Thứ Hai, 27/01/2014 13:44

Ăn Tết vẫn lo nợ đáo hạn

Nghỉ Tết tới 9 ngày, nhiều khoản vay có thể bị hệ thống tự động chuyển sang nợ xấu.

Cuối năm rà soát nợ

Bà Trương Thị Thúy Nga, Phó tổng giám đốc Vietcombank, kiêm Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi có thông tin Thủ tướng Chính phủ cho phép cán bộ, công chức nghỉ Tết Giáp Ngọ 9 ngày, chi nhánh đã tập trung 21 điểm giao dịch trực thuộc để rà soát xem có bao nhiêu hồ sơ tín dụng đã ký và bao nhiêu khoản dư nợ sẽ đáo hạn vào ngày nghỉ Tết.

Lo khoản vay bị đáo hạn vào dịp Tết

Trường hợp những khoản vay đáo hạn trả nợ vào 3 ngày Tết (mùng 1 - 3 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, tức ngày thứ Sáu, Bảy, Chủ Nhật) không phổ biến. Bởi ngay khi ký hợp đồng tín dụng, nhân viên Vietcombank đã tư vấn cho khách hàng ký hợp đồng để không rơi vào thời điểm này. “Tuy nhiên, năm nay Tết rơi vào các ngày nghỉ mà có hợp đồng ký từ đầu năm 2013 thì chưa thể biết được Nhà nước sẽ cho nghỉ bù đầu năm 2014 như thế nào”, bà Nga nói.

Chính vì vậy, khả năng có khoản vay đáo hạn trả nợ vào ngày nghỉ, dẫn tới bị tự động chuyển sang nợ xấu là có thể xảy ra. Đây là nguyên nhân ngân hàng phải tiến hành rà soát lại các khoản nợ. Sau khi có thông tin rà soát từ các điểm giao dịch, Vietcombank thành phố đã thông báo cho từng khách hàng để có những hình thức và phương cách cùng nhau tháo gỡ, để hai bên cùng thuận lợi trong công việc. Trong khi hợp đồng tín dụng nguyên tắc ký tối thiểu 6 tháng, chưa kể những hợp đồng ký nhưng thời gian giải ngân có thể chậm hơn một chút do điều kiện thị trường.

Tương tự, ông Trần Ngọc Tâm, Phó tổng giám đốc NamA Bank cho biết, ngay từ khi nghỉ Tết Dương lịch 2014, ngân hàng này đã lập một ban chuyên trách lo việc công nợ, bao gồm các thành phần như phụ trách pháp chế, kế toán, nhân viên kinh doanh trực tiếp phụ trách khách hàng... Trong khi đó, ông Phạm Linh, Phó tổng giám đốc OCB cho hay, ngân hàng này cũng thanh lọc nợ và “du di” cho những DN tốt trả nợ sau Tết, nếu DN đó yêu cầu. Ngoại trừ những khoản nợ cực xấu, không có khả năng thu hồi hoặc rất khó đòi thì ngân hàng có những biện pháp phân loại khách hàng để lên phương án thu nợ trước Tết, phòng trừ rủi ro.

Nhiều NHTMCP cũng thông tin, sau khi rà soát tất cả các khoản vay, trên cơ sở phân tích một vài khoản vay sẽ có thời điểm đáo hạn đúng dịp nghỉ Tết, nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách hàng hình thức trả nợ trước hạn. Phần còn lại, ngân hàng sẽ giải quyết bằng những công việc kế toán nội bộ. Một số ngân hàng khác thì tư vấn theo các hình thức cụ thể đối với từng khoản vay đặc thù…

DN lo “bỗng dưng” có nợ xấu

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tỏ ra quan ngại: “Tôi chỉ tính riêng Vitas đã có khoảng 70% DN có vay vốn của các ngân hàng. Số DN đến kỳ đáo hạn trong dịp Tết Nguyên đán này dù không có thống kê nhưng chắc chắn là rất lớn. Nếu các NHTM ngưng làm việc trong 9 ngày thì nợ đến hạn chưa tất toán được sẽ bị liệt vào nợ xấu, sau này DN vay vốn sẽ khó khăn và chịu lãi suất cao hơn”.

Trong khi đó, thời gian nghỉ Tết là lúc các DN phải đóng cửa nhà máy, các hợp đồng đến hạn phải giao cũng khó hoàn thành vì phải đảm bảo cho công nhân nghỉ Tết theo quy định. Do đó, ông Tuấn cho rằng, nếu không được các NHTM lùi thời gian đáo nợ thì nhiều DN mới khôi phục được vài tháng, sang đầu năm mới lại rơi vào khó khăn ngay.

Ở góc độ DN, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong những kỳ nghỉ dài ngày như dịp Tết năm nay, NHNN cần có biện pháp chỉ đạo chung để các NHTM có căn cứ pháp lý mà hỗ trợ DN trong việc đáo hạn nợ, giảm nợ quá hạn. Theo đó, nên cho phép các NHTM lùi ngày đáo hạn theo quy định, hoặc bù thêm 3 ngày so với thời hạn hợp đồng. Làm vậy vừa có thể giúp DN bớt gánh lo nợ quá hạn, vừa có thể giảm áp lực thu nợ cuối năm cho các TCTD.

Phía ngân hàng, theo bà Nga, việc chuẩn bị thông tin tư vấn cho khách hàng đáo hạn nợ nếu rơi vào dịp nghỉ Tết không mất nhiều chi phí và thời gian nhưng hạn chế rất lớn những rủi ro. Điều này giúp ngân hàng và DN cùng hiểu nhau trong kinh doanh, chứ không “bẫy khách hàng”. Đây là những giá trị cốt lõi mà cán bộ, nhân viên Vietcombank thành phố chăm chút xây dựng từ những chi tiết nhỏ nhất trong nhiều năm qua.

Việc khách hàng vay vốn tại ngân hàng trả nợ đúng hạn không chỉ tránh được hệ thống công nghệ thông tin tự động nhảy nhóm nợ, mà còn là căn cứ để ngân hàng xếp hạng tín nhiệm tín dụng cao cho khách hàng. Theo đó, họ sẽ có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi trong sử dụng các dịch vụ tài chính - ngân hàng như mua, bán ngoại tệ, xem xét lãi vay thấp hơn mặt bằng thị trường, miễn phí các giao dịch thanh toán…

Ông Tuấn nêu thêm ý kiến, thực tế mỗi ngân hàng đều có những khách hàng uy tín được phân hạn mức tín dụng. Khi cho vay, ngân hàng cũng hiểu được tình thế “xoay như chong chóng” của các DN vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nếu không có quy định chung của NHNN thì nhiều ngân hàng chưa dám tự ý lùi thời hạn đáo nợ để chia sẻ với khách hàng của mình.

Đ.Hải - Q.Chi - T.Bình

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Huyền Như nhận án chung thân, Vietinbank không phải bồi thường (27/01/2014)

>   Vay vốn ngoại tệ: Ưu đãi cho DN có đơn hàng xuất khẩu (27/01/2014)

>   Ngân hàng chủ động xử lý nợ xấu (27/01/2014)

>   Giật nợ tín dụng đen lãi suất 300% lo Tết (27/01/2014)

>   Sắp công bố rộng rãi kết luận thanh tra Agribank (27/01/2014)

>   “Kẻ vạch” cho tín dụng 2014 (27/01/2014)

>   2014: Thời thế tạo anh hùng (26/01/2014)

>   Sẽ có bàn đổi tiền ở những cây ATM bị nghẽn (26/01/2014)

>   Gần tết, lãi suất lại tăng nóng (24/01/2014)

>   Vụ thế chấp vàng giả rút “triệu đô” của Agribank: Tạm đình chỉ một thủ quỹ (24/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật