài hồng, bên trong lại xám (23/01/2014)

>   Khách hàng tố Vietpay lừa đảo (23/01/2014)

>   Ôtô 2014: Cầu tứ bề đừng mơ giảm giá (23/01/2014)

>   DN nên tăng cường xuất khẩu thuốc lá (23/01/2014)

>   70 tỉ đồng để xúc tiến thương mại quốc gia năm 2014 (23/01/2014)

>   Nhật Bản bỏ kiểm tra 100% lô tôm Việt Nam về Ethoxyquin (22/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật