Thứ Hai, 27/01/2014 13:12

Vay vốn ngoại tệ: Ưu đãi cho DN có đơn hàng xuất khẩu

Thời gian gần đây, mặt bằng lãi suất cho vay ngoại tệ của ngân hàng đã giảm đáng kể cũng phần nào gánh đỡ những khó khăn cho DN. Đặc biệt, nhiều ngân hàng đang có những gói ưu đãi riêng dành cho DN xuất nhập khẩu. Nếu trước đây, DN phải vay USD với mức lãi suất khoảng 7,5%/năm thì thời điểm này lãi suất đã giảm hơn một nửa, còn 3,5%/năm.

Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Hà Nội - ông Phạm Hồng Việt cho biết, DN đang tìm nhiều giải pháp để tồn tại và phát triển trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường xuất khẩu thu hẹp, các đơn hàng giảm. Hiện DN đang sản xuất giày dép xuất khẩu sang các thị trường như Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Mexico, Hàn Quốc, Nhật Bản... nhưng nhìn chung, không có nhiều hợp đồng mà còn chịu sức ép cạnh tranh của DN đến từ Trung Quốc.

Một trong những vấn đề nan giải chính là nguồn vốn. DN thường xuyên phải vay vốn bằng ngoại tệ để thanh toán cho các hợp đồng với đối tác nước ngoài. Thời gian gần đây, mặt bằng lãi suất cho vay ngoại tệ của ngân hàng đã giảm đáng kể cũng phần nào gánh đỡ những khó khăn cho DN. Đặc biệt, nhiều ngân hàng đang có những gói ưu đãi riêng dành cho DN xuất nhập khẩu. Nếu trước đây, DN phải vay USD với mức lãi suất khoảng 7,5%/năm thì thời điểm này lãi suất đã giảm hơn một nửa, còn 3,5%/năm.

Hiện nay, với trần lãi suất huy động bằng ngoại tệ do NHNN quy định là 0,25%/năm đối với tiền gửi của tổ chức và 1,25%/năm đối với tiền gửi của dân cư, các NHTM cho vay với lãi suất từ 3%/năm. Đặc biệt, nhiều NHTM còn dành riêng những gói tín dụng ưu đãi cho các DN xuất nhập khẩu.

Ngân hàng Á Châu (ACB) mới đây đã triển khai chương trình tín dụng mừng Xuân dành cho DN xuất nhập khẩu với quy mô 50 triệu USD, lãi suất ưu đãi đến hết ngày 28/2/2014. Theo đại diện ACB, trong bối cảnh các DN xuất nhập khẩu đang gặp khó khăn, ngân hàng cùng chung tay với DN để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, khi tham gia chương trình này, DN sẽ được ACB tài trợ vốn lưu động để thực hiện các đơn hàng xuất khẩu từ khi có hợp đồng/LC xuất khẩu cho đến khi DN nhận được tiền thanh toán của đối tác nước ngoài. Gói ưu đãi này giúp DN có thêm nguồn vốn giá rẻ, góp phần giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Gói tín dụng 1.000 tỷ đồng “tài trợ xuất nhập khẩu - ưu đãi doanh nghiệp” của Ngân hàng Sài Gòn (SCB) áp dụng đến ngày 31/3/2014 cũng đang được nhiều DN đón nhận. Khi tham gia gói sản phẩm, khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi nổi trội như lãi suất vay chỉ từ 4%/năm; được SCB miễn, giảm một số phí dịch vụ như giảm từ 5% đến 10% phí dịch vụ thu - chi hộ tận nơi bằng tiền mặt. Miễn phí “báo có” khi doanh số nước ngoài chuyển về…

Đại diện một DN dệt may tại Sài Đồng, Long Biên (Hà Nội) cho biết, để thanh toán cho các đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, công ty thường xuyên sử dụng sản phẩm dịch vụ Thư tín dụng trả chậm của ngân hàng. “Dịch vụ này đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty khi phải thanh toán bằng ngoại tệ cho đối tác. Không chỉ thuận lợi về nguồn vốn thanh toán cho đối tác mà với dịch vụ này, công ty còn được trả chậm tới 6 tháng với lãi suất thấp hơn lãi suất vay”- ông nói.

Cho vay bằng ngoại tệ và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngoại hối dường như không còn là mảng kinh doanh “độc quyền” của những NHTMCP Nhà nước lớn, mà nhiều NHTMCP nhỏ khi mở ra cũng tỏ rõ không kém cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại. Như Techcombank, VPBank, ABBank cũng đã triển khai nhiều sản phẩm hỗ trợ DN kinh doanh hàng xuất nhập khẩu. VPBank mới đây đã triển khai sản phẩm "Thư tín dụng trả chậm được phép thanh toán ngay - VPBank UPAS L/C”.

Theo đó, các DN nhập khẩu thanh toán trả chậm tối đa lên tới 180 ngày với phí trả chậm thấp hơn lãi suất cho vay USD thông thường. Đồng thời, VPBank cũng hỗ trợ nhà nhập khẩu có được giá tốt trong hợp đồng ngoại thương vì đối tác xuất khẩu vẫn nhận được tiền ngay mà không bị ứ đọng vốn.

Trên thực tế, nhiều DN trước đây thường ngại vay ngoại tệ do tâm lý e ngại về rủi ro tỷ giá. Tuy nhiên, theo NHNN, trong 2 năm trở lại đây, tỷ giá tiền đồng và đô la Mỹ khá ổn định. Tiếp đó, Thống đốc NHNN, trong các bài phát biểu tại các diễn đàn hội nghị triển khai công tác của Ngành những ngày đầu năm, cũng cam kết chỉ điều chỉnh tỷ giá trong biên độ tối đa 2% trong năm 2014.

Báo cáo của NHNN chi nhánh Hà Nội cũng cho thấy, thị trường ngoại tệ trên địa bàn trong năm 2013 tương đối ổn định, nguồn ngoại tệ vẫn đáp ứng đủ nhu cầu hợp pháp của tổ chức và cá nhân, thanh khoản ngoại tệ của các TCTD trên địa bàn được cải thiện. Thị trường ngoại hối ngày càng ổn định, tỷ giá giảm, hiện giá bán ra của các ngân hàng phổ biến là 21.100 đồng/USD, giá bán ra cao nhất cũng giảm về mức 21.110 đồng/USD.

Dự báo nguồn vốn FDI, kiều vốn…vẫn sẽ dồi dào trong năm nay, cộng với sự điều hành tỷ giá linh hoạt bám sát thị trường cũng như khả năng can thiệp của NHNN nếu thị trường có biến động…là những cơ sở cho thấy khả năng tỷ giá biến động là rất thấp. Vì vậy, rủi ro tỷ giá từ vay vốn bằng ngoại tệ đối với DN rất nhỏ.

Minh Nguyễn

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Ngân hàng chủ động xử lý nợ xấu (27/01/2014)

>   Giật nợ tín dụng đen lãi suất 300% lo Tết (27/01/2014)

>   Sắp công bố rộng rãi kết luận thanh tra Agribank (27/01/2014)

>   “Kẻ vạch” cho tín dụng 2014 (27/01/2014)

>   2014: Thời thế tạo anh hùng (26/01/2014)

>   Sẽ có bàn đổi tiền ở những cây ATM bị nghẽn (26/01/2014)

>   Gần tết, lãi suất lại tăng nóng (24/01/2014)

>   Vụ thế chấp vàng giả rút “triệu đô” của Agribank: Tạm đình chỉ một thủ quỹ (24/01/2014)

>   Fitch nâng triển vọng tín nhiệm Agribank và Vietinbank lên “tích cực” (24/01/2014)

>   Kiều hối tăng mạnh, chuyển dòng (24/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật